Cựu VĐ Úc mở rộng Li Na: “Lau dọn nhà cửa còn khó hơn đánh tennis”

16:47 Thứ sáu 23/01/2015

Cựu tay vợt người Trung Quốc vừa tiết lộ những điều thú vị trong cuộc sống sau khi giã từ sự nghiệp banh nỉ.

Thời điểm này năm ngoái, Li Na đang là trung tâm của mọi sự chú ý khi xuất sắc giành danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp tại giải Úc mở rộng. 12 tháng sau, cựu tay vợt số 2 thế giới đang phải đối diện với một thử thách mới – "làm quen với máy hút bụi". Chính những chấn thương đầu gối dai dẳng đã buộc Li Na nói lời tạm biệt với tennis vào tháng 9 năm ngoái ở độ tuổi 32. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, tay vợt nữ xuất sắc nhất lịch sử Trung Quốc thừa nhận rằng việc chuyển từ ngôi sao quần vợt sang người phụ nữ của gia đình quả là không dễ dàng gì.

Li Na bên chức vô địch Úc mở rộng năm ngoái.

“Tôi dọn dẹp nhà cửa. Trước đó khi tôi di chuyển khắp nơi, tôi cứ tưởng nó dễ dàng lắm. Nhưng bây giờ thật sự bắt tay vào làm, tôi cảm thấy tennis còn dễ dàng hơn nhiều”, Li Na tiết lộ với tờ CNN. Tuy nhiên, Li Na cũng không cần phải lo lắng vì ông xã Dennis luôn ở bên cạnh để giúp đỡ cho vợ đang bụng mang dạ chửa. Dẫu vậy, Li Na tiết lộ rằng chồng cô không thích nấu ăn cho lắm.

“Tôi đang bắt đầu học nấu ăn. Trước đó tôi chưa bao giờ có cơ hội hay thời gian để làm việc này. Bây giờ thỉnh thoảng tôi lại nói: Này Dennis, em dọn dẹp nhà cửa rồi, anh phải nấu ăn đi. Anh ấy liên tục đùn đẩy: Này anh là đàn ông đó, sao anh phải làm việc này chứ?”, dẫn lời Li Na trên tờ CNN.

Lina và chồng Dennis.

Với những thành tích đáng nể trong sự nghiệp, Li Na được xem là tay vợt nữ thành công nhất của Trung Quốc trên đấu trường quốc tế. Năm 2011, cô trở thành nhà vô địch Grand Slam nội dung đánh đơn đầu tiên của châu Á sau khi bước lên bục cao nhất tại giải Pháp mở rộng. Năm ngoái, Li Na đã xuất sắc giành thêm 1 Grand Slam nữa tại Melbourne. Tuy nhiên, cựu tay vợt 32 tuổi chia sẻ rằng cô rất vui lòng để mọi việc chìm vào quên lãng nếu có thể giúp Trung Quốc đào tạo một thế hệ sao quần vợt mới.

“Tôi sẽ cố xây dựng một học viện tennis để giúp thêm nhiều trẻ em. Khi tôi nói rằng tôi muốn nghỉ hưu và muốn tìm một học viện tennis, tất cả người dân Trung Quốc đã mời chào tôi. Nhưng tôi phải tìm một nơi phù hợp, dĩ nhiên là trong thành phố lớn và phải có quan hệ với chính phủ nữa”, Li Na chia sẻ.

Bên cạnh đó, Li Na còn tiết lộ rằng cô muốn mọi người mau chóng quên mình đi. “Nói thật, tôi muốn cả thế giới hãy quên tôi đi. Bởi vì nếu họ cứ mãi nhớ đến tôi, điều đó nghĩa là quần vợt Trung Quốc vẫn chưa có tiến triển. Tôi mong sẽ có thật nhiều tay vợt trẻ mới xuất hiện và mọi người sẽ nói rằng: Ôi, đây là tay vợt người Trung Quốc đấy”.

Li Na trở lại giải vô địch Úc mở rộng năm nay với tư cách khán giả. Cô chụp hình cùng ĐKVĐ nội dung đơn nam, Wawrinka.

Mặt khác, cựu tay vợt số 2 thế giới chia sẻ rằng việc phải chia tay sự nghiệp là một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng đó là điều không thể tránh được. “Đầu gối của tôi không thể chịu được nữa. Hình như sau Wimbledon thì tình trạng đầu gối của tôi lại càng tệ hơn. Vào cuối tháng 7, tôi phải trải qua ca phẫu thuật thứ 4. Tôi đã cố gắng để hồi phục, nhưng mọi việc không suôn sẻ cho lắm. Quần vợt nữ ngày nay rất khó nhằn, ai nấy cũng ngày càng mạnh hơn. Thế nên nếu tôi không thể giữ được sức khỏe, tôi không thể thi đấu ở trạng thái tốt nhất. Nếu bạn là một VĐV chuyên nghiệp, bạn luôn muốn giành chiến thắng trong tất cả trận đấu, bạn không bao giờ muốn thua cuộc cả”.

Li Na thường gặp vấn đề với đầu gối trong suốt sự nghiệp thi đấu.

Dù cho đã nghỉ hưu, Li Na nói rằng cô vẫn luôn theo dõi những gì đang diễn ra trong làng tennis. Hiện tại, cô đang rất ấn tượng trước một tài năng mới của châu Á, Kei Nishikori. “Tôi cảm thấy cậu ấy rất tuyệt vời. Ở giải Mỹ mở rộng năm ngoái, cậu ấy đã đến rất gần chức vô địch”. Ngoài ra, Li Na chia sẻ rằng cô mong thành công của Nishikori sẽ truyền cảm hứng để quần vợt ở Trung Quốc càng phát triển hơn.

Li Na rất ấn tượng với tài năng Kei Nishikori của Nhật Bản.

Năm nay, Li Na sẽ theo dõi giải Úc mở rộng với tư cách khán giả chứ không còn là người trực tiếp tham gia nữa. Theo lời cựu tay vợt 32 tuổi, Petra Kvitova sẽ giành chiến thắng. “Tôi nghĩ có lẽ Petra Kvitova sẽ chiến thắng. Tôi thích cách cô ấy đánh bóng”. Tuy nhiên, Li Na cũng tỏ ra dè chừng trước Serena Williams: “Nếu cô ấy muốn thắng, cô ấy hoàn toàn có thể thắng”.

Li Na ủng hộ bạn tốt Kvitova giành chức vô địch.

Cuối cùng, Li Na tiết lộ rằng sau này cô có thể quay lại sân quần vợt để đánh vài séc, nhưng tất nhiên chỉ là những giải đấu biểu diễn mà thôi. Dù thế nào đi chăng nữa, con người cũng khó mà từ bỏ hẳn thứ mà mình đã gắn bó gần cả cuộc đời. “Tennis là cuộc đời của tôi. Tôi lớn lên cùng tennis, và mọi thứ mà tôi biết đều đến từ tennis”, Li Na chốt lại cuộc phỏng vấn.

Trâm Phạm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục