Cua rơ Trần Thanh Điền: 17 tuổi bẻ gãy sừng trâu

07:16 Chủ nhật 12/05/2013

Với kỳ tích chinh phục chiếc Áo vàng của giải đua xe đạp danh giá nhất Việt Nam ở tuổi 17, HTV 2013, Trần Thanh Điền đã đi vào lịch sử của làng xe đạp nước nhà.

Sẵn máu đam mê

Con đường lập nên kỳ tích cho xe đạp Việt Nam của Trần Thanh Điền không trải qua nhiều gian nan như nhiều người đồng nghiệp khác. Người ta thường nói, xe đạp là môn thể thao của nhà nghèo. Nhưng cuộc sống của Thanh Điền không hẳn là túng thiếu để phải chọn xe đạp làm nghiệp mưu sinh.

Thanh Điền (giữa) đoạt áo vàng HTV Cup khi mới 17 tuổi. Ảnh: Quang Nhựt

Điền sinh ra trong một gia đình sáu anh em ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ngoại trừ hai anh em Thanh Nhanh và Thanh Điền, bốn anh chị của Điền đều đã có gia đình riêng. Hiện tại, mẹ của Điền buôn bán tạp hóa nhỏ và trông coi dãy trọ ở nhà. Còn người cha hàng ngày thăm nom ruộng vườn và chăn nuôi. Cha mẹ Điền hoàn toàn đủ sức để lo cho sáu người con ăn học đến nơi đến chốn.

Nhưng cuộc sống bình lặng nhiều khi nhàm chán với tuổi trẻ. Cơ duyên đến với xe đạp của Điền bắt đầu từ niềm đam mê của ông anh kế, hơn Điền ba tuổi, Trần Thanh Nhanh. Thanh Nhanh sinh năm 1993 và cũng là một vận động viên triển vọng của xe đạp TP.HCM.

“Hàng ngày, thấy anh dắt xe đi tập luyện, tôi cũng thấy vui và xin anh giới thiệu với thầy cho tập chung. Ai ngờ, xe đạp nó khiến mình đam mê lúc nào không hay. Khi được cưỡi trên chiếc xe đạp, tôi cảm thấy nhiều niềm vui đến với bản thân”.

Ban đầu, thấy con trai mình mê mẩn chiếc xe đạp, cha mẹ Điền đã rất phật lòng: “Ba má lo lắng cho tôi và hay la, nói tôi đừng theo nghề này, cực khổ lắm. Ba má không muốn tôi cực khổ như anh Nhanh”.

Dẫu vậy, khi niềm đam mê đã ăn vào máu, gia đình cũng phải xuôi theo quyết định của cậu con út. Tố chất của Thanh Điền nhanh chóng được các thầy trong đội xe đạp huyện Hóc Môn phát hiện.

Một điều đặc biệt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của Thanh Điền là cái huyện nghèo bậc nhất TP.HCM như Hóc Môn lại chính là nơi sản sinh ra rất nhiều nhân tài xe đạp của TP.HCM, có thể kể đến những cái tên như đương kim tuyển thủ quốc gia Lê Văn Duẩn, Lê Ngọc Thanh (hạng nhì giải Áo vàng HTV 2013)...

Thênh thang đường “hoan lộ”

Không mất nhiều thời gian để hòa nhập, ngay ở một trong những giải lớn đầu tiên được tham gia, Thanh Điền đã có thành tích. Mùa giải vô địch quốc gia cho các cua-rơ trẻ 2012, Thanh Điền trực tiếp góp công vào ba chiếc huy chương bạc cho xe đạp TP.HCM ở các nội dung đường trường và đồng đội. Cũng nhờ ấn tượng từ giải này, Thanh Điền được gọi lên tuyển trẻ quốc gia từ tháng 8/2012.

Bước vào cuộc đua xe đạp lớn nhất trong năm, HTV, Thanh Điền là cái tên ít được chú ý. Năm ngoái, Điền được huấn luyện viên Đỗ Thành Đạt đưa vào đội hình hai và chỉ đua nhằm lấy kinh nghiệm. Trước giải HTV 2013, so với những đàn anh như Áo vàng HTV 2011 Hồ Văn Phúc, đương kim Áo vàng HTV 2012 Bùi Minh Thụy (ADC – Truyền hình Vĩnh Long) hay Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn (Eximbank TP.HCM), Thanh Điền chỉ là cậu bé học việc.

Tháng 6 này mới tròn 17 tuổi, nhưng Điền đã làm nên kỳ tích. Sau sáu chặng đua từ Hà Nội về Đà Nẵng, các cua-rơ không có những cuộc bứt phá ấn tượng. Đến chặng bảy, chặng đua thể hiện bản lĩnh dặm trường của các tay đua khi họ phải chinh phục ba ngọn đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam là Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân, Trần Thanh Điền đã chứng tỏ được bản lĩnh vượt trội của mình. Với sức trẻ và sở trường leo đèo tốt, cộng với việc các cua-rơ mạnh thi nhau kèn cựa ở tốp sau, Điền đã bứt phá ngoạn mục để về đích. Sau thử thách khắc nghiệt này, Thanh Điền nắm chắc Áo vàng trong cả chín chặng đua còn lại.

Đây là một kết quả khiến giới chuyên môn sửng sốt. Bởi lẽ, trước chặng đua lên Đà Lạt (Lâm Đồng), rất nhiều người tin tưởng vào cuộc soán ngôi của các đối thủ mạnh. Thanh Điền thật thà cho biết mình cũng rất hồi hộp trước hai ngọn đèo hiểm trở Giang Ly và Khánh Lê.

Đây là thử thách lớn còn lại duy nhất của giải. Năm 2011, cũng ở chặng đua này, đàn anh Mai Nguyễn Hưng của Điền đã bị Bùi Minh Thụy tước Áo vàng một cách đau đớn. Thêm nữa, kể từ ngày Trương Quốc Thắng đoạt Áo vàng HTV 2002, các tay đua TP.HCM chưa từng có thêm một lần giành chiếc Áo vàng danh giá. Tuổi chưa đầy 17, Điền có trách nhiệm phá giải “lời nguyền” 11 năm đó cho xe đạp TP.HCM.

Dốc hết sức trẻ trong từng vòng quay, cùng với sự trợ giúp đắc lực của các đồng đội, đặc biệt là Mai Nguyễn Hưng và Đinh Quốc Việt, Thanh Điền đã chinh phục thành công hai ngọn đèo Giang Ly và Khánh Lê, bảo vệ chắc chắn chiếc Áo vàng chung cuộc.

Ngoài ra, Điền còn nhận thêm danh hiệu Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc nhất giải. Trong giây phút đăng quang, thầy trò đội đua trao cho nhau những cái ôm rất xiết. Nhiều khuôn mặt đã rơm rớm nước mắt, nhưng với Điền, dường như nắng gió bụi đường của cuộc đua khốc liệt đã lau khô đi những giọt nước mắt vui sướng từ lúc nào.

Họ tên: Trần Thanh Điền

Ngày sinh: 20/6/1996 tại Hóc Môn, TP.HCM
Cao 1,76 mét. Nặng 57 kg.
Đến với xe đạp chuyên nghiệp năm 2011 trong màu áo đội Bảo vệ thực vật Sài Gòn
Sở trường: leo đèo
Thành tích cá nhân: ba huy chương bạc giải xe đạp trẻ vô địch quốc gia 2012.
Áo vàng và Áo trắng giải xe đạp HTV 2013. Lập kỷ lục cua-rơ trẻ nhất chinh phục giải thưởng danh giá nhất cuộc đua HTV khi mới 16 tuổi 10 tháng 10 ngày.
Thành viên đội tuyển xe đạp trẻ Việt Nam.

Phan An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục