F1- Malaysian GP: Vettel, đẳng cấp và nỗ lực

15:11 Thứ hai 25/03/2013

Nhà ĐKVĐ S.Vettel đã chứng tỏ giá trị của mình khi cán đích đầu tiên.

Quay lại với những diễn biến chính tại trường đua Sepang. Do điều kiện thời tiết mưa nên tất cả các tay đua tốp 10 đầu xuất phát với bộ lốp trung gian (Intermediate). Do chèn N.Rosberg trên đường chạy phân hạng nên Kimi Raikkonen – tay đua thắng chặng trước bị phạt lùi 3 bậc trên vạch xuất phát từ thứ 7 xuống vị trí thứ 10. Tín hiệu xuất phát bật lên và các tay đua lao lên phía trước, trong khi Felipe Massa tìm cách cản trở L.Hamilton vượt lên thì F.Alonso từ thứ 3 tấn công và chiếm vị trí thứ 2 của F.Massa. Nhưng ở ngay khúc cua tiếp theo anh không làm chủ tốc độ và có va chạm nhỏ với tay đua đang dẫn đầu là S.Vettel khi cánh trước bên trái của anh chạm vào bánh sau của S.Vettel. Va chạm này làm hư hại không đáng kể cánh gió trước nhưng vì nó mà anh bị lạc tay lái làm cho đồng đội F.Massa cũng phải giảm tốc độ để tránh va chạm với anh và từ đó đồng thời bị cả M.Webber và L.Hamilton vượt qua. Ngay sau đó sai lầm lớn nhất của F.Alonso và đội ngũ kỹ thuật là anh tiếp tục chạy mà không vào pitstop để thay thế cánh gió trước đã bị hư hỏng, hậu quả là sau một pha cạnh tranh với M.Webber anh đã va chạm và hỏng hoàn toàn cánh gió trước, chiếc xe của anh mất cân bằng trượt vào bãi sỏi, dừng cuộc đua ngay ở vòng thứ 2. Ở phía sau K.Raikkonen gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh vị trí và tụt xuống thứ 11.

Chiến thắng đầu tay của Sebastian Vettel năm 2013

Ngay sau vài vòng chạy trời tạnh mưa và S.Vettel chính là tay đua vào pitstop đầu tiên ở vòng 6 để chuyển sang bộ lốp trung bình cho điều kiện đường khô, nhưng do nhiệt độ đường đua còn thấp nên anh gặp khó khăn trong việc giữ độ ổn định cho chiếc xe. Tại thời điểm này người đồng đội M.Webber nhận thấy đường đua chưa hoàn toàn rô ráo nên tiếp tục chạy ở vị trí dẫn đầu. Trong khi các tay đua phía sau lần lượt vào pit thì đến vòng thứ 11 M.Webber mới vào để chuyển sang bộ lốp trung bình và trở lại cuộc đua với vị trí dẫn đầu ngay trước S.Vettel và L.Hamilton. Ở phía sau F.Massa vẫn ổn định ở vị trí thứ 6 nhưng anh đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ cặp tay đua của Lotus là R.Grosjean và K.Raikkonen.

Từ vòng 20 các tay đua tốp đầu vào pitstop lần 2 để chuyển sang bộ lốp cứng và sau lần này những sai lầm từ đội ngũ kỹ thuật đã loại cả hai tay đua của Force India ra khỏi cuộc chơi khi Paul di Resta phải bỏ cuộc từ vòng 22 và Adrian Sutil vòng thứ 27. Cuộc đua diễn ra hơn 30 vòng là lúc các tay đua tiếp tục vào pitstop lần nữa. Trở lại đường đua S.Vettel ở vị trí thứ 3 phía sau L.Hamilton nhưng đang bị N.Rosberg bám sát. Tại thời điểm này đội kỹ thuật của Mercedes thông báo qua radio rằng L.Hamilton phải chạy tiết kiệm nhiên liệu nên khó lòng giữ vị trí của mình trước S.Vettel. Đến thời điểm này J. Button vào pitstop và đội ngũ kỹ thuật đã sai lầm khi chưa thực hiện thao tác lắp chặt lốp trước bên phải làm cho anh mất quá nhiều thời gian trong pit và trở lại cuộc đua với vị trí thứ 14. Liên quan đến pitstop của đội đua McLaren thì ngay ở vòng thứ 7 khi L.Hamilton vào pit anh đã dừng lại ngay khu vực kỹ thuật của McLaren – cõ lẽ điều này là do thói quen của anh sau bao năm cầm lái cho đội đua này, chỉ đến khi nhân viên kỹ thuật ra hiệu anh mới chợt bừng tỉnh và tiếp tục chạy về khu kỹ thuật của mình. Đây có lẽ là sự kiện hy hữu trong làng F1.

Đột biến của cuộc đua đến từ sau lần pit thứ 4 từ vòng thứ 41. Ngay sau lần pit này là cuộc chiến của đồng đội. Ở vòng thứ 45 L.Hamilton bị N.Rosberg qua mặt ở vùng cho phép sử dụng DRS thứ nhất và lấy lại vị trí ở vùng DRS thứ hai để tiếp tục chạy ở vị trí thứ 3.Trong khi đó S.Vettel và M.Webber cũng cạnh tranh quyết liệt và vòng thứ 46 S.Vettel đã vượt lên dẫn đầu đoàn đua ở góc cua thứ 4. Phía sau Massa sau lần pit cũng đã vượt qua K.Raikkonen lên vị trí thứ 6, sau tình huống này một mảnh cánh gió trước của K.Raikkonen bị văng ra làm cho chiếc xe mất cân bằng dẫn đến anh không thể cạnh tranh được với F.Massa. Tận dụng ưu thế bộ lốp mới F.Massa tiếp tục tấn công R.Grosjean, vượt qua tay đua này lên thứ 5 ở vòng 54. J.Button phải dừng cuộc đua sớm ở vòng thứ 55 và S.Perez vị trí thứ 9 – kết quả này thật sự là nỗi thất vọng của McLaren trong hai chặng đua mở màn mùa giải. Ở nhóm đầu L.Hamilton được nhắc nhở tăng tốc độ để có thể về đích thứ 3 trước đồng đội N.Rosberg. Trong khi S.Vettel càng bỏ xa đồng đội M.Webber để dễ dàng cán đích đầu tiên mà không gặp phải sự cạnh tranh đáng kể nào.

Sau 56 vòng đua hấp dẫn Sebastian Vettel bằng vị thế và sự nỗ lực cá nhân của mình đã cán đích đầu tiên cùng đồng đội Mark Webber đem lại chiến thắng 1-2 đầu tiên của Red Bull năm 2013. Chiến thắng này như một lời tuyên chiến cho các đối thủ từ đội đua Red Bull trong cuộc bảo vệ các danh hiệu mà họ đang nắm giữ. Mercedes đã có một chặng đua thành công khi Lewis Hamilton và Nico Rosberg kết thúc ở hai vị trí tiếp theo. Felipe Massa níu kéo cho Ferrari bằng vị trí thứ 5 trên cặp đôi của Lotus – Romain Grosjean và Kimi Raikkonen. Các vị trí có điểm còn lại là Nico Hulkenberg, Sergio Perez và Jean-Eric Vergne. Với kết quả này đội đua Red Bull vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội và Sebastian Vettel cũng trở thành tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân. Chặng đua kế tiếp sẽ diễn ra sau đây 3 tuần và tất cả chúng ta lại mong chờ đến ngày 14/4 vào lúc 14h00 (giờ VN) để sống cùng niềm đam mê F1.

Kết quả Malaysia GP 2013

TT

Tay đua

Đội đua

VTXP

Thời gian

Điểm

1

Sebastian Vettel

Red Bull

1

1:38:56.681

25

2

Mark Webber

Red Bull

5

1:39:00.979

18

3

Lewis Hamilton

Mercedes

4

1:39:08.862

15

4

Nico Rosberg

Mercedes

6

1:39:09.321

12

5

Felipe Massa

Ferrari

2

1:39:22.329

10

6

Romain Grosjean

Lotus

11

1:39:32.245

8

7

Kimi Raikkonen

Lotus

10

1:39:45.160

6

8

Nico Hulkenberg

Sauber

12

1:39:49.725

4

9

Sergio Perez

McLaren

9

1:40:09.038

2

10

Jean-Eric Vergne

Toro Rosso

17

1:40:23.805

1

11

Valtteri Bottas

Williams

18

1:40:25.291

0

12

Esteban Gutierrez

Sauber

14

Hoàn thành

0

13

Jules Bianchi

Marussia

19

Hoàn thành

0

14

Charles Pic

Caterham

20

Hoàn thành

0

15

Giedo van der Garde

Caterham

22

Hoàn thành

0

16

Max Chilton

Marussia

21

Hoàn thành

0

17

Jenson Button

McLaren

7

Bỏ cuộc, 53 Vòng

0

18

Daniel Ricciardo

Toro Rosso

13

Bỏ cuộc, 51 Vòng

0

19

Pastor Maldonado

Williams

16

Bỏ cuộc, 45 Vòng

0

20

Adrian Sutil

Force India

8

Bỏ cuộc, 27 Vòng

0

21

Paul Di Resta

Force India

15

Bỏ cuộc, 22 Vòng

0

22

Fernando Alonso

Ferrari

3

Bỏ cuộc, 1 Vòng

0

 

 BXH tay đua sau Malaysia GP 2013

 

 

 

BXH đội đua sau Malaysia GP 2013

TT

Đội đua

Điểm

1

Red Bull

66

2

Lotus

40

3

Ferrari

40

4

Mercedes

37

5

Force India

10

6

Sauber

4

7

McLaren

4

8

Toro Rosso

1

9

Williams

0

10

Marussia

0

11

Caterham

0

 

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục