Đinh Hoàng Max: Chàng trai nghèo Nigeria đổi đời nhờ liều lĩnh sang Việt Nam

15:52 Thứ hai 17/06/2013

Phải ngồi ghế dự bị liên tục ở giải nghiệp dư Nigeria, thu nhập lại ba cọc ba đồng, năm 2005, Đinh Hoàng Max (Maxwell Eyerakpo) liều lĩnh vay mượn bạn bè để có tiền sang mảnh đất xa lạ Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội đổi đời.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Trong trận đấu với V.Hải Phòng tại vòng 12, Đinh Hoàng Max đã trở thành người hùng của XMXT Sài Gòn với một cú đúp. Cầu thủ người Nigeria vẫn giữ được sự sắc sảo đáng sợ của mình sau 8 năm chinh chiến ở Việt Nam.

Cuộc sống nghèo khổ trên mảnh đất Nigeria

Đinh Hoàng Max tên thật là Maxwell Eyerakpo, anh sinh ngày 06/06/1986 tại một vùng quê nghèo của đất nước Nigeria. Gia đình túng thiếu vì đông con, Maxwell Eyerakpo sớm phải bỏ học để lao động phụ giúp bố mẹ. Rất may là cậu nhóc này có chút tài đá bóng nên được các đội bóng nhỏ chiêu mộ.

Đinh Hoàng Max, người hùng của XMXT Sài Gòn.

Năm 2003 Maxwell Eyerakpo có bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với CLB Calabar Rovers. Đây là một đội bóng có chút tiếng tăm ở Nigeria, được thành lập từ năm 1977, từng làm mưa làm gió ở giải hạng 2 Nigeria dưới sự dẫn dắt của HLV người Brazil Paulo Luiz Campos. Tuy nhiên, khi Maxwell Eyerakpo được chiêu mộ thì đó lại là thời điểm mà CLB chủ sân U.J. Esuene bước vào thời kỳ suy thoái trầm trọng, bị đẩy xuống giải nghiệp dư và đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Sau một mùa giải mài đũng quần trên băng ghế dự bị tại Calabar Rovers, Maxwell Eyerakpo được Union Bank FC chiêu mộ. Tuy nhiên, tình cảnh của cầu thủ sinh năm 1986 cũng chẳng khá khẩm hơn khi tiếp tục bị đóng đinh ở vị trí dự bị tại giải nghiệp dư của Nigeria.

Đặc biệt, thu nhập của Maxwell Eyerakpo chẳng được là bao. Ngoài chuyện được bao ăn ở, mỗi tháng chàng cầu thủ sinh năm 1986 chỉ nhận được vài trăm USD, bản thân sống tằn tiện còn chưa đủ chứ chưa nói gì tới việc phụ giúp gia đình.

Năm 2005 V-League trong thời kỳ thịnh vượng, tuyển ngoại binh rầm rộ, đặc biệt ưa thích nguồn ngoại binh từ châu Phi vốn có thể lực tốt, lại chi phí vừa phải. Nghe loáng thoáng các đồng nghiệp rỉ tai nhau, Maxwell Eyerakpo đã quyết định rời quê hương để sang mảnh đất hình chữ S, nuôi hi vọng đổi đời dù anh chẳng biết gì về nơi đây. Thông tin duy nhất mà tiền vệ này có là khoản thu nhập dành cho ngoại binh lên tới vài nghìn USD mỗi tháng.

Sau này Maxwell Eyerakpo tâm sự chính cái nghèo đã thôi thúc anh tới miền đất xa xôi để tìm kiếm vận may.

Đổi đời ở Việt Nam

Gom tất cả tiền bạc và vay mượn thêm từ bạn bè, năm 2005 Maxwell Eyerakpo sang Việt Nam tìm vận may. Không lâu sau khi tới vùng đất mới này, cầu thủ sinh năm 1986 được CLB Đồng Tháp chiêu mộ với khoản lót tay lên tới vài chục nghìn USD. Tuy nhiên, ít người biết rằng toàn bộ số tiền đó anh chẳng được bỏ túi xu nào mà phải trả cho "cò" coi như là "phí xin việc". Dẫu sao với Maxwell Eyerakpo thì anh vẫn vui bởi được đá bóng, lại có lương vài ngàn USD/tháng.

Với nền tảng thể lực sung mãn cùng đôi chân khéo léo và sự đa năng (có thể đá tiền vệ hoặc tiền đạo), Maxwell Eyerakpo nhanh chóng tạo được tên tuổi tại Việt Nam, được nâng lên hàng ngôi sao. Rời Đồng Tháp, cầu thủ người Nigeria đến với Hà Nội T&T nhưng bước ngoặt lớn nhất của anh phải là thương vụ về đầu quân cho bầu Trường của V.Ninh Bình.

Chính tại đất cố đô, Maxwell Eyerakpo được bầu Trường lo cho nhập quốc tịch Việt Nam, mang tên Đinh Hoàng Max (năm 2009). Và từ đây giá trị chuyển nhượng cũng như lương của cầu thủ người Nigeria được nâng lên một tầm cao mới do được tính như một cầu thủ nội. Từ chỗ nghèo khổ, Đinh Hoàng Max sống sung túc, gia đình anh ở Nigeria cũng nhờ tiền chơi bóng của cậu con trai mà đổi đời, thoát kiếp nghèo khổ sống ngày nào lo ăn ngày đó.

Trong hơn 8 năm chơi bóng tại Việt Nam, Đinh Hoàng Max đã khoác áo tới 5 CLB là Đồng Tháp, Hà Nội T&T, V.Ninh Bình, V.Hải Phòng và XMXT Sài Gòn. Đặc biệt, năm 2009, cầu thủ người Nigeria đã được HLV Henrique Calisto gọi vào ĐT Việt Nam thi đấu giao hữu với CLB Olympiakos của Hy Lạp tại SVĐ QG Mỹ Đình. Anh chính là cầu thủ nhập tịch gốc châu Phi đầu tiên có được vinh dự này.

Hạnh phúc bên cô vợ Việt

Thi thoảng sau những ngày tập luyện và thi đấu mệt mỏi, Đinh Hoàng Max lại tìm đến quán bar để xả stress và chính từ đây anh đã tìm được một nửa của cuộc đời mình có cái tên rất đẹp Nguyễn Thị Như Mai.

Gia đình hạnh phúc của Đinh Hoàng Max

"Tôi làm việc ở quán bar và đã vô tình gặp Maxwell vào năm 2007, khi anh ấy đang chấn thương. Maxwell tuy không đẹp trai, song lại rất đàn ông. Ngay từ cái nhìn đầu, tôi đã có thiện cảm", bà xã hiện tại của Đinh Hoàng Max kể lại mối tình "sét đánh".

Yêu Như Mai, Đinh Hoàng Max bị nhiều đồng đội gièm pha, bảo rằng "gái quán bar chẳng ra gì". Rồi gia đình của cô gái Việt cũng cực lực phản đối vì "chẳng biết thằng đó quê quán ra sao, gia đình thế nào". Nhưng vượt lên tất cả mọi khó khăn, Đinh Hoàng Max và Như Mai vẫn đến với nhau.

Mối tình đẹp của Đinh Hoàng Max và Như Mai sớm “đơm hoa kết trái” khi họ đón chào con gái đầu lòng Martina Maxwell Ng Eyerakpo (được gọi với tên Việt Nam là Mai Trâm) và cậu con trai kháu khỉnh Daniel Maxwell Ng Eyerakpo (Phương Nam).

"Gia đình chính là điểm tựa để tôi phấn đấu. Tôi yêu Việt Nam, chính nơi đây đã cho tôi cơ hội được chơi bóng và cho tôi một gia đình yên ấm", Đinh Hoàng Max tâm sự.

Quang Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục