Chú "bò tót" bất kham và cơ hội xô đổ huyền thoại

15:39 Chủ nhật 24/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tuyên bố không tham dự US Open chắc chắn sẽ khiến Rafael Nadal bị trừ 2.000 điểm trên bảng xếp hạng. Không những vậy, cơ hội để "vua đất nện" đuổi kịp Roger Federer về số Grand Slam còn phải trì hoãn thêm một thời gian nữa.

Làng tennis xưa nay có lẽ chưa có một tay vợt nào chơi thứ tennis bền bỉ, cần cù và kiên nhẫn đôi khi đến mức "tàn bạo" như Nadal. Không phải ngẫu nhiên mà Nadal nhiều lần để mất ngôi số 1 thế giới và cũng từng rất nhiều lần đòi lại từ tay Roger Federer hay Novak Djokovic.

Thậm chí ở những khi không ở phong độ cao nhất, thi đấu dưới sức mình, Nadal vẫn biết cách lách qua khe cửa hẹp để tìm đến với những chiến thắng. Ở Nadal, người ta luôn thấy hình ảnh của một chú "bò tót" bất kham, một tay vợt không đầu hàng với số phận khi trận đấu chưa khép lại. Nadal luôn biết cách tìm ra chìa khóa để giải quyết khó khăn.

Nadal sở hữu lối chơi bền bỉ bậc nhất làng banh nỉ.

Mỗi khi bị dồn đến thế chân tường, những phẩm chất hiếm có của Rafa giúp anh trở nên cực kỳ lạnh lùng, quyết đoán. Đó cũng chính là lý do mà những đối thủ từng là bại tướng nhiều lần dưới tay "vua đất nện" cảm thấy tức tưởi, bởi có những lúc tưởng chừng như họ đã khuất phục được ý chí sắt đá của anh.

Sự "tàn bạo" trong lối chơi chính là chìa khóa mang về cho Nadal 14 Grand Slam. Nhưng, đó cũng là nguyên nhân đẩy anh đến những chấn thương triền miên nhiều hơn bất kỳ một tay vợt nào khác. Tháng 7 vừa qua, Nadal tuyên bố bỏ US Open Series và mới đây là bỏ luôn US Open vì chấn thương cổ tay phải. Đó, âu cũng là lẽ tất nhiên và xét cho cùng chỉ như một giọt nước tràn ly bởi tay vợt Tây Ban Nha gần như đã vắt kiệt sức cho mục tiêu lần thứ 9 lên ngôi Roland Garros.

Phẩm chất quan trọng đó giúp anh giành đến 9 danh hiệu Roland Garros.

28 tuổi, Nadal hiện chỉ còn cách kỷ lục 17 danh hiệu của "huyền thoại sống" Roger Federer đúng 3 Grand Slam nữa. Tuy nhiên khi tuổi tác đã cao, người ta tự hỏi để san bằng hay thậm chí là vượt qua Federer, Nadal còn phải trải qua bao nhiêu lần chấn thương nữa nếu tiếp tục thi đấu với cường độ cao như anh đã từng làm? Tất nhiên, chẳng ai có câu trả lời ngoài tương lai.

Nhìn lại lịch sử US Open, "ông trời" đã từng rất nhiều lần bạc đãi với những nhà vô địch US Open mà gần nhất là Juan Martin del Potro. Năm 2009, del Potro đánh bại Federer để lên ngôi khi 21 tuổi. Đó cũng là thời điểm mà tay vợt Argentina được xem là thách thức của "Big 4". Dù vậy, chấn thương cũng đã lấy đi của del Potro gần như toàn bộ hào quang và từ đó đến nay anh chưa bao giờ chơi thứ tennis hoa mỹ nhất của mình nữa.

Song cũng là nguyên nhân khiến anh trải qua vô số chấn thương.

Trường hợp Nadal hiện tại cũng tương tự. Nadal đang đi theo "vết xe đổ" của del Potro, nghĩa là không tham dự US Open ngay sau khi vừa giành chức vô địch. Trước đó chưa lâu, Pete Sampras cũng từng giải nghệ sau khi lên ngôi US Open 2002. Mang del Potro và Sampras ra để thấy, rằng những nhà vô địch US Open bỏ giải sau đó thường không thể tìm lại được phong độ cao nhất.

Những chấn thương chi chít trong sự nghiệp của Nadal.

Hệ quả bỏ cả mùa sân cứng của Nadal không nói hẳn ai cũng biết. Anh bị trừ đến 4.000 điểm do không bảo vệ được ngôi vương Rogers Cup, Cincinnati Masters cùng US Open. Cơ hội Nadal đòi lại ngôi số 1 từ tay Nole vì thế cũng sẽ mong manh hơn. Câu hỏi Nadal bao giờ trở lại đến lúc này cũng chỉ mãi là một câu hỏi, và việc liệu anh có trở lại bằng những chiến thắng ngoạn mục như trước hay không là điều mà không ai có thể dám chắc.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục