CR7 vs M10: Mạn đàm về những bình luận

15:13 Thứ tư 16/05/2012

Chẳng mấy khi giới túc cầu lại được trải qua khoảng thời gian sôi động, kịch tính như khoảng thời gian này. Cũng có lẽ một phần nhờ công nghệ truyền thông đã giúp mọi người theo dõi và trao đổi với nhau thuận tiện hơn, nhưng cũng không ai phủ nhận được bóng đá có nhiều nét mới và rất kịch tính trong những năm trở lại đây.

Trên các diễn đàn, blog, trên tivi, trên các trang báo điện tử, các chủ đề hấp dẫn có thể có hàng trăm, hàng ngàn các bình luận. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, chính những bình luận giúp cho người yêu bóng đá có được không khí sôi nổi hơn. Trước mỗi trận bóng lớn, đọc và nghe các bài bình luận giúp người xem thêm nhiều phần háo hức. Công nghệ truyền thông đã giúp mọi người có thể bày tỏ quan điểm của mình, giúp mọi người có được cách nhìn rất đa dạng và hấp dẫn. Trong các bình luận, không khó để nhận ra có nhiều người am hiểu và đưa ra những nhận định chính xác và đúng mực. Có được những nhận xét này là vừa do sự am hiểu bóng đá vừa có thái độ nhìn nhận khách quan, họ đã “nén” tình cảm cá nhân của họ vì mấy ai khi đã thích bóng đá thì chẳng “vướng” vào chuyện yêu-ghét một vài đội bóng, một vài cá nhân. Nhưng cũng không ít những lời bình thể hiện sự thiếu nghiêm túc, mang tính chỉ trích, và đôi khi là kích động; phần vì sự hiểu biết chưa đủ và phần là do họ áp đặt ý kiến chủ quan vào trong nhận định.

Cristiano Ronaldo góp phần không nhỏ vào thành công của Real Madrid với chức vô địch La Liga. Ảnh: Internet

Xin đưa ra một đề tài sôi nổi nhất trong vài mùa bóng gần đây là Ronaldo (CR7) và Messi (M10), cặp kì phùng địch thủ “trăm năm có một”, và câu hỏi thường đặt ra là: Ai xuất sắc nhất? Chắc không ai phủ nhận là cả CR7 và M10 đều là những tiền đạo thượng thặng trong những năm gần đây (nhiều người còn cho là trong cả lịch sử bóng đá). Trong khi CR7 có điểm mạnh là bứt tốc độ với đôi chân “thoăn thoắt”, sút tốt cả hai chân, khả năng không chiến tốt, có khả năng sút phạt “siêu đẳng” đã tạo ra nhiều “siêu phẩm”,… cũng dễ hiểu khi có vô vàn ý kiến cho rằng CR7 xứng đáng là cầu thủ số 1 của giới túc cầu với khả năng toàn diện của mình. Tuy nhiên, M10 có nhiều điểm mạnh như cầm, rê dắt bóng trước dàn hậu vệ đối phương như chốn không người và khả năng đột phá “xuất quỷ nhập thần”, có khả năng phối hợp và truyền tốt, kỹ thuật dứt điểm “vô tiền khoáng hậu”… cũng chính vì thế mà có vô số nhận định cho rằng M10 hoàn toàn xứng đáng khi đứng ở bậc cao nhất của bóng đá thế giới với đôi chân như “có mắt” của mình.

Tôi sao chép một đoạn mà cá nhân rất thích sau đây: Nhà báo Manuel Vicent, một cây viết xuất sắc của tờ nhật báo El Pais đã từng ví von: “Ronaldo theo trường phái học thuyết của nhà toán học Ơ-clit: khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm luôn luôn là một đường thẳng. Ronaldo sử dụng sức mạnh, tốc độ của mình để tiến tới khung thành một cách nhanh nhất. Còn Messi, anh ấy theo học thuyết của Anh-xtanh: khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm luôn là một đường cong, mà Messi sử dụng sự lắt léo, kỹ thuật của cá nhân để rê dắt, vờn bóng, làm hoa mắt đối thủ rồi mới tiến tới khung thành. Ronaldo truyền cho bạn niềm đam mê chơi bóng, còn Messi khiến cho bạn phải khâm phục. Và đó là lý do vì sao bọn họ đang được xem là những hình mẫu tiêu biểu nhất của bóng đá hiện tại.”

Do mỗi người có một điểm mạnh như vậy và khi chúng ta bình luận dựa trên ý kiến cá nhân của mình nên ý kiến khác nhau là đương nhiên. Thường khi đánh giá, chúng ta cần 2 điều quan trọng: (1) Danh sách các tiêu chí đánh giá, và (2) Hệ số cho từng tiêu chí đó. Khi chúng ta không cùng danh sách (1), đương nhiên chúng ta sẽ có đánh giá khác nhau, và ngay cả khi chúng ta cùng danh sách đó nhưng hệ số từng tiêu chí (2) khác nhau chúng ta cũng sẽ có kết quả khác nhau. Chính vì vậy trong những cuộc bình chọn, FIFA cần lấy ý kiến của nhiều chuyên gia uy tín (huấn luyện viên, cầu thủ, các nhà báo) và tổng hợp lại. Tôi cho rằng đó việc làm phù hợp nhất vì đó là kết quả của số đông các chuyên gia am tường lĩnh bóng đá. Chúng ta có ý kiến riêng, nhưng hãy tôn trọng kết quả của các tổ chức bình chọn, và coi đó là một tiêu chí tốt để chúng ta đánh giá.

Quay trở lại ví dụ trên nhiều người thích khả năng sút phạt “siêu nhân” hay bước chạy thoăn thoắt của CR7 và với họ đó là quan trọng (hệ số của các tiêu chí này cao) nên ý kiến của họ là CR7 là số một, ngược lại những người khác lại đánh giá khả năng xoay sở, phối hợp và sự dứt điểm tinh tế của M10 mới là yếu tố quan trọng hơn nên M10 xứng đáng cầu thủ xuất sắc nhất. Đấy là chưa kể nhiều cổ động viên, hay ngay cả những người cho chuyên môn còn đánh giá dựa trên cả các thái độ của họ trên và ngoài sân bóng.

 Lionel Messi chính là linh hồn của Bacerlona. Ảnh: Internet

Tất nhiên, mỗi người có quyền đưa ra nhận định của cá nhân, nhưng điều tôi muốn nói ở đây là họ cũng cần chú ý tới những quan điểm, những tiêu chí của người khác; khi thấy ý kiến ngược với ý kiến của mình thì cũng cần hiểu và thông cảm cho họ, dần dần hai phía sẽ có sự đồng thuận trong cách bình luận, mặc dù không đồng thuận trong nhận định. Tôi rất mong những người tham gia bình luận sẽ đưa ra lý do tại sao nhận định của người khác (trái quan điểm) là không phù hợp, đó là cách tốt nhất để nhận ra sự thiên vị của mình và kìm chế nó. Như vậy, chắc chắn mọi người tham gia bình luận, và cả người theo dõi đều thấy được sự thú vị và tính “trí tuệ” trong bình luận.

Mục đích chính của bài này chỉ có một mong muốn bày tỏ, hay lý giải về những nhận định khác nhau trong bóng đá, để từ đó hy vọng chúng ta sẽ hiểu nhau và có thái độ tôn trọng nhau hơn. Như vậy, mọi người sẽ thực sự thưởng thức được những cảm xúc tuyệt vời mà trái bóng mang lại cho cuộc sống tinh thần của chúng ta, những người đã và đang yêu môn thể thao hấp dẫn nhất thế giới!

Cuối bài, mạn phép trích câu của các nhà hiền triết để tự nhắc mình: “Muốn người khác đối xử với mình thế nào thì hãy đối xử với mọi người như vậy”.

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Hậu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục