Để đánh bại Barca, Real phải dùng “Counter pressing”?

21:49 Thứ sáu 24/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thế giới bóng đá đang sôi sục vì trận thư hùng El Clasico cuối tuần này trong khuôn khổ vòng 9 La Liga giữa Real Madrid và Barcelona trên sân Bernabeu. Barca dưới bàn tay của Luis Enrique đang thể hiện một phong độ vô cùng thuyết phục ở La Liga khi tân huấn luyện viên của Barca đã có những cách tân khá ấn tượng lối chơi tiki-taka. Nhiều nhà chuyên môn đang

Dưới bàn tay của Enrique, lối chơi của tiki-taka đã có những thay đổi đáng kể. Không còn những đường chuyền đan dệt nữa mà là những pha đánh trực diện thật nhanh. Khi linh hồn của những pha lên bóng của Barca được chuyển từ Xavi, Andres Iniesta sang Ivan Rakitic, Barca đã mang một tinh thần khác, thực dụng hơn. Chưa hết, cựu huấn luyện viên của Celta Vigo đã biến Messi thành “mồi nhử” thay vì đích đến của mọi pha bóng như trước đây.


Messi đã trở thành số 10 đích thực thay vì số 9 ảo như đã từng khi đang là cầu thủ kiến tạo số 1 ở La Liga mùa này và bản thân siêu sao người Argentina đang áp sát kỷ lục ghi bàn của Telmo Zarra ở La Liga đúng một bàn thắng nữa. Đặc biệt, nếu như Barca trước đây phòng ngự với việc kiểm soát bóng là lẽ sống thì Barca hiện tại luôn phòng ngự với 11 người. Khi tài năng và kỹ thuật vượt trội của các ngôi sao Barca không còn tạo nên sự khác biệt, chính sự cần cù và quyết tâm lại mang đến điều đó. Đó là lý giải phù hợp nhất cho phong độ giữ sạch lưới cả 8 trận đấu đã qua của Barca.

Để đánh bại Barca trong một trận cầu 6 điểm vào cuối tuần, Real đã có những màn chuẩn bị không thể hoàn hảo hơn, nhất là chiến thắng với cách biệt 3 bàn trước Liverpool ngay tại Anfield trong khuôn khổ vòng bảng UEFA Champions League. Thế nhưng, để đối phó với tiki-taka, Ancelotti nên dùng Counter pressing. Counter pressing (phản công tổng lực) là một trong những xu thế bóng đá đang lên vào thời điểm hiện tại. “Pressing” có nghĩa là “gây sức ép” hoặc “áp sát”, thì “counter” nghĩa là “phản công”.

Nói tóm lại, Counter pressing là một phương pháp áp sát thật nhanh khi đối thủ có bóng, và sau đó khi có bóng thì ngay lập tức tổ chức những đợt lên bóng thần tốc. Lối chơi này phần nhiều được áp dụng cho trường hợp phải đối đầu với những đội bóng cầm bóng nhiều và có thiên hướng dùng kiểm soát bóng là một công cụ phòng ngự, mà ví dụ tiêu biểu là… tiki-taka của Barcelona.

Để vận hành được Counter pressing, một đội bóng cần có một nền tảng thể lực dồi dào, có những cầu thủ thiên về sức mạnh, tốc độ ở các tuyến, sở hữu những tay đánh chặn tài ba, và đặc biệt là phải có trong đội hình những cầu thủ biết chớp thời cơ mau lẹ. Chúng ta đã từng chứng kiến Bayern của Jupp Heynckes vùi dập đội chủ sân Nou Camp với tổng tỉ số 7-0 sau hai lượt trận ở bán kết Champions League 2013 hay Real của Carletto đã dùng lối chơi này để hủy diệt Bayern của Pep tại vòng bán kết trong hành trình chinh phục Decima trong mùa giải vừa qua.

Với những gì đang có, Real hoàn toàn có thể một lần nữa “bổn cũ soạn lại” để thành công trước Barca. Với một Cristiano Ronaldo đang ghi bàn như đếm và khát khao chinh phục Quả bóng vàng FIFA lần thứ hai liên tiếp cùng một đội ngũ thiện chiến và đẳng cấp, lại được chơi ngay tại thánh đường Bernabeu, Real hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Barca. Với việc gần như sẽ có đội hình mạnh nhất ngoại trừ sự vắng mặt của Gareth Bale vì chấn thương, Real có quá nhiều lựa chọn để thiết lập lối chơi Counter pressing.

Một khi hàng thủ Barca lơ là do quá mải mê lên tham gia tấn công, đặc biệt là các hậu vệ cánh như Jordi Alba, Dani Alves, Ronaldo sẽ trừng phạt họ bằng những cú nước rút thần tốc. Chưa kể, Real còn có những tiền vệ có khả năng phất bóng cực ổn như Luka Modric, James Rodriguez hay Toni Kroos. Những đường chuyển dài vượt tuyến của bộ ba tiền vệ trung tâm để các siêu sao trên hàng công mở tốc độ là phương án vô cùng nguy hiểm với hàng thủ có phần chậm chạp của Barca.

Thêm nữa, Ancelotti còn có thể xoay đội hình của Real giữa 4-3-3 và 4-4-2. Như vậy, Ronaldo sẽ chơi nhô cao cùng Karim Benzema trên hàng công của Real, qua đó bổ sung thêm 1 cầu thủ cho hàng tiền vệ của đội bóng áo trắng, giúp họ thiết lập một thế trận ổn định hơn. Với lợi thế đang có được, hãy tin rằng Ancelotti sẽ tiếp tục dựa vào Counter pressing để bắn hạ Barca ngay tại thánh đường Bernabeu hoa lệ.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục