Điều Arsenal còn thiếu để lên ngôi vô địch

18:27 Thứ hai 10/04/2023

Arsenal đã đánh rơi 2 điểm tiếc nuối trong những phút cuối trận nhưng công bằng mà nói Liverpool xứng đáng với điều đó, và nếu chính xác hơn trong những pha dứt điểm họ đã có trọn vẹn 3 điểm.

 

Trận hòa chưa thể khiến Arsenal mất ngôi đầu bảng nhưng những gì đã diễn ra trong trận đấu này đã mang lại nhiều nỗi lo cho Pháo thủ nhất là khi họ đã thi đấu nhiều hơn một trận và còn một trận đối đầu trực tiếp với Man City. Cơ hội vẫn chia đều cho hai đội, nhưng nếu vẫn tái hiện những gì đã diễn ra trong trận đấu này khi đối đầu với nhà đương kim vô địch thì giấc mộng xưng vương tại Premier League năm nay sẽ khó được hiện thực hóa.

 - Bóng Đá

 Các học trò của Arteta không trụ nổi áp lực tại Anfield.

Mikel Arteta từng phát biểu rằng, một trong những bài tập của Arsenal trước các chuyến hành quân tới Anfield là phải làm quen với... bài hát "You'll Never Walk Alone", được đồng ca bởi hơn 4 vạn con người mặc áo đỏ. Theo quan điểm của chiến lược gia Tây Ban Nha, việc làm đó sẽ giúp đội bóng làm quen với bầu không khí dị biệt, độc nhất vô nhị ở Anfield đồng thời giúp các học trò giảm thiểu tối đa sự bối rối, áp lực bởi có trong trí nhớ những hình dung về thứ đang diễn ra.

Và có vẻ như phương pháp dị biệt đó đã phát huy được tác dụng trong phần lớn quãng thời gian của hiệp một khi Arsenal trình diễn thứ bóng đá đẳng cấp khiến Liverpool thực sự hoảng loạn, bối rối. Nhưng lợi thế đó không kéo dài được lâu, nhất là sau thời điểm Mohamed Salah lập công để rút ngắn cách biệt, bởi thế trận bắt đầu đảo chiều khi phong thái tự tin và sự hưng phấn về tinh thần của các cầu thủ chủ nhà dần được khôi phục.

 - Bóng Đá

 Thế trận đảo chiều nhanh chóng sau bàn thắng của Salah.

Đáng lẽ ra với thế trận vượt trội, Arsenal nên tự tin tiếp tục gây áp lực và không cho đối thủ có cơ hội phản kháng, nhưng thực tế họ lại hành động theo chiều hướng ngược lại. Thống kê tệ hại khi làm khách tại Anfield đã khiến Pháo thủ không có đủ dũng khí để làm được điều đó hay nói chính xác hơn cho đến thời điểm hiện tại, đoàn quân của Arteta chưa có được tâm thế, tầm vóc, bản lĩnh, kinh nghiệm của ứng cử viên số 1 cho chức vô địch.

Một Ben White luôn có cho mình những pha phòng ngự chắc chắn và những tình huống hỗ trợ tấn công sắc nét ở các vòng đấu trước thì nay liên tục chuyền hỏng và tạo ra những pha phạm lỗi không cần thiết, tương tự là trường hợp của Oleksandr Zinchenko ở phía hành lang cánh đối diện.

Trong hành trình sắp tới, Arsenal vẫn còn 2 chuyến làm khách chông gai trên sân của Man City và Newcastle, 2 đội bóng đang nằm trong top bốn, và nếu các cầu thủ không thể cải thiện được những hạn chế này trong thời khắc quyết định thì cơ hội để Pháo thủ lên ngôi vương Premier League ở mùa giải năm nay là không cao.

 - Bóng Đá

 Arsenal còn 2 chuyến làm khách khó nhằn trước Man City và Newcastle.

Phút thứ 21 trong trận đấu lượt về với Sporting Lisbon tại vòng 16 đội Europa League, William Saliba gặp chấn thương và phải nhường vị trí cho Rob Holding. Gần như ngay lập tức những dấu hỏi và sự nghi ngờ bắt đầu hướng về những kẻ đóng thế. Thế nhưng màn trình diễn của trung vệ người Anh trong khoảng thời gian sau đó, đặc biệt là trong hai trận đấu gặp Crystal Palace và Leeds United đã tạm thời tạo ra sự yên tâm cho hệ thống phòng ngự.

Dẫu vậy trước Liverpool, một đối thủ ở đẳng cấp hoàn toàn khác, những lo lắng ban đầu đã bắt đầu hiện hữu. Trừ một số tình huống phá bóng giải nguy, Holding thi đấu như một trung vệ hạng hai, xử lý bóng lóng ngóng, kèm người không chặt, rất nhiều lần đứng sai vị trí và không có sự liên lạc tốt với các đối tác còn lại ở hệ thống phòng ngự.

 - Bóng Đá

 Saliba để lại khoảng trống lớn nơi hàng thủ.

Đỉnh điểm là pha phán đoán tình huống không tốt để rồi bị loại bỏ dễ dàng khi theo kèm Cody Gakpo trong tình huống dẫn đến bàn thua đầu tiên và pha xử lý vụng về trong tình huống dẫn đến quả 11m cho Liverpool, rất may cho trung vệ người Anh khi Salah đã không thể tận dung thành công cơ hội.

Những phút cuối trận, Arteta tiếp tục trao cơ hội cho một trung vệ khác là Jakub Kiwior, thế nhưng nhìn cầu thủ người Ba Lan thi đấu, các cổ động viên càng nhớ đến Saliba bởi sự hiện diện của Kiwior cũng không cải thiện được chất lượng hàng phòng ngự ở trận đấu này. Rõ ràng, bài toán mang tên William Saliba là một vấn đề nan giải với Arteta trong giai đoạn hạ màn của mùa giải.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:29 10/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục