F1 2015 có gì mới: Luật đua xe thể thao (P2)

07:40 Thứ ba 17/02/2015

Việc điểm số được nhân đôi ở chặng cuối mùa 2014 đã được bãi bỏ.

Luật tính điểm gấp đôi ở chặng đua cuối cùng mùa 2014 gây nhiều tranh cãi đã bị bãi bỏ. Kết cấu tính điểm cho 10 vị trí về đích đầu tiên được thống nhất như nhau trong tất cả các chặng đua.

Tín hiệu "Xe an toàn ảo” trên đường đua

Khi một chặng đua bị hoãn lại thì khi nó bắt đầu lại thay vì xuất phát lại trên vạch start/finish các xe sẽ xuất phát sau xe an toàn từ pit lane. Liên quan đến xe an toàn (sau vụ tai nạn của Bianchi), quy định bổ sung khái niệm “xe an toàn ảo” - Virtual Safety Car (VSC), ở thời điểm 2 lá cờ vàng được phất lên đồng nghĩa với việc xuất hiện VSC.

Khi triển khai VSC có nghĩa là xe an toàn thực không cần phải xuất hiện trên đường đua nhưng các tay đua phải thực hiện các giới hạn bắt buộc về tốc độ tại đoạn đường đua đang có tín hiệu 2 cờ vàng như khi chạy sau xe an toàn. Khi đoàn đua chạy phía sau xe an toàn các xe bị bắt vòng sẽ vẫn được cho phép vượt qua xe an toàn nhưng khi cuộc đua xuất phát lại thì mọi sự chênh lệch số vòng đua sẽ bị loại bỏ, cuộc đua được coi như xuất phát từ đầu.

Khi chạy sau xe an toàn, chiếc xe cuối cùng bị bắt vòng vượt qua chiếc xe dẫn đầu đoàn đua thì xe an toàn sẽ phải vào pit ngay vòng sau đó để cuộc đua có thể nhanh chóng tiếp tục.

Hình phạt thời gian trong chặng đua cũng được bổ sung. Với một lỗi vi phạm trước đây bị phạt 5 giây stop/go thì giám sát đường đua có thể áp dụng hình phạt 10 giây stop/go cho lỗi tương tự và phải được thực hiện ở ngay lần pit-stop tiếp theo ngay sau đó.

Nhân viên hoặc thiết bị của một đội đua vẫn còn ở lại trên đường đua 15 giây sau đèn tín hiệu thứ 2 để chuẩn bị vòng đua warm up thì tay đua liên quan sẽ phải xuất phát từ pit lane, nếu vì lý do nào đó hình phạt này không được thực hiện ngay thì trong chặng đua đó tay đua liên quan phải chịu hình phạt 10 giây stop/go.

Nhân viên và thiết bị bắt buộc phải rời khỏi đường đua để chuẩn bị cho vòng khởi động

Thay thế hoàn toàn động cơ và các hệ thống năng lượng trước đây bị phạt xuất phát từ pit lane đã được điều chỉnh thành hình thức phạt tích lũy cho từng thành phần phải thay thế của động cơ và các hệ thống năng lượng, án phạt này phải lùi vị trí trên vạch xuất phát, được thực hiện ngay đồng thời chỉ áp dụng trong một chặng đua duy nhất chứ không chuyển sang chặng kế tiếp.

Nếu vị trí sau phân hạng của tay đua thay động cơ thấp quá không đủ để phạt lùi vị trí thì họ phải chịu thêm hình phạt cộng thời gian vào kết quả cuối cùng hoặc phạt stop/go theo mức sau:

1-5 bậc: 5 giây stop/go.

6-10 bậc: Chạy xe qua pit lane (Drive-through penalty)

11-20 bậc: 10 giây stop/go

Trên 20 bậc: Cộng thời gian vào thành tích cuối cùng.

Jerez sẽ cùng Barcelona là 2 điểm thử nghiệm xe đầu mùa giải

Các đợt thử nghiệm xe sẽ chỉ được tổ chức ở châu Âu thay vì có một đợt thử nghiệm ở Bahrain như mùa giải trước, năm 2015 vẫn có 3 đợt thử nghiệm nhưng từ năm 2016 sẽ chỉ còn 2 đợt thử nghiệm trước mùa giải. Số lượng các đợt thử nghiệm xe giữa mùa được giảm từ 4 xuống còn 2 lần và 2 lần còn lại được dành cho các tay đua trẻ của các đội đua.

Để đảm bảo an toàn, các tấm zylon hấp thu xung lực xung quanh buồng lái được nâng lên bằng miệng với buồng lái của chiếc xe đua F1. Liên quan đến vấn đề an toàn, với một tình huống gây mất an toàn trên đường đua, tay đua sẽ bị phạt 10 giây stop/go và có thể phải chịu thêm hình phạt bổ sung theo ý của giám sát đường đua.

Liên quan đến chạy thử và phân hạng. Lệnh giới nghiêm, cấm các hoạt động thay đổi về cơ khí của chiếc xe đua (tất cả các xe phải được tập kết tại khu cách ly của FIA) đêm thứ 6 được kéo dài từ 6 lên 7 giờ và tăng lên 8 giờ vào năm 2016. Đợt chạy thử thứ 3 trong các chặng đua sẽ chuyển lên chạy vào buổi sang ngày thứ 7 thay vì chạy vào buổi chiều ngay trước vòng chạy phân hạng thứ nhất (Q1).

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục