Chelsea hồi sinh người cũ, phát lộ người hùng mới

22:02 Chủ nhật 16/10/2016

HLV Antonio Conte đợi thời cơ thích hợp để trở về sơ đồ yêu thích của mình. Và thực tế thành tích đang chứng minh ông đúng đắn.

Hôm thứ sáu, tại buổi họp báo trước trận, Conte cười phì vào quan điểm cho rằng chiếc ghế của ông đang lung lay dữ dội. Ngày hôm sau, học trò giúp ông chuyển đến phóng viên vài câu trả lời thẳng thừng. Chiến thắng 3-0 của Chelsea trước Leicester City in đậm dấu ấn của Antonio Conte.

Dù vẫn trình diễn phong cách hiếu động bên đường biên (như lời bình luận của tác giả Adam Bate trên Sky Sport), Antonio Conte rất điềm tĩnh trên sa bàn chiến thuật, nhìn rộng ra là cách tiếp cận của ông với công việc đặc thù tại Chelsea. Gắn bó với 4-2-3-1, thua thảm hại Liverpool, Arsenal ở các trận đánh lớn, Conte muốn giúp người hâm mộ tự nhìn thấy điểm yếu của sơ đồ này. Rồi ông thay đổi chớp nhoáng sang 3-4-3 (hoặc 3-4-1-2) khi đã sưu tập đủ “danh chính ngôn thuận”.

Điểm đặc biệt của 3-4-3 là nó tạo cơ hội thay đổi, tìm kiếm vị trí cho nhiều người. Suốt sự nghiệp, Gary Cahill luôn chơi lệch phải trong cặp trung vệ. Bây giờ, anh đá lệch trái trong sơ đồ 3 trung vệ. Còn Azpilicueta, ngày xưa đóng đinh bên cánh trái thì hiện nay được về cánh phải yêu thích. Từ chỗ không có suất đá chính, Moses và Marcos Alonso đang trở thành nhân sự chiến lược trong đội hình của Conte. Hai cầu thủ này được đá wing-back vốn rất kén người.

Cesc Fabregas phải né sang một bên để dọn đường cho Moses tiến lên giúp Conte nắm chắc ghế. Danh tiếng chỉ là thứ yếu. Một giải pháp đã được tìm thấy. Conte gọi nó là “sự thay đổi lớn trên khía cạnh chiến thuật” và nhấn mạnh đội của ông phải tìm ra cách để chơi gắn kết hơn, qua việc bắt đầu phòng thủ bằng hàng phòng ngự dâng cao, các tuyến chơi sát với nhau. “Huấn luyện viên là thợ may, và cuối cùng chúng ta phải làm ra một bộ quần áo phù hợp.”

Chelsea không quen chơi với hàng phòng ngự dâng cao. Đặc biệt đối thủ của họ tối qua gọi tên những siêu sao tốc độ Jamie Vardy và Ahmed Musa. Để chuẩn bị cho cuộc đọ sức với nhà đương kim vô địch Leicester City, thầy trò Antonio Conte đã làm việc cật lực trên sân tập. 3-4-3 một mặt đem lại sự tự do cho người này, mặt khác mang tới thử thách nặng nề cho người kia.

Màn trình diễn của N'Golo Kante trong trận gặp Leicester:

David Luiz sở hữu nhiều cơ hội để thể hiện bản thân khi anh có hai người đồng đội bên cạnh hỗ trợ. N’Golo Kante được tự do tham gia tấn công, anh cầm bóng, anh làm động tác giả qua người, anh luân chuyển trái bóng khắp sân. Ngôi sao người Pháp sở hữu nhiều hơn phẩm chất của một tiền vệ thủ, anh chàng này không hề đơn giản và vai trò của anh đang mở rộng hơn nhiều so với thời Leicester.

Trong khi đó, Eden Hazard, như chính phát biểu sau trận, được đá ở vị trí số 10 chứ không dạt biên. Ngôi sao người Bỉ cảm thấy mặt tích cực của một hệ thống cho phép anh "lang thang" giữa các khoảng trống, được tiếp cận khung thành ở vị trí thuận lợi. Cả Matic nữa, anh được cho phép xâm nhập vào sâu phần sân đối phương, kiến tạo lối chơi bằng những đường chuyền xuyên tuyến.

Nhất thiết phải nói đến Moses và Alonso. Hệ thống 3 hậu vệ chỉ vận hành tốt khi có cặp wing-back xuất sắc. Conte có vẻ đã tìm thấy hai người hợp nhất Chelsea cho vị trí đặc thù này.

Moses và Marcos Alonso trình diễn xuất sắc trong trận Leicester. Moses thậm chí còn ghi bàn ấn định tỷ số. Alonso cống hiến thầm lặng hơn, anh mang đến sự cân bằng cho Chelsea.

Chelsea-Antonio-Conte-1

 Top 3 cầu thủ có quãng đường di chuyển và số lần chạy nước rút nhiều nhất (distance: quãng đường, sprints: chạy nước rút). Nguồn: Sky Sports.

Là một cầu thủ thuận chân trái tự nhiên, Alonso được giao nhiệm vụ cày xới phần không gian mở trước mặt anh khi Eden Hazard bó vào trong làm nhiệm vụ kiến tạo. Thống kê chứng minh cường độ hoạt động cực cao của cầu thủ người Tây Ban Nha. Trên sân, anh là người duy nhất bao phủ một quãng đường hơn 12 km. Alonso còn có 74 lần chạy nước rút, nhiều nhất bên phía Chelsea.

Alonso, Moses. Họ là những người hùng không được kỳ vọng. Nhưng hai con người này là minh chứng cho sự thay da đổi thịt của Chelsea. Tương lai của Conte có thể vẫn đang bị đặt dấu hỏi, nhưng đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực để chứng minh ông là người phù hợp lèo lái con thuyền Chelsea vượt thời kỳ chuyển giao.

Chelsea-Antonio-Conte-2

 Bản đồ hoạt động của Marcos Alonso và Victor Moses.

Nguồn: Zing.vn
Anh Dũng | 18:19 16/10/2016
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục