Danh sách đề cử HLV xuất sắc 2012: Sao lại là Pep?

10:31 Thứ sáu 30/11/2012

Danh sách đề cử HLV xuất sắc nhất trong năm đã xác định được 3 cái tên là Vicente Del Bosque, Jose Mourinho và Pep Guardiola. Nếu coi giải thưởng này dựa trên thành tích và những gì mà HLV đó làm được cho đội bóng của mình, câu hỏi đặt ra là tại sao FIFA lại chọn Pep mà không phải ai khác?

Không phủ nhận Pep đã xây dựng nên ở Barcelona một đế chế hùng mạnh và ổn định trong 4 năm ông có mặt tại Nou Camp, giành tổng cộng 14 danh hiệu và sau mỗi mùa giải, ông đều được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất La Liga. Có điều, nếu tính ở mùa giải 2011/12, Pep chỉ giành Siêu Cúp Tây Ban Nha, Club World Cup và Copa del Rey. Còn nếu tính riêng trong năm 2012, danh hiệu duy nhất mà ông có được là Copa del Rey, chưa kể sau khi rời Barcelona hồi hè, ông không dẫn dắt bất cứ một CLB nào và đã có 6 tháng nghỉ ngơi hoàn toàn.

Vậy thì có lý do gì để FIFA xếp Pep vào danh sách rút gọn? Vì Siêu Cúp Tây Ban Nha và Club World Cup? Những danh hiệu này đều giá trị nhưng không thực sự ấn tượng nếu so với các danh hiệu vô địch quốc gia hay Champions League, chưa kể Barcelona giành được chúng vào cuối năm 2011.

Còn nếu chỉ vì Copa del Rey, điều này cũng có nghĩa FIFA đã coi thường Roberto Mancini với chức vô địch Premier League đầu tiên cùng Man City, Antonio Conte với danh hiệu Scudetto cùng Juventus và một mùa giải bất bại ở Serie A, hay Jurgen Klopp với cú đúp Bundesliga, Cúp QG Đức cùng Dortmund.

Kỳ lạ là cả 3 HLV trên đều không có ai nằm trong danh sách rút gọn và bất ngờ hơn nữa là sự vắng mặt của Roberto Di Matteo và Diego Simeone. Phải thừa nhận đây là quyết định khó hiểu từ phía FIFA, đặc biệt khi những danh hiệu ở Champions League và Europa League đủ cho thấy năng lực của một HLV. Đành rằng Di Matteo may nhiều hơn giỏi, tại sao Chelsea dưới thời Andre Villas-Boas lại không thể đá tốt như vậy, trong khi chỉ cần 2 tháng, ông đã đưa The Blues giành cả FA Cup và Champions League.

Trong khi đó, Simeone cũng tạo ra một điều thần kỳ ở Atletico Madrid cùng với danh hiệu Europa League nhưng một lần nữa, danh hiệu này cũng chẳng là gì nếu so với Pep. Khác biệt chắc chắn là vì Barcelona quá nổi tiếng và vì trong đội hình của họ có một cầu thủ như Lionel Messi. Nếu thế, những gì Pep làm được ở Barcelona trong 4 năm trước không hoàn toàn là vì ông giỏi bởi hiện tại cho thấy, Barcelona của Tito Vilanova còn đạt thành tích tốt hơn thế, đặc biệt là ở La Liga.

Thật may là khi FIFA xếp Pep vào danh sách rút gọn và đặt ông ở bên cạnh Del Bosque và Mourinho, ít nhiều tất cả cũng có thể đoán biết được ưu thế sẽ nghiêng về ai. Nói ngắn gọn, nếu không phải là Di Matteo, Simeone hay Conte hoặc Mancini, danh hiệu HLV xuất sắc nhất trong năm sẽ thuộc về Del Bosque hoặc Mourinho. Đơn giản bởi thành tích và những gì họ làm được trong năm 2012 là chẳng có gì phải bàn cãi như Pep. Del Bosque đưa Tây Ban Nha giành chức vô địch EURO và quan trọng nhất, ông đã giúp La Roja hoàn tất một kỳ tích mà chưa có đội tuyển nào đạt được là bảo vệ thành công danh hiệu này, cũng như là đội tuyển đầu tiên giành 3 danh hiệu lớn EURO, World Cup liên tiếp chỉ trong vòng 4 năm.

Trong khi đó, thành tích trong năm 2012 của Mourinho (La Liga, Siêu Cúp Tây Ban Nha) không nổi bật như thế nhưng cũng không thể phủ nhận dấu mốc mà ông đạt được ở Real Madrid. Đấy là Mourinho đã chấm dứt 3 năm thống trị của Barcelona tại La Liga với số điểm, số bàn thắng kỷ lục và chức vô địch này đã đưa Special One là người duy nhất vô địch quốc gia ở 3 giải đấu lớn là Anh, Italia và Tây Ban Nha.

Vì thế, dù không ai phủ nhận Pep sau những gì ông đã có ở Barcelona nhưng sẽ là hợp lý hơn nếu một ai đó đứng bên cạnh Del Bosque và Mourinho tại lễ trao thưởng vào đầu năm tới, thay vì là một HLV đã tạm rời xa sân cỏ sau thất bại ở mùa bóng vừa rồi.

Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục