Câu chuyện bóng đá: Trận đấu tử thần

22:38 Thứ hai 10/06/2013

Bóng đá là một môn thể thao phục vụ mục đích giải trí. Sau một trận đấu 90 phút, người thắng có thể vui sướng tột độ và kẻ thua chìm trong vực sâu thất vọng, nhưng đó chỉ là những cảm xúc bình thường vì tinh thần thể thao cần được đặt lên cao nhất. Ấy vậy mà lịch sử bóng đá vẫn ghi dấu một trận cầu định mệnh, khi các cầu thủ phải trả giá bằng sinh mệnh trước sự cay cú của lũ bại trận.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 


Thua hay là chết?

Người dân Kiev sẽ không bao giờ quên được ngày 09/08/1942 - một ngày mà cả thành phố chìm trong không khí bóng đá. Dưới sự thống trị của Đức Quốc xã, bóng đá trở thành sân chơi duy nhất và được đông đảo nhân dân mến mộ. Nhưng không vì thế mà cả Kiev phát cuồng vì trái bóng, dồn cả về SVĐ Zenit chỉ để xem một trận giao hữu. Chính lũ Phát xít đã bày ra cuộc đối đầu trên sân cỏ này và bắt người dân dừng các hoạt động sản xuất, buôn bán đến chứng kiến “chủng tộc hoàn hảo phô diễn sức mạnh”.
 

Hình ảnh trong bộ phim Match

Đại diện cho Đức Quốc xã là Flakelf - đội bóng trứ danh đến từ Không quân Đức. Trong khi đó, đối thủ của họ là đội bóng địa phương Start, bao gồm những nhân viên của Tiệm bánh số 3. Tất nhiên, những người này cũng không hẳn là các cầu thủ tay ngang, khi từng có thời gian khoác áo Dynamo Kyev hoặc Lokomotiv Kiev trước khi lũ Phát xít chiếm đóng (1941). Tuy vậy, CLB Start mới chỉ được thành lập cách đấy chừng 5 tháng và phần lớn nhân sự vẫn còn những vết thương trên người. Đó là những dấu tích còn lại khi họ tham gia đội quân cố thủ Kiev và rồi bị bắt giam trong trại tập trung Darnytsia. Sau khi được thả tự do, thủ thành Mykola Trusevych đã tập hợp các đồng đội cũ về làm việc cho tiệm bánh và phục hồi lại phong trào chơi bóng.

Thực chất, cuộc gặp gỡ ngày 09/08 chỉ là màn tái đấu nhằm phục hồi thể diện cho lũ Phát xít. Ba ngày trước, Start từng đánh bại Flakelf với tỷ số 5-1 trong một trận cầu diễn ra âm thầm lặng lẽ. Những kẻ thống trị không sao nuốt trôi thất bại này, chúng đơn phương quyết định đá lại, cho tuyên truyền rộng rãi và tổ chức cuộc tái đấu một cách rầm rộ: Toàn bộ sân Zenit được lấp kín, với một nửa khán đài dành chỗ cho các khán giả đặc biệt - quân đội và cảnh sát Đức Quốc xã.

Mang tiếng là trận đấu rửa nhục và phô diễn sức mạnh Đức, song Flakelf không thể nắm chắc phần chiến thắng. Ngay cả việc cài cắm một tên Gestapo làm trọng tài vẫn chẳng mang tới sự tự tin. Thế nên, bè lũ Phát xít tìm đủ mọi cách để gây khó dễ cho Start, tìm đủ mọi cách để uy hiếp tinh thần những trụ cột như Mykhailo Putistin, Ivan Kuzmenko và Makar Honcharenko trong nhiều ngày. Thậm chí, ngay trước trận đấu, gã trọng tài còn xộc thẳng vào phòng thay đồ, chỉ vào mặt từng người và gằn giọng: “Tao sẽ cầm còi trận này. Bọn mày rất giỏi, tao biết. Nhưng hãy tuân thủ luật lệ, đừng cố gắng phá luật. Hãy giơ tay thật cao để chào những quan khách và cúi đầu thật thấp để chịu đựng thất bại. Đừng phung phí tính mạng để làm điều gì đó vô ích”.

Chiến thắng quả cảm

Những lời đe dọa trở nên vô hiệu với các cầu thủ Start, khi họ đã quá quen với đòn vọt tra tấn của bè lũ Phát xít trong các trại tập trung. Sau một thoáng bối rối, Mykola Trusevych thống nhất cả đội rằng sẽ thi đấu như bình thường, hướng đến mục tiêu chiến thắng và cố gắng không gây xích mích với đối thủ.

Đội bóng địa phương Start

Và như vậy, những người con ưu tú của Ukraine bước ra sân với màu áo đỏ, quần trắng và tất đỏ - như thể đại diện cho Hồng quân Liên Xô. Trước đó, họ đã đi bộ gần 20km để có mặt đúng giờ. Giũa hàng rào an ninh với súng máy, chó nghiệp vụ và cả trực thăng bảo vệ, các cầu thủ Start hiên ngang từ chối thực hiện nghi thức chào hỏi của Quốc xã.

Bóng bắt đầu lăn trong sự cay cú của những quan chức cấp cao người Đức trên khán đài. Bàn thắng đầu tiên được ghi từ rất sớm, dành cho Flakelf, khiến cầu trường bùng mổ. Thế nhưng, cú đúp của Gonzarenko Kuzmenko đã đưa Start vượt lên dẫn trước. Sức nóng ngập tràn, còn bầu không khí thù địch đậm đặc lại như thể đưa tay ra là chạm tới được. Bên ngoài sân bóng, những người dân Kiev bị bắt tập trung vỡ òa hạnh phúc khi đội bóng địa phương thi đấu kiên cường và áp đảo. Trong khi đó, cả sân Nezi nín lặng cho tới lúc trọng tài nổi còi kết thúc 90 phút. Tỷ số cuối cùng đươc ấn định 5-3 dành cho Start. Và khi những cầu thủ Ukraine ăn mừng, tiếng thét vọng lên từ khán đài VIP khiến cho tất cả bàng hoàng: “Chúng mày sẽ phải chết”.

Màn trả thù bẩn thỉu

Bất chấp điều đó, Start vẫn tổ chức ăn mừng với những chai vodka lớn trong phòng thay đồ. Mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp khi các cầu thủ cùng một số CĐV di chuyển vào trung tâm thành phố và đụng độ với hai cảnh sát. Một cuộc ẩu đả đã diễn ra và gần như ngay lập tức, chiếc xe an ninh của Đức Quốc xã ập đến, áp giải cả nhóm về đồn. Lũ Phát xít khôn ngoan không vội vã trả thù, chúng chỉ cảnh cáo bằng màn roi vọt trước khi thả tự do cho cả đội.

Ngay sau ngày 09/08, lệnh cấm thi đấu giao hữu giữa hai quốc gia được ban hành, như động thái đầu tiên nhằm đe dọa đội bóng của Tiệm bánh số 3. Tuy nhiên, Mykola Trusevych vẫn chẳng thèm quan tâm. Họ tiếp tục thi đấu hết mình trong trận gặp Ruch, đội bóng của những phần từ Phát xít Ukraine, và giành chiến thắng oanh liệt 8-0.

Trận đấu ngày 16/8 với Ruch cũng là lần cuối cùng các cầu thủ Start được chơi bóng. Hai ngày sau đó, 9 cầu thủ Start bị bắt giữ với cáo trạng làm gián điệp cho Liên Xô. Korotkykh, một trong số những người bị Gestapo tóm trong đợt đầu tiên, chết thảm trong phòng tra tấn. Trong vòng 1 tuần sau, những người còn lại lục đục xộ khám chỉ trừ Komarov may mắn trốn thoát từ trước.

Ngoại trừ Oleksander Tkachenko bị bắn chết khi nỗ lực vượt ngục, các cầu thủ còn lại được đưa đến trại tập trung Syrets. Ivan Kuzmenko, Oleksiy Klymenko và Mykola Trusevych đã bị xử tử ở đây trong tháng 2/1943. Cuối cùng, toàn bộ đội hình 18 người của Start khi ấy chỉ còn Fedir Tyutchev, Mykhailo Sviridovskiy và Makar Honcharenko kiên trì bám trụ và sống sót, cho đến ngày thoát khỏi địa ngục trần gian mà lũ Đức Quốc xã tạo ra.

Năm 1971, một tượng đài danh dự tôn vinh các cầu thủ Start được dựng lên trước cửa sân Zenit ở Kiev với lời đề tặng của thi hào Stepan Oliynyk:
Tượng đài tôn vinh các cầu thủ Start

Dành cho những vị anh hùng
Đã ngã xuống trong trận chiến...
Vinh quang của các anh sẽ trở thành bất diệt
Những cầu thủ - người hùng không e sợ cường quyền
Một tháng trước ngày khai mạc Euro 2012 tại Ukraine, điện ảnh Nga đã tung ra một bộ phim về trận đấu lịch sử này với tên gọi “Match”. Bộ phim được phát hành vào ngày 1/5, để chào mừng Chiến thắng Phát xít 9/5 và cổ vũ tinh thần chiến đấu của ĐT Nga cũng như Ukraine.
Bộ phim điện ảnh "Match"
Duy Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục