Chuyển động cuối mùa giải của làng quần vợt Mỹ: Xu thế thay HLV

10:01 Thứ sáu 12/12/2014

Hàng loạt tay vợt người Mỹ đã đồng loạt thay đổi HLV trong giai đoạn cuối mùa giải 2014 để có thể chuẩn bị một cách tốt nhất cho mùa giải mới 2015 vốn đầy rẫy thách thức ngay ở phía trước. Sloane Stephens, Ryan Harrison và John Isner đã quyết định “thay tướng để đổi vận” (!?) và liệu rằng, những mối quan hệ hợp tác mới mẻ này sẽ giúp họ vươn xa hơn cái vị thế hơi… bình thường như ở thời điểm hiện nay?

Stephens hiện đang làm việc với Nick Saviano, một người HLV mà cô vốn không hề lạ lẫm. Hồi năm 12 tuổi, sau khi chuyển từ Fresno (California) đến Boca Raton (Florida) sinh sống, và sau cả khi gia nhập Học viện quần vợt Evert, Stephens đã chuyển đến “thọ giáo” Saviano ở Học viện quần vợt trình diễn đẳng cấp cao Nick Saviano. Tất nhiên, khi đó, cô không có nhiều thời gian làm việc trực tiếp với Saviano, vì ông này bận lo công việc chung cho Học viện. Giờ đây, sau khi chia tay với Paul Annacone hồi tháng 7 năm nay để gắn kết với Thomas Hogstedt rồi lại chia tay với Hogstedt từ hồi… tháng 9 năm nay, Stephens đã có cái cơ hội được làm việc trực tiếp với Saviano - ông thầy cũ của Eugenie Bouchard. Tuy nhiên, theo giới thạo tin, mối quan hệ hợp tác giữa Stephens với Saviano vẫn là chưa rõ ràng, 2 người vẫn chưa có danh phận “danh sư - cao đồ” thực sự và họ vẫn chưa quyết định rằng liệu họ sẽ tiếp tục hợp tác trong bao lâu, mối quan hệ này kéo dài đến chừng nào trong mùa giải năm sau. Stephens từng được đánh giá là “kiểu truyền nhân của Serena Williams”. Tay vợt hiện đang xếp hạng 36 thế giới này từng leo lên vị trí hạng 11 trên bảng điểm của WTA hồi năm 2003 (cô cũng đã đánh bại Serena trong mùa giải đó) nhưng có dấu hiệu sa sút gần đây…

Ryan Harrison

Trong khi đó, Ryan Harrison - người từng được kỳ vọng là “thế hệ kế tiếp” của Andy Roddick ngay sau khi những “đàn anh” của anh như là John Isner, Sam Querrey… có biểu hiện cho thấy họ khó có khả năng tiếp tục phát triển tài năng của mình - đã thuê Grant Doyle làm HLV mới. Đây là một cuộc tái hợp đầy thú vị vì Harrison từng làm việc với HLV Doyle hồi mùa giải năm 2012, mùa giải mà Harrison chơi thăng hoa nhất trong sự nghiệp và leo lên vị trí hạng 43 ATP vào ngày 16-7-2012, đó cũng là thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp của Harrison. Hiện tại, Harrison đang tập luyện rất tích cực với HLV Doyle ở Texas, nơi anh sinh sống và nghỉ ngơi những khi tạm xa rời sân đấu. Theo Roddick, “đại ca” nhưng mà cũng là bạn thân lâu năm của Harrison, người hiện cũng đang cư ngụ tại Texas, “Harrison đang tràn ngập niềm tin”. Tay vợt 22 tuổi quê ở Boca Raton cho biết anh đang làm việc rất chăm chỉ, cố gắng lắng nghe lời khuyên của HLV và thực hành. Harrison đã lên kế hoạch tham gia một số giải đấu đẳng cấp Challenger Tour và sẽ cố gắng tìm cách giành vé tham dự vòng đấu chính của Brisbane International 2015 trước khi tìm suất thi đấu ở vòng chính đơn của Australian Open đầu năm sau. Hiện tại, Harrison đang xếp hạng… 109 thế giới!

Về phần mình, John “lớn” - biệt danh mà giới mộ điệu quần vợt Mỹ ưu ái dành tặng cho “tòa tháp” John Isner - đã thuê cựu tay vợt chuyên nghiệp kiêm BLV truyền hình Justin Gimelstob làm HLV mới của mình. Isner cho biết trên trang web của ATP World Tour: “Tôi thật sự phấn khích khi bắt đầu được làm việc với Justin. Ông ấy có rất nhiều kinh nghiệm với những công việc liên quan đến quần vợt, và tôi luôn tôn trọng những kiến thức tuyệt vời của ông ấy với môn thể thao này. Tôi đã trải qua một chuyến hành trình tuyệt vời cùng với Mike Sell và thực sự tôi đã học hỏi được từ ông ấy rất nhiều điều trong suốt quá trình chúng tôi cộng tác với nhau. Đơn giản là, tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thử nghiệm điều gì đó mới mẻ và với Justin, tôi nghĩ tôi có một giọng nói khát khao mới mẻ trong đội ngũ huấn luyện cho tôi. Trải qua một khoảng thời gian đáng kể với Justine trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay khiến tôi có đầy tự tin khi hiểu rằng ông ấy có một tầm nhìn rất rõ ràng về lối chơi của tôi và một sự hiểu biết về những gì tôi cần phải làm để thể hiện thứ quần vợt tốt nhất của mình”. Dù chuyển sang công tác huấn luyện cho Isner, Gimalstob vẫn tiếp tục công việc BLV ở kênh truyền hình quần vợt và ông vẫn giữ vị trí thành viên ở trong Ủy ban của ATP.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục