Chặng đường gian nan cuối mùa: Chelsea vẫn vậy, chỉ đối thủ yếu đi

18:30 Thứ hai 06/04/2015

Vượt qua Stoke đầy khó nhọc, theo tính toán, Chelsea chỉ cần 6 chiến thắng trong 8 trận cuối cùng để trở thành nhà vô địch. Xét trong cả hành trình, mục tiêu ấy những tưởng đơn giản. Tuy nhiên ở bối cảnh hiện tại, mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Không phải Man City mà Chelsea mới đang là đội bóng sở hữu hàng công tốt nhất giải đấu vào lúc này. Cùng 30 trận, nhà ĐKVĐ có 62 bàn nhưng thậm chí đội quân của Mourinho còn nhiều hơn 1. Cởi mở hơn trong khâu tấn công, tuy nhiên hàng thủ của đội đầu bảng vẫn chơi tốt với thông số thủng 26 bàn - ít thứ hai giải đấu sau Southampton (22). Ngay cả khi chơi ít hơn 1 trận, Chelsea vẫn đang là đội giành nhiều chiến thắng nhất (21) và để thua ít nhất, thậm chí số trận thua của The Blues chỉ bằng 1/3 đội đang bám đuổi Arsenal (2-6).

HLV Mourinho(ngoài cùng bên phải). Ảnh Internet

Nhưng thực tế, Chelsea sở dĩ đang dẫn đầu bảng, thậm chí bỏ lại một khoảng cách tương đối xa không phải bởi đội bóng của Mourinho quá tốt, mà đơn giản là bởi các đối thủ đã tự yếu đi. Sau 29 trận mùa trước, mặc dù không có một chân sút chủ lực như Diego Costa (19 bàn) bây giờ, Chelsea cũng có 56 bàn. Như vậy, khi có cùng số trận, thành tích 2 mùa gần tương đương, 56 và 61. So sánh hàng thủ mùa trước và bây giờ, thậm chí năm ngoái The Blues còn chắc chắn hơn: Cho đến vòng 38, đội bóng Tây London mới thủng lưới 27 lần so với 26 ở vòng 30 hiện tại.

Tỷ lệ chiến thắng của Chelsea ở mùa này và mùa trước tính đến cùng giai đoạn, không hề cải thiện với 70%. Sau 45 trận trên mọi đấu trường, The Blues cùng thắng 29 trận. Thậm chí, số trận thua của họ còn tăng lên, 9 và 13. Mặc dù tăng cường nhiều cầu thủ tấn công nhưng lối chơi của đội bóng này lại tiêu cực hơn, thông số 1,93 thẻ/trận thay vì 1,65 năm ngoái tố cáo điều đó.

Dẫu sao, lúc này đội đầu bảng Premier League cũng có những điểm sáng nhất định. Bản lĩnh sân khách của Chelsea đã được cải thiện đáng kể. Mùa này, The Blues giành được 2,07 điểm/trận mỗi khi rời xa mái nhà Stamford Bridge. Trong khi đó, ở mùa trước, con số này chỉ dừng lại ở mức 1,67. Thêm nữa, tỷ lệ các chân sút áo xanh mở tỷ số cao hơn hẳn, 24 lần sau 30 trận, cùng giai đoạn chỉ là 19. Đây có thể coi là sự khác biệt căn bản bởi một khi ghi bàn trước, Mourinho sẽ có điều kiện để thi triển lối chơi phòng ngự phản công sở trường.

Jose Mourinho đang tiết kiệm hơn. Chi tiêu ròng mùa trước của ông là 58,4 triệu bảng. Điều đó có nghĩa, để kiếm được 1 điểm, The Blues phải chi ra đến 884.848 bảng. Mùa này, Mou chỉ chi ròng 3,1 triệu bảng, đồng nghĩa 46.268 bảng/điểm.
Dược Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục