Điền kinh Mỹ gây ấn tượng: Sức bật từ những đường chạy

09:49 Thứ sáu 10/08/2012

Tâm điểm trong ngày thi đấu thứ 7 của môn điền kinh nằm ở vòng chung kết chạy 200m nam (diễn ra rạng sáng nay, giờ Hà Nội) với những ứng cử viên sáng giá đến từ Jamaica như Usain Bolt hay Yohan Blake. Tuy nhiên, xét về số huy chương giành được trong ngày thì Mỹ mới là đoàn gây ấn tượng nhất.

Đã khá lâu, các vận động viên điền kinh Mỹ mới lại trải qua một đêm thi đấu ấn tượng như thế ở Thế vận hội khi họ mang về 7 tấm huy chương. Trong số này có 3 HCV của Allyson Felix (200m nữ), Brittney Reese (nhảy xa xữ), và Aries Merritt (110m rào nam). Ngoài ra, Mỹ còn có 2 HCB (Lashinda Demus, Jason Richardson) và 2 HCĐ (Carmelita Jeter, Janay De Loach). Đó là thành tích tốt nhất trong một ngày của các VĐV điền kinh Mỹ suốt 2 thập kỷ qua, kể từ "ngày vàng" 06/08/1992, khi họ giành đến 9 tấm huy chương điền kinh tại TVH Barcelona 1992.

Allyson Felix đã giành HCV 200m nữ, sau hai kỳ TVH liên tiếp về nhì - Ảnh: Getty

Ấn tượng nhất trong số này là tấm HCV cự ly 200m nữ của Allyson Felix, một gương mặt quen thuộc của làng điền kinh Mỹ trong gần một thập kỷ qua. Đây là chiến tích mà cô gái 26 tuổi này hết sức mong mỏi sau khi đã hai lần tiến sát ngưỡng cửa thiên đường ở Athens 2004 và Bắc Kinh 2008 (đều về sau Veronica Campbell-Brown, VĐV nước rút nổi tiếng của Jamaica). Tại London, Felix không chỉ cạnh tranh với mỗi kình địch trên, cô còn phải đối mặt với hai ứng cử viên đáng gờm khác là Shelly-Ann Fraser-Pryce (vừa giành HCV 100m) và Sanya Richards-Ross (400m). Đó là chưa kể đồng hương Carmelita Jeter (ĐKVĐ thế giới 100m).

Thành tích 21 giây 88 của Felix vẫn chưa thể phá được kỷ lục 21 giây 34 mà bậc tiền bối đồng hương Florence Griffith Joyner lập từ tháng 9/1988. Thậm chí, đó cũng chưa phải mốc cao nhất mà Felix đạt được (21 giây 69, hôm 30/06). Nhưng màn nước rút tuyệt vời trong 60m cuối là đủ để cô cán đích đầu tiên, trước Shelly-Ann Fraser-Pryce (0,21 giây) và đồng hương Carmelita Jeter (0,26 giây). Trái lại, Campbell-Brown không chỉ vỡ mộng giành 3 HCV liên tiếp ở cự ly 200m, mà còn trắng tay do cán đích thứ 4, sau Felix đúng nửa giây.

Âm thịnh, dương suy

Nghe có vẻ ngạc nhiên, nhưng quả thực người Mỹ đã phải đợi đến 20 năm mới sở hữu được tấm HCV ở đường chạy 200m. Felix cũng trở thành nữ VĐV đầu tiên của nước này kể từ sau Gail Devers ở Atlanta 1996 chiến thắng ở một cự ly nước rút.

Thực tế ấy khiến nhiều người Mỹ nhớ lại một giai đoạn hoàng kim của điền kinh nữ nước này, với những bước chạy không thể quên của nữ hoàng điền kinh Marion Jones, người từng thống trị đường chạy cự ly ngắn (100m, 200m) ở Sydney 2000, và giành tới 5 HCV tại kỳ TVH ấy. Nhưng điều nghiệt ngã là sau đó, Jones đã đánh mất tất cả vì dính dáng tới doping, và những tấm HCV trên đều lần lượt tuột khỏi tay người Mỹ.

Sinh năm 1985, Felix chính là lứa kế cận của Jones, và sự nghiệp của cô suốt 9 năm qua đã trải dài với nhiều thế hệ và chứng kiến không ít thăng trầm trong làng điền kinh Mỹ. Năm 2003, Marion Jones và Maurice Greene đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Justin Gatlin, HCV 100m tại Athens, là một trong những người bạn thân nhất của Felix và đã dính doping sau đó 4 năm. Tại TVH này, Gatlin đã tái xuất sau án phạt, và tấm HCĐ 100m có thể coi là một thành tích rất đáng khích lệ đối với anh. Còn Tyson Gay lại không đáp ứng được kỳ vọng, dù trước đó, anh được đánh giá cao hơn Gatlin.

Cho tới thời điểm này của TVH, đoàn Mỹ đã giành được 5 tấm HCV điền kinh, và xu hướng dễ nhận thấy nhất là "âm thịnh dương suy". Ngoại trừ tấm HCV 110m vượt rào thuộc về nam VĐV Aries Merritt, cả 4 chiến thắng còn lại đều thuộc về những nữ đồng nghiệp. Đó là Sanya Richard-Ross (400m), Allyson Felix (200m), Brittney Reese (nhảy xa) và Jennifer Suhr (nhảy sào).

Carmelita Jeter bảo vệ người đại diện

Ngày vàng của điền kinh Mỹ đã kém vui đôi chút khi nữ VĐV Carmelita Jeter bị đặt câu hỏi về mối liên quan giữa cô và cựu HLV Mark Block. Block, chồng của cựu VĐTG 200m Zhanna Pintusevich, đã bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến điền kinh trong vòng 10 năm, vì dính líu đến scandal doping Balco. Trong khi đó, Jeter công khai khẳng định rằng Block là bạn thân của cô, và án phạt của WADA thật ra chẳng ảnh hưởng gì đến việc ông có thể làm HLV hay người đại diện.

Với việc về thứ ba ở nội dung 200m nữ, Carmelita Jeter đã trở thành nữ VĐV Mỹ đầu tiên kể từ thời Griffith-Joyner giành được huy chương chạy cự ly ngắn ở hai kỳ TVH liên tiếp. 4 năm trước, cô từng giành HCB ở cự ly 100m nữ.

Phương Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục