Chờ đợi gì ở Mancini?

17:35 Thứ tư 08/08/2012

Sự tiết kiệm bất ngờ của ban lãnh đạo Man City dường như là một dấu hiệu “thử thách” nhà cầm quân người Ý. Roberto Mancini đang có nhiều nguyện vọng cải thiện đội hình, nhưng nó có vẻ không được hưởng ứng nhiều lắm từ những ông chủ Ả Rập. Có lẽ họ đang chờ đợi điều gì đó ở Mancini nhiều hơn là những yêu cầu mua bán.

Người Ý thông minh

Rõ ràng Mancini thông minh, ông có đủ sự lọc lõi, khôn khéo, và cả một phong thái khôn ngoan trước truyền thông. Dù thành tích cá nhân của ông chủ yếu nổi bật từ Serie A - giải đấu “nhẹ” hơn so với La Liga và Premier League, nhưng ông vẫn được những tỷ phú Ả Rập “chọn mặt gửi vàng”, nó có lẽ đến từ sự hảo cảm và niềm tin mà người đàn ông này tạo được khi đến với Man City.

Phải nói rằng điều hành một đội bóng nhiều sao luôn không dễ, nên những chệch choạc mùa đầu tiên khó bị đem ra mổ xẻ, nhất là khi Man xanh đã vô địch sau nhiều năm chờ đợi. Trong phòng thay đồ, Tevez và Balotelli đã trở thành những minh chứng sống động cho tính vô kỷ luật, song cách cư xử của chiến lược gia người Ý cũng là hết sức “có kết quả”. Ông to tiếng, ông nạt nộ, gạt tên khỏi danh sách, nhưng rồi sau đấy lại tỏ ra bao dung độ lượng và đưa họ trở về cứu vãn những lúc cam go. Có thể cách làm đó hơi khó coi, hơi thiếu bản lĩnh với con mắt người ta nhìn vào, nhưng gì thì gì, nhờ nó mà ông vẫn giữ được vị trí của mình.

Với Mancini, thử thách mới chỉ bắt đầu. Ảnh: Internet.

Với Sir Alex hay Mourinho, rất có thể Tevez và Balotelli đã bị đẩy đi một “nơi hoang vu” nào đó, hoặc làm khán giả suốt mùa, nhưng Mancini không thể làm vậy, vì ông biết, họ rất cần cho mục đích của ông. Chấp nhận “không đẹp” trong cách nhìn của người khác, nhưng Mancini lại thu về thành công mỹ mãn. Không có đẳng cấp và sự xông xáo của Tevez, không có vài khoảnh khắc xuất thần của Balotelli thì có lẽ cái ghế của Mancini cũng chẳng còn để mà tỏ ra “có kỷ luật”. Rất may, đó cũng là những cầu thủ đặt “danh dự” lên cao, nên không khó để “hòa hợp” với ông thầy tâm lý. Nó cũng giống như cách ông tận dụng tối đa những David Silva, Yaya Toure, Aguero - để rồi họ đã “cứu thoát” ông ở những giây cuối cùng.

Cũng nhờ sự tinh tế, Mancini đã vượt qua những thất bại đáng thất vọng mà vẫn có được lòng tin từ các ông chủ. Nếu không có khá nhiều những cơ hội chuộc lỗi sau khi bị dư luận “ném đá”, thì lần đầu tiên được chỉ đạo một “dải ngân hà” với Mancini có lẽ đã trở thành một kỷ niệm buồn.

Cuộc chiến thực sự

Nhưng bây giờ, cuộc chiến mới thực sự bắt đầu. Mọi sai lầm, mọi biến cố ở năm đầu tiên luôn có khả năng được thông cảm, nhưng sau chức vô địch Premier League, vị thế mới của Man City không cho phép huấn luyện viên của họ mắc những sai lầm như trước nữa. Không thể mang đội hình hùng mạnh ấy bám đuổi trong tuyệt vọng sau lưng đối thủ và chỉ nhích lên một ly nhờ rất nhiều yếu tố, không thể đưa dàn sao ấy rời Champions League mà chưa biết đến vòng loại trực tiếp là gì, và không thể tiếp tục lạm dụng, phụ thuộc vào các cá nhân bất chấp việc đi ngược nguyên tắc của đội bóng - đó là con dao hai lưỡi.

Tất nhiên, cần khẳng định lối đá đẹp mắt của Man xanh có công lao xây đắp của Mancini trong đó. Nhưng nếu không có rất nhiều những cầu thủ đậm chất kỹ thuật cũng như khả năng tạo đột biến cao thì “lối đá” kia chưa biết sẽ thế nào. Ngôi vương mùa trước đã làm hả lòng người hâm mộ, nó đặc biệt bởi cảm giác vươn lên trên “người hàng xóm áo đỏ” sau hàng chục năm núp bóng, niềm vui lớn ấy dĩ nhiên sẽ xí xóa mọi lỗi lầm. Nhưng thời gian “tìm chỗ đứng” bây giờ đã hết, Man City phải từ chỗ đứng ấy vượt ra xa hơn, lên cao hơn, đúng như tham vọng lớn lao của các ông chủ. Chắc chắn họ không phải những nhà kinh doanh “mù bóng đá”, họ hiểu giá trị câu lạc bộ cần tạo dựng trong nhiều năm, và để đạt đến tầm thương hiệu như MU, Barca thì cần những huấn luyện viên đủ đẳng cấp đi cùng đội bóng.

Khoản đầu tư vào Man xanh không phải trò đùa, và dĩ nhiên nó quan trọng hơn những mối quan hệ xã giao công việc, đây là lúc Mancini phải chứng tỏ. Ngoại hạng Anh sắp khai cuộc với sự tăng cường mạnh mẽ của Chelsea, Arsenal, M.U, Champions League cũng đang chờ đón Man City với ánh mắt hoàn toàn khác, thay vì tiếp tục chờ đợi ở ban lãnh đạo và các cầu thủ, Mancini sẽ phải học cách đáp ứng khi người ta chờ đợi từ mình.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục