Có một Barca như thế

13:55 Thứ tư 14/03/2012

Barca tại thời điểm hiện tại vẫn là đội bóng hay nhất hành tinh. Nhưng, càng ngày, sự khác biệt càng giảm đi, và những ấn tượng không mấy hay ho càng tăng thêm, làm sức thuyết phục của đội bóng số 1 ấy ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cái đẹp của Barca

Cái đẹp nhất của Barca đó chính là đội hình của họ, cách phối hợp của họ trên sân, và sự cộng hưởng của truyền thông đa phương tiện. Và vào một ngày, những cá nhân “đẹp” nhất không tỏa sáng, lối đá đẹp bị bắt bài, thì Barca lúc đó cũng không còn “đẹp” nữa.

Những con người đem đến vẻ đẹp cho Barca

Nếu có những đội bóng nào đó đi vào lòng người hâm mộ mà không tai tiếng, không có những dị nghị từ các đối thủ, tất cả đều công nhận cái đẹp của họ, thì đó có lẽ là những M.U của thời Becks, Arsenal của Henry, Real của Zidane hay Barca của “Rô vẩu”. Cái họ làm đơn giản là bóng đá vị nghệ thuật, khảng khái và sòng phẳng, tự nhiên và áp đảo, bản lĩnh và không mánh khóe.

Bắt đầu thời kỳ thịnh trị bằng một chức vô địch mà Chelsea bị “móc túi” 4 quả penalty trong trận bán kết, Barca bị khống chế bởi Inter đá thiếu người của Mourinho trong năm tiếp theo, và năm ngoái mới lại giành chiếc cup C1 thứ hai dưới thời Pep sau nhiều may mắn hơn mức cần thiết trước Arsenal và Real. Ở La liga, cũng chỉ đến mùa giải này, sự “âu yếm” của những lực lượng thứ ba mới xa rời Barca, và họ lại mới bắt đầu đi làm cái việc mà họ đã chê cười những bại tướng khi mình là người hưởng lợi.: kêu ca, phàn nàn và khiếu kiện. Cái bề ngoài và lối cư xử của một giáo viên dạy môn Đạo đức khiến Pep có phần mâu thuẫn khi phải cùng các học trò lên tiếng chống lại những yếu tố giúp mình hưởng lợi ở những thời khắc quyết định suốt ba năm qua.

Vốn dĩ cuốn sách Đạo đức trên tay vị huấn luyện viên trẻ cũng đã không thiếu những minh họa gây cười. Một Busquest nằm vật vã hé mắt nhìn nạn nhân của mình ăn thẻ đỏ, một Alves chạy tưng bừng sau khi khiến người ta nghĩ rằng anh sẽ phải nhờ người bế mới xuống được khỏi cáng, một Pinto thích làm trọng tài dù không có còi, và còn rất rất nhiều những Mascherano, Puyol, Villa thấm nhuần một thứ hành xử chung-lăn lóc bất cứ khi nào anh thấy được. Không ai đếm hết số penalty vì phạm lỗi lẫn dùng tay mà Barca đã thoát trong thời gian Pep tại vị, nhưng hẳn họ sẽ thương các trọng tài lắm, vì đã như thế mà bất cứ lúc nào các “ông vua áo đen” cũng có thể bị bủa vây “giáo huấn” bởi chính những người mà mình lý ra phải được quyền “giáo huấn”, để rồi những thẻ đỏ, những án phạt “trong mơ” cứ nối nhau ra đời.

Nhìn vào thực tế

Xã hội này đang khiến tất cả trở nên “công nghiệp” một cách quá đáng, có quá nhiều thánh, thần, vĩ nhân và huyền thoại đủ kiểu trong thời đại của chúng ta. Một Messi câm nín khi thiếu Xavi và đá hỏng đến gần nửa số phạt đền được giao bỗng dưng được tung lên cao hơn cả những Pele, Maradona thuở nào, một Pep Guardiola được hưởng quá nhiều thứ “trên trời” và chưa từng có hoàn cảnh khó khăn nào để ứng phó cũng thành “xuất sắc nhất mọi thời đại”, và sự khiêm tốn nửa mùa, sự hòa nhã đầy tự phụ lại hóa ra là chuẩn mực đạo đức trước giới truyền thông.

“Hậu Xavi” có lẽ là chủ đề gần gũi nhất mà Pep cần bàn bạc với các cộng sự của mình. “Số 6” thực sự là bộ não, là cầu thủ mà không có anh, guồng quay trôi chảy của “gã khổng lồ” xứ Catalan sẽ không tránh khỏi những lần trật răng, mắc kẹt. Thành tựu cũng nhiều rồi, bao nhiêu thuận lợi ở trên đời đã về tay rất đủ rồi, giờ là lúc Barca thực sự phải đối mặt với thế giới họ tồn tại trong đó. Không còn ai giật mình trước Barca nữa, may mắn cũng đã mỏi mồm khi cứ bị “bắt” phải mỉm cười trước thầy trò Pep quá nhiều lần trong quãng 3 năm rực rỡ. Có lẽ Pep cũng chẳng cần đi đâu để chứng minh cả, ông hãy cứ ở đó và cùng Barca chứng minh vẻ đẹp thực sự, sức mạnh thực sự của mình trong những năm kế tiếp. Và, nếu vắng đi những kỹ năng của những diễn viên gần như là có đào tạo, thì số lượng người yêu mến Barca chắc sẽ còn tăng thêm nữa, dù số danh hiệu mang về có không được “sáng lòa” như trước.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục