Cuối cùng nhà Glazer đã biết trân trọng Man Utd

20:03 Thứ ba 02/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chính thức sở hữu Man Utd vào năm 2005, nhà Glazer đã thực hiện chính sách “vắt sữa bò” đối với “Quỷ đỏ”. Các ông chủ người Mỹ chỉ coi đội chủ sân Old Trafford là công cụ kiếm tiền không hơn không kém. Tuy nhiên, trước thành tích bết bát của MU trong thời gian qua, nhà Glazer đã biết trân trọng “Quỷ đỏ” bằng chiến dịch mua sắm rầm rộ bậc nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Nếu như Abramovich mua lại Chelsea xuất phát từ tình yêu vô tận đối với môn thể thao vua thì nhà Glazer với đầu óc thương mại lão luyện đã tiếp quản MU chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế. Để sở hữu “Quỷ đỏ”, nhà Glazer đã vay 265 triệu bảng nhờ thế chấp các tài sản của MU (gồm cả sân vận động Old Trafford) và vay 275 triệu bảng trả bằng hiện vật. Chính điều đó đã khiến “Quỷ đỏ” phải gánh trên lưng nợ nần chồng chất mặc dù liên tiếp làm ăn có lãi và là thương hiệu mang tính toàn cầu. Trên thị trường chuyển nhượng, MU bán nhiều hơn mua. Đỉnh điểm của sự thất vọng chính là thương vụ chuyển nhượng C.Ronaldo sang Real Madrid với mức giá 94 triệu euro - một kỷ lục thế giới lúc báy giờ - trong khi ấy, không có sự bổ sung chất lượng để thay thế siêu sao người Bồ Đào Nha. Nhà Glazer đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ người hâm mộ “Quỷ đỏ”. Đã có nhiều lời hứa về việc chi tiêu mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng nhưng chỉ khi Sir Alex quyết định nghỉ hưu, MU thi đấu bết bát, nhà Glazer mới biết trân trọng “Quỷ đỏ”.

Hồi mùa Hè trên đất Mỹ, Giám đốc điều hành Ed Woodward khẳng định rằng Man United đang sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng ở nước Anh với ngân sách chuyển nhượng không có giới hạn. Thời điểm ấy, không nhiều người tin, nhất là khi “Quỷ đỏ” thường mua sắm khá chi ly trong các kì chuyển nhượng trước đó. Tuy nhiên, MU đã thực hiện một kỳ chuyển nhượng rầm rộ bậc nhất trong lịch sử với những tân binh rất chất lượng như Herrera, Shaw, Rojo, Di Maria, Blind và Falcao. Không những vậy, bản hợp đồng “bom tấn” Angel Di Maria với 59,7 triệu bảng tiền mặt, kèm theo các khoản phụ khác đã chính thức xác lập kỷ lục mới ở xứ sở sương mù. Chỉ tính riêng trong mùa hè 2014, MU đã ném vào thị trường chuyển nhượng 175,6 triệu bảng – một con số khổng lồ trong thời buổi kinh tế thế giới đang suy thoái và luật công bằng tài chính của UEFA đã chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng các tân binh của MU chính là phương thuốc rất hữu hiệu để chữa căn bệnh cho “Quỷ đỏ”. Công cuộc tái thiết của MU thời kỳ hậu Sir Alex rất cần những biện pháp kiên quyết để tiến hành “đập đi xây lại” và mở ra một tương lai phía trước, giúp “Quỷ đỏ” tiếp tục tiến lên. Phải chăng, nhà Glazer đã yêu Man Utd? Có thể đúng và có thể không đúng. Đúng bởi vì MU thực sự là tài sản vô cùng giá trị mà nhà Glazer đang sở hữu, việc ông chủ yêu mến món đồ vật quý giá là bình thường. Không đúng bởi sẽ có ý kiến cho rằng, các ông chủ người Mỹ đâu có bỏ tiền túi ra mua sắm; họ chỉ dùng tài sản của MU để tái đầu tư nhằm thu về khoản lợi nhuận nhiều hơn bởi “Quỷ đỏ” thực sự là “con gà đẻ trứng vàng”. Khi nào thỏa mãn tham vọng kim tiền, họ sẽ lại bán MU như một món đồ vật không hơn không kém.

Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng câu trả lời chính xác nhất cần thời gian để kiểm chứng. Trước mắt, người hâm mộ “Quỷ đỏ” đang lâng lâng trong niềm hạnh phúc vô bờ khi chứng kiến Old Trafford lại trở thành sàn diễn của những ngôi sao hàng đầu thế giới. Làn sóng phản đối các ông chủ người Mỹ có lẽ cũng sẽ dịu đi khi họ đã biết thực hiện lời hứa tái thiết “Quỷ đỏ” và quan trọng hơn, nhà Glazer đã biết trân trọng Man Utd – một trong những câu lạc bộ được yêu thích nhất thế giới, một thương hiệu mang tính toàn cầu.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục