Các VĐV sử dụng chất cấm sẽ bị cấm thi đấu 4 năm và cao hơn nữa

16:58 Thứ năm 29/11/2012

Để tạo ra một môi trường thể thao lành mạnh cũng như tăng tính cạnh tranh trong thi đấu, tổ chức chống doping thế giới (WADA) đã xây dựng dự thảo mới về bộ luật phòng chống doping trong đó nêu rõ việc tăng mức phạt đối với các VĐV sử dụng chất cấm từ 2 năm lên 4 năm.

Bộ luật này sẽ được xem xét, lấy ý kiến từ nay cho đến tháng 3 năm 2013, sau đó sẽ được trình lên Quỹ WADA trước khi chính thức đưa ra trong buổi họp phê chuẩn tại Hội nghị phòng chống doping thế giới diễn ra tại Johannesburd vào tháng 11/2013 và sẽ có hiệu lực kể từ năm 2015.

Trước khi bộ luật được sửa đổi, Chủ tịch Hiệp hội Olympic Vương quốc Anh - Lord Moynihan đã từng đưa ra kiến nghị rằng mức phạt tối thiểu cấm thi đấu 2 năm cho những VĐV sử dụng doping là quá nhẹ, do đó cần tăng mức phạt 4 năm để răn đe các VĐV. Yêu cầu này ngay lập tức đã được WADA xem xét.

Về phần mình, Chủ tịch WADA - ông John Fahey cũng khẳng định: việc sử dụng doping đã tạo ra một môi trường thi đấu thiếu công bằng đối với các VĐV thực tài. Và chỉ bằng hình thức xử phạt mạnh sẽ khắc phục được hạn chế nêu trên. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng tôi cần sự hỗ trợ, đồng lòng từ chính phủ, người dân của tất cả các quốc gia trên thế giới. Mức phạt sẽ không chỉ dừng lại ở 4 năm đối với các VĐV xét nghiệm dương tính với doping mà lệnh cấm suốt đời đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng cũng sẽ được áp dụng.

Một điểm mới nữa trong dự thảo đó là luật “cấm Olympic”, tức cấm thi đấu suốt đời đối với VĐV nào bị phát hiện sử dụng doping ở Olympic. Điều này nhằm ngăn chặn các trường hợp VĐV bị phát hiện sử dụng doping, nhưng sau thời gian mãn hạn treo cấm thi đấu lại quay lại thi đấu tiếp.

Ông John Fahey cũng cảnh báo các VĐV không nên sử dụng doping bởi cơ hội đánh lừa các chuyên viên doping gần như là không có vì những phương tiện xét nghiệm hiện đại của WADA sẽ dễ dàng kiểm chứng hành vi không trung thực này. Nếu cố tình sử dụng doping họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Việc dự thảo mới được đưa vào thực hiện sẽ dễ dàng chứng minh cho nhận định trên của ông John Fahey.

A.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục