Đội tuyển Croatia: Nikica Jelavic, mối hiểm họa trên hàng công

14:12 Thứ bảy 02/06/2012

Mùa giải Ngoại hạng Anh 2011 – 2012 vừa qua là một mùa giải đáng nhớ với riêng Nikica Jelavic, chàng tiền đạo với mái tóc lãng tử của nửa xanh thành phố cảng Liverpool. 11 bàn thắng chỉ sau 16 trận đấu, một con số đáng mơ ước đối với tất cả các tiền đạo đã phần nào nói lên tài năng của Jelavic.

Vào ngày 31–1, ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa đông, Everton đã bất ngờ giới thiệu một bản hợp đồng chớp nhoáng mà họ thực hiện với một cầu thủ còn khá xa lạ người Croatia từ CLB Rangers. Tên anh là Nikica Jelavic.

Mới đến Premier League nhưng Jelavic đã chứng minh được phẩm chất của mình. Ảnh: Internet.

Khi mới chân ướt chân ráo đến Anh, tất cả ánh mắt nhìn về Jelavic đều là sự tò mò xen lẫn nghi ngại, không biết anh chàng vô danh này có bị choáng ngợp trước sức ép của một trong những giải đấu lớn nhất thế giới này không. Tuy nhiên sau đó, sự nghi ngại dần chuyển sang sự bất ngờ và ngưỡng mộ. Jelavic, trong lần đầu anh được xuất phát trong đội hình chính thức, đã ghi bàn thắng đầu tiên cho CLB mới, cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu, đem lại chiến thắng 1–0 đầy bất ngờ cho Everton trước Tottenham Hotspur trên sân nhà Goodison Park. Phong độ ghi bàn của Jelavic không hề chững lại, qua đó, anh giành luôn một suất thi đấu chính thức nơi hàng tiền đạo của The Toffees.

Trận đấu đáng nhớ nhất đối với Jelavic, có lẽ là trận đấu mà Everton đã thủ hòa Manchester Utd trong tình thế đã bị dẫn trước tới 4–2 ngay tại thánh địa Old Trafford. Chính Jelavic đã đóng góp 2 trong tổng số 4 bàn thắng của Everton ngày hôm đó, cùng với 2 bàn thắng này, Jelavic còn đi vào lịch sử CLB khi anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 trận liên tiếp thi đấu trên sân khách. Không dừng lại ở đó, trong trận đấu với Fulham, Jelavic tiếp tục lập cú đúp, và trở thành cầu thủ Everton đạt được cột mốc 10 bàn thắng nhanh nhất (kể từ 1912).

Kết thúc mùa giải, Jelavic đã tự khẳng định được bản thân khi là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Everton. Đây là một kết thúc mĩ mãn cho một cầu thủ mới chỉ chuyển đến và thi đấu cho CLB trong nửa cuối của mùa giải.

Cùng với Modric, Jelavic được người Croatia hi vọng sẽ đưa đội bóng con cưng của mình tiến sâu tại EURO 2012. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, khi nhìn lại quá khứ của “số 7”, người ta có lẽ sẽ không còn ngạc nhiên với những điều anh đã làm được. Bắt đầu nổi lên ở giải vô địch QG Áo trong màu áo Rapid Vienna, Nikica Jelavic chỉ mất 95 trận cho 43 bàn thắng (trong suốt gia đoạn từ 2008 – 2010). Chuyển sang Rangers vào ngày 20 – 8 – 2010, sau 2 mùa giải thi đấu ở Scotland, Jelavic ghi được tới 36 bàn chỉ sau 55 lần ra sân.

Nổi bật trên sân với thể hình lí tưởng, cùng mái tóc xoăn vàng được để tự do rất nghệ sĩ, phong cách thi đấu của Jelavic cũng là sự kết hợp giữa sự tinh tế và tinh thần thi đấu rực lửa. Những bàn thắng của anh đến theo nhiều cách thức khác nhau, bằng đầu có; bằng chân trái, chân phải cũng có nhưng luôn theo một cách khéo léo và kèm theo một chút tinh quái. Xem Jelavic thi đấu, có cảm giác anh không hề tốn chút sức lực nào, nhưng thực tế, Jelavic có mặt ở hầu hết các điểm nóng trong các pha tấn công của đội nhà.

Đến với EURO 2012, đội tuyển Croatia đặt rất nhiều kì vọng vào thủ lĩnh trẻ Luka Modric của họ, nhưng nhìn vào những màn trình diễn đã qua của Nikica Jelavic, có lẽ những người hâm mộ ở quốc gia này cũng rất yên tâm với một mũi nhọn đã được rèn giũa tại giải đấu số một hành tinh, và đủ khả năng để đe dọa bất kì một hàng phòng ngự nào. Với tài năng cùng sức trẻ của bộ tứ Modric – Perisic – Rakitic – Jelavic trên hàng tấn công, Croatia thật sự là một ẩn số hứa hẹn mang tới nhiều bất ngờ trong kì EURO lần này.

(Bạn đọc: Duy Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục