Del Potro thách thức "Big Four"

16:51 Thứ tư 16/10/2013

Dù không thể khép lại tour thi đấu châu Á thành công như mong đợi khi gác vợt sít sao trước Novak Djokovic ở trận chung kết Shanghai Masters sau loạt tiebreak may rủi, song màn trình diễn của Juan Martin Del Potro như một phát súng thách thức nhóm "Big-Four".

Những tháng cuối năm, người ta thường bàn luận một chủ đề quen thuộc: Ai đủ sức chen ngang vào cuộc chơi của "Big Four" (gồm Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray và Roger Federer)? David Ferrer? Tomas Berdych? Stanislas Wawrinka? Jo Wilfried Tsonga? Không.

Nhưng với Del Potro, thì câu trả lời là có thể. Thực tế cũng chỉ ra từ khi Marat Safin vô địch Australian Open 2005 thì Del Potro là cái tên duy nhất ngoài "Big Four" giành được Grand Slam, tại U.S. Open 2009, sau khi hạ Nadal 3 set trắng ở bán kết, quật ngã Federer 6-2 ở sét 5 trận chung kết.

Mới đây nhất, Del Potro tiếp tục hạ tân số 1 thế giới Nadal trên đất Trung Quốc sau hai set. Nếu chiến thắng của Del Potro trước Nadal cách đây 4 năm có ảnh hưởng không nhỏ của may mắn vì đối thủ phải thi đấu với gối trái không lành, thì thắng lợi ở châu Á của chàng trai cao 1m98 tỏ ra thuyết phục hơn vì tay vợt người Tây Ban Nha có thể trạng tốt nhất hiện nay.

Del Potro có tài, nhưng lại không gặp may. Liên tiếp những chấn thương từ sau lần vô địch U.S. Open 2009 khiến thời gian thi đấu của anh bị đứt đoạn. Có lúc, sự nghiệp của anh tưởng chừng sẽ toả sáng một lần để rồi vụt tắt mãi mãi khi rớt từ hạng 5 xuống 258 thế giới vào năm 2010. Nhưng Del Potro không hề gục ngã. Âm thầm chữa trị và trở lại trong im lặng.

Bất chấp chấn thương cổ tay và đầu gối thi thoảng lại quấy nhiễu khiến ngôi sao 25 tuổi gặp muôn vàn khó khăn, tay vợt người Argentina vẫn đứng vững như toà tháp. Làm sao người ta có thể quên hình ảnh Del Potro chiến đấu ngoan cường ở trận tứ kết Roland Garros 2012, nơi Federer chỉ có thể lội ngược dòng khi bị dẫn 2 set vì gối trái Del Potro bị đau. "Del Potro chơi với tinh thần của một người anh hùng", Roger Federer nhận xét về đối thủ.

Những ngày tháng vật vã với chấn thương đã qua, giờ là lúc Del Potro hướng đến mục tiêu thách thức "Big Four" ở các giải Grand Slam. "Với khả năng giao bóng ổn định, sức phán đoán tốt và thể lực dồi dào, Del Potro dễ dàng điều nhịp trận đấu. Anh ấy là đối thủ lớn của tôi ở các giải tới", Novak Djokovic nói về Del Potro. Hãy nhìn Nole vắt giò lên cổ mà chạy để cứu những tình huống dứt điểm thuận tay của Del Potro tại Shanghai Masters vừa qua sẽ rõ.

Chấn thương không còn bám gót, cổ tay giờ lại bình phục như xưa, Del Potro hội đủ tất cả những điều kiện cần để tạo nên cú đột phá trong năm 2014. Bấy lâu nay, người Argentina chỉ biết đến Lionel Messi với những kỳ tích vô tiền khoáng hậu trong bóng đá. Song, năm sau thì người có thể phải nhắc tới Del Potro nhiều hơn!

Đức Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục