Cô gái vươn tới thành công bằng đôi chân tật nguyền

13:21 Thứ hai 15/04/2013

Cô gái có cái tên khá đặc biệt, Nguyễn Thị Sari đã trở thành một tấm gương sáng cho nỗ lực vượt khó để chạm tới đỉnh vinh quang bằng đôi chân tật nguyền. Không chỉ là chủ nhân của bộ sưu tập: 21 HCV, 6 HCB, 1 HCĐ; giành danh hiệu VĐV xuất sắc nhất tại ASEAN PARA Games V – 2009 tổ chức tại Malaysia, phá kỷ lục Châu á và 2 kỷ lục Paragames, FespicGames và danh hiệu VĐV Bơi lội xuất sắc trong làng thể thao người khuyết tật Việt Nam, Sari hiện đang hoàn tất năm học cuối tại khoa Tiếng Anh, trường Đại học Hùng Vương (Tp.Hồ Chí Minh).

Vượt lên số phận

Là con thứ trong một gia đình nông dân nghèo ở Cần Đước – Long An, ngay từ nhỏ Sari đã bị liệt đôi chân. Mãi đến năm 8 tuổi, Sari mới thực hiện được ước mơ cắp sách tới trường như bạn bè trang lứa. Từ đó trở đi, bằng nỗ lực của bản thân, Sari luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi trong cả 12 năm học.

Tốt nghiệp PTTH năm 2006, ước mơ trở thành giáo viên dạy Tiếng Anh luôn cháy bỏng trong tâm trí cô học trò khuyết tật, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, Sari tạm gác ước mơ học đại học để tìm kiếm việc làm phụ giúp gia đình.

Đầu năm 2007, Sari lên TP Hồ Chí Minh và xin vào làm công việc cắt chỉ cho Công ty thêu Vi tính Thanh Châu (quận Tân Bình). Cũng từ đây, cuộc đời của Sari bước sang bước ngoặt lớn khi gặp bác Trần Hoàng Minh - Giám đốc Cơ sở hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Mùa Xuân (TP. HCM), người có công đầu trong việc phát hiện và khuyến khích Sari tham gia môn Bơi.

Phát hiện Sari có năng khiếu trong môn Bơi, Bác Minh đã khuyến khích và tạo mọi điều kiện để Sari tập luyện môn thể thao này hàng ngày. Ngày nào cũng vậy, bất kể trời nắng hay mưa, Bác Minh cũng đưa Sari đến tập bơi tại CLB Bơi NKT Quận Tân Bình. Nhớ lại những ngày đầu mới tập, Sari chia sẻ: Những ngày đầu vì không giữ được thăng bằng nên em bơi rất khó và rất chậm, đôi khi em cũng cảm thấy nản và muốn bỏ môn Bơi. Nhưng nếu bỏ cuộc nghĩa là mình đã chấp nhận đầu hàng với số phận, vì vậy em càng cố gắng luyện tập, em phải cố gắng gấp đôi, gấp ba những người bình thường thì mới có thể đạt được ước mơ đến giảng đường Đại học.

Gặt hái thành công

Nỗ lực tập luyện của Sari đã được đền đáp bằng những thành tích đáng nể. Ngay trong năm 2007, năm đầu tiên tập luyện, Sari đã giành được 3 HCV tại Hội thi thể thao-văn nghệ NKT toàn quốc lần thứ III. Tiếp nối những thành công ban đầu, Sari liên tiếp giành được những tấm huy chương quý giá trên đấu trường thể thao quốc tế. Đầu năm 2008, tại Para Games IV diễn ra ở Thái Lan, Sari đã giành được 2 HCB. Đây cũng là bước khởi đầu, tạo nền tảng, động lực để Sari thực sự tỏa sáng tại Para Games V năm 2009 tại Malaysia với 3 HCV, phá 1 kỷ lục châu Á và 2 kỷ lục Đông Nam Á, đồng thời nhận danh hiệu VĐV xuất sắc nhất tại ASEAN Para Games V – 2009.

Nối tiếp những thành công, tại ASEAN Para Games VI tổ chức tại Indonesia – năm 2011, Sari tiếp tục bổ sung vào bảng thành tích của mình 1 HCV, 1 HCB, đồng thời phá một kỷ lục châu Á (ở cự ly 100m ếch với thành tích 2 phút 20 giây 20, phá kỷ lục do chính cô lập trước đây gần 7 giây). Đến nay, sau hơn 5 năm tham gia môn Bơi, thành tích của Sari đã và đang “dày” lên theo từng giải đấu. Hiện, Sari đã sở hữu bộ sưu tập 28 huy chương các loại, trong đó có 21 HCV, 6 HCB và 1 HCĐ.

Những thành công vang dội trên "đường đua xanh" cùng với số tiền thưởng đã giúp Sari đạt được ước mơ bước chân vào cổng trường Đại học. Dùng số tiền thưởng có được để mua sách vở cũng như tham gia ôn thi đại học, năm 2008 Sari đã đỗ vào khoa Tiếng Anh trường Đại học Hùng Vương. Vừa là VĐV vừa là sinh viên khiến Sari phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần để không bị gián đoạn việc học tập. Năm 2011, Nguyễn Thị SaRi đã được nhà trường tặng thưởng về gương tiên tiến điển hình trong sinh viên - học sinh chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai Sari cho biết, em mong tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành đang học. Nếu có thể em mong sẽ trở thành cô giáo dạy cho các em nhỏ, nhất là những người có hoàn cảnh không may giống như em. Năm nay cũng là thời điểm diễn ra ASEAN Para Games VII - 2013 tại Myanmar, em cũng đang nỗ lực tập luyện để có thể giành được nhiều thành tích cao hơn nữa trên đấu trường thể thao khu vực, châu lục và thế giới. “Cuộc sống không bao giờ phụ lòng những ai biết cố gắng vươn lên”, đây chính là phương châm phấn đấu của Nguyễn Thị Sari.

V.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục