F1 mùa giải 2014: Một năm hoàn hảo của Mercedes (P8)

07:40 Chủ nhật 04/01/2015

Với kỷ nguyên động cơ mới, Mercedes đã thống trị tuyệt đối F1 mùa giải 2014.

Lewis Hamilton, Nico Rosberg: Song sát, vinh quang kỷ nguyên mới

Theo học việc từ năm 2002, trưởng thành và tốt nghiệp dưới màu cờ Williams-Toyota năm 2006, sự nghiệp F1 của Nico Rosberg (Rosberg) cũng bắt đầu từ chính đội đua này ở mùa giải 2008. Không được như những tay đua tiếng tăm khác Rosberg không được giới truyền thông nhắc đến nhiều vì trong nhiều năm liền cầm lái thành tích đạt được không cao.

Hai năm đầu tiên cộng tác với đội đua Williams-Toyota, thành tích cao nhất chọt lọt vào tốp 7 bảng tổng sắp cá nhân, bốn năm tiếp theo cộng tác cùng với đội đua Mercedes (2010-2013) thành tích cao nhất cũng chỉ là vị trí thứ 6 trên bảng tổng sắp cá nhân ở mùa giải 2013.

Dưới sự hỗ trợ từ sức mạnh của chiếc W05-Hybrid, mùa giải 2014 được xem là một gặt hái thành công nhất của Rosberg tính từ lúc khởi nghiệp. Kỹ năng đua ngày càng tinh tế, tốc độ duy trì ở mức cao qua từng chặng đua; đã có thời điểm người hâm mộ nghĩ đến chiếc cup vô địch thế giới nằm trong tầm tay của Rosberg.

Tuy nhiên điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được kể từ lúc khởi nghiệp đã làm chính bản thân mình tuột dần đôi tay khỏi chiếc cúp ấy, đó chính là phong độ thi đấu không ổn định – thiếu tinh thần thép.

Và “quả ngọt” với chiến thắng đầu tiên trong kỷ nguyên turbo tại Australian GP 2014

Với 5 chiến thắng chặng, 10 lần về nhì, 1 lần về thứ tư, 3 lần không hoàn thành chặng đua do gặp sự cố kỹ thuật; tổng thành tích cá nhân đạt được đạt 317 điểm qua đó giành được vị trí á quân cá nhân mùa giải năm 2014.

Trở lại với hành trình tìm lại đỉnh vinh quang của “viên ngọc đen” Hamilton, mùa giải 2013 có thể được xem là một bước đệm cho sự thành công của tay đua này cho mùa giải tiếp theo.

Được chọn là tay đua thay thế sau sự ra đi của tay đua huyền thoại tốc độ Michael Schumacher, trải qua từng chặng đua Hamilton đã kết hợp cùng các kỹ sư, sớm làm quen được với chiếc W04. Trong khi Schumacher để lại vị trí thứ 13 sau khi ra đi thì Hamilton có được vị trí thứ 4 sau khi điền vào chỗ trống, đây cũng là một điều đáng ghi nhận và khích lệ cho chính bản thân tay đua này.

Bước vào mùa giải 2014, ngày từ chặng đua đầu tiên Hamilton đã không thể hoàn thành được chặng đua vì sự cố hỏng động cơ. Những tưởng vận đen vẫn còn đeo bám tay đua này như những năm trước, tuy nhiên sự kiên trì không ngừng và sự tự tin đã được đền đáp xứng đáng.

Cùng với chiếc W05-Hybrid dũng mãnh, Hamilton lập tức có ngay 4 chiến thắng chặng liên tiếp bất chấp tốc độ của những chiếc xe còn lại. Khoảng thời gian giữa của mùa giải là sự so kè của Hamilton, Rosberg và sự bùng lên của Ricciardo (Red Bull Racing).

Đây cũng là khoảng thời gian được xem là hấp dẫn và thú vị nhất của mùa giải khi Hamilton chỉ thắng 1 chặng, trong khi đó Rosberg thắng 2 chặng và Ricciardo có 3 chiến thắng chặng. Hấp dẫn vì Rosberg vượt qua được điểm số của Hamilton có động lực trở lại để cạnh tranh ngôi vương, thú vị vì cuộc đua có thêm kẻ thứ ba luôn sẵn sàng là một cú ngáng đường bất ngờ.

Song sát Hamilton-Rosberg giúp Mercedes thâu tóm mọi danh hiệu 2014.

Không có bất ngờ nào thêm, kẻ thứ 3 không đủ lực theo cuộc chơi, cũng không ngoài dự đoán cơn bão F1-2014 chuyển hướng hoàn toàn đến nội bộ đội đua Mercedes F1 trong suốt 7 chặng đua còn lại. Còn gì có thể ấn tượng hơn khi (6-1) là tỉ số thắng cuộc giữa Hamilton – Rosberg, trong đó Hamilton thắng chặng đua cuối cùng soán ngôi vương tốc độ của đương kim vô địch Vettel để trở thành nhà vô địch tốc độ lần thứ hai trong sự nghiệp của mình.

Bộ đôi song sát Hamilton-Rosberg của Mercedes F1 dưới kỷ nguyên động cơ mới 1,6 lít V6-Hybrid đã làm nên một kỳ tích mới, thâu tóm danh hiệu đồng đội lẫn cá nhân. Qua đó đánh một dấu mốc chấm dứt sự thống trị liên tục trong 4 năm liền của triều đại Red Bull Racing.

Nhà Vô địch Thể thức 1 2014 – Lewis Hamilton

Danh hiệu vô địch lần thứ hai trong sự nghiệp là một phần thưởng xứng đáng cho tân vô địch Hamilton bởi vì ngoài việc được sở hữu chiếc xe mạnh còn là kết quả của sự phấn đấu không ngừng, không biết mệt mỏi trong suốt một thời gian rất dài.

Cuộc chơi tốc độ vẫn đang còn dài ở phía trước và cuộc chơi này không dành cho những người thiếu lòng tự tin, thiếu lòng kiên nhẫn, một cuộc chơi mà danh hiệu sẽ không thuộc về những đội đua không thiếu chiếc xe mạnh và những tay đua có trình điều khiển trung bình.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục