Chuyển động WTA Tour 2015: Khát vọng Mirza

08:21 Thứ bảy 18/04/2015

Lên ngôi số 1 đôi thế giới, rồi xuất sắc đưa tuyển Ấn Độ vượt qua Pakistan và Malaysia để đứng đầu bảng C, giành suất tham gia trận play-off thăng lên Nhóm 2 Khu vực châu Á - châu Đại dương của Fed Cup 2015, “Nữ hoàng một thời của làng quần vợt châu Á” Sania Mirza đang bay cao và thăng hoa với rất nhiều niềm vui tuyệt vời. Tuy nhiên, cô gái 28 tuổi quê ở Hyderabad không muốn chỉ đơn thuần dừng lại ở đây. Khát vọng của cô là tiếp tục chơi thăng hoa ở nội dung đánh đôi và giành thêm nhiều danh hiệu Grand Slam đôi khác trước khi giải nghệ.

Sania Mirza vẫn tràn đầy khát vọng thi đấu.

Sự nghiệp đánh đơn của Mirza khá “mong manh”. Tay vợt Ấn Độ này chỉ giành được vỏn vẹn 1 danh hiệu WTA Tour trong sự nghiệp - đó là ngôi vô địch ở chính quê nhà Hyderabad hồi năm 2005, mùa giải mà Mirza xuất hiện như là một “hiện tượng tươi mát” của làng quần vợt nữ thế giới. Từng leo lên vị trí hạng 27 thế giới trên bảng điểm của WTA Tour hồi tháng 8-2007, Mirza từng là niềm tự hào số 1 của làng quần vợt nữ châu Á. Nhưng rồi, quá nhiều biến cố đã khiến Mirza dần quên đi bản năng khi chơi bóng ở các giải đánh đơn, cô bắt đầu ít đánh đơn hơn và chuyển sang thi đấu đôi nhiều hơn, cho đến khi hoàn toàn chấm dứt sự nghiệp thi đấu cá nhân của mình sau giải Eastbourne (Anh) hồi tháng 6-2012. Tập trung vào sự nghiệp đánh đôi, hóa ra Mirza lại có những đột phá rất đáng kể với ngôi vô địch đôi nam nữ của Australian Open 2009, á quân đôi nữ Roland Garros 2011, vô địch đôi nam nữ Roland Garros 2012 và mới đây nhất là vô địch đôi nam nữ của Australian Open 2014. Rõ ràng, Mirza đã tìm ra “một nguồn sống mới”.

“Tôi rất thích chơi quần vợt. Tôi yêu mến việc tập luyện cật lực và thi đấu hết sức mình”, Mirza thổ lộ. “Tôi yêu thích việc được bước ra sân đấu và thi đấu. Cho đến khi tôi vẫn còn tìm thấy niềm vui, giữ được ngọn lửa khát khao, tôi vẫn muốn tiếp tục thi đấu và vẫn muốn tiếp tục tranh đấu cho thật nhiều mục tiêu. Nếu Roger Federer vẫn có thể giữ được ngọn lửa khát khao để tiếp tục thi đấu cho đến tận ngày hôm nay, tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng đều có thể làm được như anh ấy. Tôi muốn thắng thêm nhiều danh hiệu Grand Slam hơn nữa trước khi giải nghệ hoàn toàn khỏi quần vợt chuyên nghiệp. Tôi sẽ bay đến Stuttgart vào đêm Chủ nhật này để chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu ở đây (đó là giải Porsche Grand Prix ở Stuttgart, Đức, diễn ra từ ngày 20 cho đến ngày 27-4). Tôi hiện đã sẵn sàng cho giải đấu đầu tiên ở cương vị là tay vợt số 1 trên bảng điểm xếp hạng của WTA Tour 2015!”.

Cho đến thời điểm này, nhiều người vẫn tỏ ra thắc mắc về cái “thời điểm bản lề” trong sự nghiệp đánh đơn của Mirza, khi cô quyết định lấy chồng hồi năm 2010 và bắt đầu trở nên xao nhãng với quần vợt, trước khi chấm dứt đánh đơn vào 2 năm sau đó, nhưng lại dành nhiều thời gian hơn trên sân đánh đôi. Mirza cho biết: “Hồi năm 2010, tôi nghĩ sự nghiệp của tôi đã xong rồi. Cái cổ tay của tôi khi đó khá tồi tệ và tôi thậm chí còn không thể cầm lược chải đầu mình. Ở thời điểm đó, sự nghiệp của tôi không còn là ưu tiên hàng đầu, vì thế, một trong các quyết định của tôi là lập gia đình và nó mang lại cho tôi rất nhiều điều, tôi hạnh phúc trong cuộc sống. Sáu tháng sau, tôi và chồng có một cuộc nói chuyện, chồng tôi hỏi: “Sao em không thử cố thêm lần nữa?”. Sau đó tôi đến Wimbledon và thắng vài vòng đấu ở đây. Cái cổ tay của tôi cũng trở nên tốt hơn. Rõ ràng, đó có thể là một trong những quyết định tốt nhất mà tôi đã đưa ra”.

“Sau đó, tôi quyết định chuyển sang đánh đôi”, Mirza tiếp tục, “Bởi vì tôi đã trải qua nhiều ca giải phẫu chữa chấn thương. Vì vậy, tôi buộc phải lựa chọn, hoặc đánh đơn, hoặc đánh đôi chứ không thể theo đuổi cả 2 thể thức cùng một lúc. Tôi nghĩ bản thân mình đã không thể giành được ngôi số 1 thế giới nếu đến thời điểm này vẫn đeo đuổi sự nghiệp đánh đơn”. Ở Fed Cup, Mirza đã được bầu chọn là “thủ quân” của đội tuyển Ấn Độ. Với Mirza đó là một vinh dự, là sự vinh danh mà làng quần vợt Ấn Độ dành cho cô sau những đóng góp không ngừng nghỉ suốt thời gian qua…

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục