F1 kết thúc thử xe: Nỗi buồn mang tên Alonso (P7)

07:41 Chủ nhật 15/03/2015

Sau những bước đầu tiên, McLaren và Alonso đang ngập trong khó khăn.

Fernando Alonso

Là tay đua đã trải nghiệm qua 3 đội đua, có 12 năm kinh nghiệm ôm vô lăng F1, 2 năm liền đoạt danh hiệu vô địch cá nhân cùng Renault F1 mùa giải 2005 & 2006, nói đến thể thao công thức 1 chắc hẵn người hâm mộ không ai không biết đến Fernando Alonso.

Đến với đội đua hùng mạnh Ferrari từ mùa giải 2010 rồi sau đó mang màu cờ sắc áo này trong suốt 5 mùa giải liền. Đây cũng chính là khoảng thời gian thất vọng nhất của Alonso nói riêng và Ferrari F1 nói chung khi trong thời gian ấy họ không đoạt nổi bất kỳ danh hiệu cá nhân lẫn danh hiệu đồng đội nào. Vậy thì điều gì đã làm một đội đua danh tiếng trượt dốc dài đến hư vậy ? Tài chính ư, họ không thiếu, thiếu tay đua giỏi chăng, càng không thiếu.

Sự trỗi dậy quá nhanh tạo thành một triều đại của Red Bull Racing trong suốt 4 năm liền, kỷ nguyên mới động cơ turbo double hybrid của Mercedes sẽ là điều mà người hâm mộ nghĩ đến đầu tiên.

Tuy nhiên đó chưa phải là lý giải hợp lý nhất, thực ra nguyên nhân sâu xa chính là sự tự mãn với chính bản thân tập đoàn Ferrari, sống trong cái bóng quá lớn của danh tiếng đã làm cho họ quên đi một điều tối quan trọng trong F1 đó chính là luôn phải theo kịp công nghệ, luôn phải cải tiến, phát triển để có chiếc xe đua mạnh nhất – cạnh tranh nhất.

Tai nạn trong đợt thử xe trước mùa giải khiến Alonso không tham gia chặng đua khởi tranh được, một thiệt thòi đáng kể

 

 

Đó cũng chính là lý do tại sao khi mang màu cờ sắc áo Ferrari trong suốt 5 mùa giải liền, mặc dù được đánh giá là một tay đua bậc nhất nhưng càng đua Alonso càng tuột dốc cho dù đã cố gắng hết sức khả năng của mình.

Việc ra đi tìm bến đỗ mới hòng tìm kiếm danh hiệu là điều tất yếu, McLaren-Honda là sự lựa chọn cuối cùng, tuy nhiên đây có phải là quyết định sáng suốt của Alonso hay không thì vẫn chưa thể khẳng định điều gì. Việc chọn hợp tác cùng tập đoàn Honda và sử dụng động cơ của hãng này có lẽ là một quyết định còn mang nhiều ngờ vực đối với McLaren.

Những kết quả thu lượm được thông qua những đợt chạy thử đã phần nào phản ánh sức mạnh chiếc MP4-30. Tiếng gầm động cơ động cơ Honda đem lại sự hài lòng nhất nhưng hiệu suất hoạt động đang là mối lo ngại của người hâm mộ McLaren.

Thêm vào đó, việc cải tiến gói khí động học theo chiều hướng đội đua Red Bull Racing từng làm có thể chưa phát huy hết đượng sự tương thích. Cân bằng xe đang là một vấn đề khác nhức đầu đối với bộ phận kỹ thuật và đây cũng là lý do Alonso gặp phải tai nạn trong ngày thử xe cuối cùng của đợt thử xe lần thứ 2 trước mùa giải và không thể tham gia chặng đua khai mạc tại Australia.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa vẫn đang tạm quay lưng, tuy nhiên với tài năng vốn có của Alonso người hâm mộ có quyền nghĩ đến một vị trí thứ 5 cá nhân trên bảng tổng sắp mùa giải.

Jenson Button

Dưới thời chỉ huy của đội đua mang tên ông chủ Ross Brawn, ngoại trừ lần đoạt được danh hiệu vô địch cá nhân duy nhất ở mùa giải 2009 thì từ mùa giải 2010 đến nay Button không có thêm danh hiệu nào khác. Không những thế, Button tại McLaren có hoàn cảnh tương tự như Alonso khi còn ở Ferrari F1. Chiếc cup vô địch mang tên Brawn lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2009, cũng là lần duy nhất xuất hiện trong lịch sử F1 chính là chiếc cup mà Button may mắn đoạt được.

Trong suốt nhiều năm liền McLaren-Mercedes dưới sự quản lý của Martin Whitmarsh luôn chú trọng vào việc phát triển thương hiệu, bỏ bê việc phát triển chiếc xe. Điều đó đã dẫn đến việc Hamilton tìm bến đỗ mới Mercedes và người ở lại Button chính là người chịu thiệt với chính sách này. Chiếc xe không được chú tâm phát triển thì cho dù tay đua cố gắng đến bao nhiêu cũng bằng thừa và danh hiệu cá nhân lẫn tập thể đều quá tầm tay với họ.

Cân bằng xe đang là vấn đề đau đầu với Button và chiếc MP4-30

Chiếc MP4-30 đã được ban lãnh đội mới quyết tâm cải thiện, tuy nhiên cho đến ngày chạy thử cuối cùng kết quả chạy thử nghiệm với Button vẫn chưa được hài lòng. Còn quá nhiều việc phải làm trong khi mùa giải đã chuẩn bị khởi tranh nên cho dù nó sẽ tiếp tục được cải tiến nhiều hơn nhưng chiếc MP4-30 có lẽ chỉ đủ sức mang lại cho Button một vị trí thứ 8 cá nhân trên bảng tổng sắp của mùa giải.

McLaren Honda

Mùa giải 2015 McLaren Honda thể hiện rõ quyết tâm sự thay đổi thông qua việc thay máu toàn bộ thượng tầng, chuyển hướng hợp tác sang tập đoàn Honda và sử dụng luôn động cơ của hãng này. Tuy nhiên sự trở lại của Honda có lẽ chưa được hợp lý nhất trong kỷ nguyên động cơ turbo double hybrid.

Mercedes có bề dày kinh nghiệm và động cơ của họ hiện đang được đánh giá không có đối thủ, Ferrari thông qua các đợt thử nghiệm trước mùa giải đã cho thấy động cơ có khả năng dần tiến đến tương quan sức mạnh của Mercedes, trong khi đó Renault tuyên bố động cơ phiên bản 2015 của họ hoàn toàn thay đổi và đã khắc phục tất cả yếu điểm của mùa giải trước.

Trong khi đó FIA đang áp dụng chính sách hạn chế các gói phát triển đối với nhà cung cấp động cơ Honda dẫn đến McLaren mất đi nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh danh hiệu mùa giải này. Tuy nhiên với việc sở hữu được tay đua danh tiếng Alonso kết hợp với trình điều khiển khó chịu của Button, tổng thành tích của họ có lẽ đủ sức chiếm trọn vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp thành tích đồng đội mùa giải 2015.

Như vậy là độc giải đã được BTT phân tích, đánh giá đưa ra những nhận định sau thử nghiệm xe trước mùa giải, từ đó đưa dự báo toàn cảnh bức tranh F1-2015 để độc giả có cái nhìn tổng quan nhất về thể thức 1 trong thời điểm hiện tại.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục