Cầu thủ Việt “đoản thọ”

08:59 Thứ tư 26/12/2012

Lẽ ra, ở độ tuổi 28, 29, những Quốc Vượng và Văn Quyến sẽ thể hiện được sự chín rộ về tài năng. Vậy nhưng, cả 2 lại không còn hy vọng lấy lại phong độ, nguy cơ phải giải nghệ đang treo trên đầu. Cầu thủ Việt tuổi thọ nghề ngày càng ngắn, đấy là thực tế khó chối cãi.

Cho đến lúc này ở ĐT Việt Nam vẫn chưa có ai thay thế được hoàn toàn vị trí của Minh Phương (12). Ảnh: VSI

Mới 26 đã toan về già

Đương nhiên, thời gian lẫn cơ hội để cả 2 làm lại từ đầu đã có từ mấy năm trước, lúc họ mãn án treo giò của VFF cũng như nhận được sự tha thứ của luật pháp. Vậy mà, sự kiên nhẫn của những người yêu mến 2 tài năng một thời này, chỉ đổi lại sự thất vọng.

Với bóng đá, đẳng cấp, năng khiếu của một cầu thủ không dễ dàng mất đi. Có điều, nếu đánh mất ý chí, nền tảng thể lực, cảm hứng chơi bóng, một ngôi sao trẻ hoàn toàn có thể bị thui chột. Có thể xem sự thoái trào của 2 ngôi sao xứ Nghệ, và nhiều số phận khác trên sân cỏ nội, theo chiều hướng đó.

Khi Kiatisuk sang HA.GL thì lúc đó anh đã 30 tuổi. Trong 5 mùa giải cống hiến cho “Gỗ”, sự đóng góp, tầm ảnh hưởng của “Zico của Thái Lan” rất đậm nét. Cùng thời điểm mà tiền đạo lừng lẫy Đông Nam Á sang Việt Nam, có sự hiện diện của hàng loạt ngôi sao đã có tuổi của Thái Lan và Việt Nam, đa số đều thể hiện được phẩm chất của mình. Thậm chí, niềm đam mê chơi bóng, chinh phục những giới hạn còn mãnh liệt không kém bất cứ ngôi sao trẻ nào.

Bóng đá Việt Nam ngày càng ít cầu thủ trên 30 còn chơi bóng sung mãn. Nếu soi vào thời kỳ trước đây chưa xa, số lượng đó rất dễ điểm danh. Một Huỳnh Đức 5 kỳ liên tiếp có mặt ở đấu trường Tiger Cup, giữ kỷ lục khoác áo ĐTQG, đến năm 35 tuổi mới “nghỉ hưu”. Một Nguyễn Văn Dũng chơi bóng đỉnh cao đến 37 tuổi. Đặng Đạo, Huỳnh Hồng Sơn, Trường Giang càng già càng cay!

Minh Phương là ví dụ gần nhất, 33 tuổi nhưng xuất sắc nhất V-League 2012. Nếu vừa rồi ĐT Việt Nam dự AFF Cup 2012 có Minh Phương, biết đâu đã không bê bết như thế. Tiếc rằng, trường hợp vẫn duy trì được ý chí, đam mê chơi bóng khi mọi thứ đã có tất cả như Minh Phương, xới tung nền bóng đá không kiếm được vài ba người.

Có một nghịch lý đau lòng, để xác lập được chỗ đứng ở CLB lẫn các màu áo ĐTQG của cầu thủ ta là rất muộn, trung bình là 22 tuổi. Ngược lại, đến trên 26 tuổi được coi là đã toan về già. Do đó, việc VFF mới đây kiểm soát độ tuổi 25 mới được phép chuyển nhượng đã bị “dội bom”, bởi những tiếng kêu ái oán từ giới cầu thủ.

“Virus hưởng thụ” tàn phá

Tại AFF Cup vừa rồi, chúng ta vẫn chứng kiến rất nhiều đội có sự hiện diện của cầu thủ lão làng. Trường hợp 42 tuổi vẫn cày ải như Duric là hiếm, nhưng độ tuổi “băm” là không thiếu. Điển hình như một Thonglao không xa lạ với chúng ta, cùng thế hệ Quốc Vượng, Văn Quyến, vẫn còn chơi rất “chất”. Trong khi đó, hàng loạt cầu thủ chưa đến mức quá đát của ta, vì nhiều lý do khác nhau, đều phải ở nhà nhìn đồng đội cũ thi đấu qua TV...

Chúng ta nên nhớ rằng, thời còn khoác áo HA.GL, Thonglao cũng vật vờ như chiếc lá sắp rụng. Tất nhiên, rất nhiều ngôi sao ngoại khác, đến V-League với bao hy vọng của ông chủ bỏ tiền tấn ra mua, đa số đều lần lượt trở thành sao băng. Điển hình là trường hợp Lee Nguyễn, đến Pleiku chưa lâu lập tức tiêm nhiễm đủ món ăn chơi, bị chất nghiệp dư của V-League đồng hóa.

Có thể khẳng định rằng, bóng đá ta không hiếm tài năng. Vấn đề, để tài năng đó phát triển toàn diện, có tuổi thọ nghề nghiệp lâu bền là một thách thức quá nghiêm trọng. Cầu thủ vừa không được trang bị các kỹ năng cơ bản để sống sao cho tốt lên, kể cả việc sử dụng đồng tiền hợp lý. Bản thân họ cũng không ý thức được phải yêu quý cái nghề. Trong khi kỷ cương các CLB đa số đều lỏng lẻo, buông lỏng quản lý.

Nhưng quan trọng nhất, việc kiếm tiền quá dễ đã sản sinh một thế hệ cầu thủ chỉ quen hưởng thụ, chỉ nghĩ cho bản thân mình là cơ bản. Khi đã sống gấp như ngày mai không còn sống, việc tuổi thọ nghề nghiệp bị bào mòn có gì lạ đâu.

Nguyễn Văn Dũng chơi bóng đỉnh cao đến 37 tuổi. Lê Huỳnh Đức, dự 5 kỳ Tiger Cup liên tiếp và giữ kỷ lục khoác áo đội tuyển quốc gia, đến năm 35 tuổi mới “nghỉ hưu”. Hay mới nhất, ở tuổi 33 nhưng Nguyễn Minh Phương vẫn xuất sắc nhất V-League 2012.
Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục