Đừng nên tắm hai lần trên một dòng sông

19:20 Thứ tư 09/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Heraclitus – nhà triết học cổ đại Hi Lạp, được coi là ông tổ của phép biện chứng – có câu nói rất nổi tiếng “không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Theo Heraclitus, dòng chảy của con sông luôn thay đổi trong sâu thẳm lòng sông, dù ta có cảm giác nó đứng yên nhưng đó chỉ là cái nhìn phía bên ngoài của chúng ta mà thôi. Một vị trí nào đó trên mặt sông dù không đổi nhưng con nước ở đó đã thay đổi từng giây, từng phút.

Năm 1994, tuyển Brazil được dẫn dắt bởi HLV Carlos Alberto Parreira đã vô địch World Cup diễn ra trên đất Mỹ. Đó là chức vô địch lần thứ 4 của Brazil và càng ý nghĩa hơn khi người dân Brazil phải đợi suốt 24 năm mới lại thấy đội nhà nâng cao chức vô địch (Brazil vô địch lần thứ 3 là năm 1970). Đến năm 2006, Carlos Alberto Parreira quay trở lại huấn luyện đội tuyển vàng xanh đi chinh phục chiếc cúp vàng tại Đức. Nhưng lần tái duyên sau 12 năm này không đem lại kết quả tốt đẹp như mong muốn. Sau khi vượt qua vòng bảng và Ghana ở knock-out thì Brazil đã bị Pháp loại ở tứ kết bởi phong độ xuất sắc của Zidane. Với Brazil, không vô địch đã là thất bại. Đáng nói hơn trong tay HLV Carlos Alberto Parreira lúc ấy có nhiều hảo thủ như Ronaldo, Kaka và Ronaldinho nhưng vẫn thất bại.

Ở World Cup 2006 thì Italia trở thành nhà vô địch và đạo diễn cho những chiến thắng đó là HLV Marcelo Lippi. Dù không được đánh giá cao như những đội bóng khác nhưng bộ óc của Lippi cùng phong độ và khả năng chỉ huy tuyệt vời hàng phòng ngự của Canavaro đã giúp Italia khuất phục Pháp ở trận đấu cuối cùng. Đến năm 2008, Marcelo Lippi trở lại giúp Italia sau triều đại không thành công của Donadoni.

Tham dự World Cup 2010 với tư cách là nhà ĐKVĐ, Italia nằm cùng bảng với Paraguay, New Zealand và Slovakia. Cứ ngỡ đây là bảng đấu dễ dàng với Azzurri nhưng những gì họ làm được không ngoài chữ “thất vọng và thảm hoạ”. Họ hoà 1-1 với cả Paraguay, New Zealand rồi thua đội bóng tí hon Slovakia 2-3 trong tình thế bị dẫn trước 3 bàn. Họ trở thành đội bóng thứ 3 bị loại ngay vòng bảng với tư cách là nhà ĐKVĐ (trước đó là Brazil năm 1966 và Pháp năm 2002) và các fifosi càng khó chấp nhận khi Italia lần đầu bị loại khỏi vòng bảng mà không có được trận thắng nào. Triều đại thứ hai của Gã đầu bạc Marcelo Lippi tại Italia đã kết thúc như thế.

Người thứ 3 rơi vào hoàn cảnh tương tự là HLV Felipe Scolari. Năm 2002 ông đưa Brazil đến chức vô địch World Cup lần thứ 5 trong lịch sử. Sau đó ông đã ra đi trong vinh quang đến dẫn dắt Bồ Đào Nha. Nhưng khi World Cup tổ chức tại quê nhà, Brazil lại nhờ cái tài và cái duyên của ông để tìm kiếm chức vô địch lần thứ 6 sau hai kỳ World Cup thất bại là 2006 và 2010. Nhưng lần thứ 2 này, Scolari đã thất bại thảm hại. Dù Brazil của ông đã vào tới bán kết nhưng lại thua Đức 1-7, một tỷ số không tưởng.

Như cuộc sống bên ngoài, bóng đá cũng luôn thay đổi từng ngày. Dù Carlos Alberto Parreira, Marcelo Lippi hay Felipe Scolari từng giúp đội tuyển của họ vô địch thế giới nhưng để làm lại một lần như thế nữa là điều vô cùng khó khăn hay muốn nói là không thể. Tiếc rằng họ đã từng ra đi trong vinh quang nhưng lại quay về và ra đi lần hai trong bẽ bàng. Trên một chỗ nào ấy của dòng sông, dù nước vẫn trong vẫn mát những vẫn không cho chúng ta cảm giác của quá khứ vì dòng nước đã thay đổi rồi.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục