Búp bê Sharapova dám đối mặt vấp ngã

15:36 Thứ ba 08/03/2016

Sử dụng chất kích thích, tay vợt nữ Maria Sharapova bị nhiều người so sánh với tay đua xe đạp Lance Armstrong. Nhưng rõ ràng “búp bê Nga" đã cư xử hoàn toàn khác biệt.

Maria Sharapova đã nhận mọi trách nhiệm trong cuộc họp báo. Ảnh: Internet.

Rất nhiều vận động viên nổi tiếng từng bị phát hiện sử dụng doping. Và đa phần đều lựa chọn “chiến thuật” mà tay đua Lance Armstrong từng áp dụng. Đó là tránh né, phủ nhận, im lặng, rồi sắp xếp một cuộc phỏng vấn truyền hình để rồi khóc lóc, van xin, kêu gọi sự thông cảm… Họ đưa ra đủ thứ lý do kỳ quái để biện minh cho tội lỗi của bản thân.

Nào là đối thủ đã đổ vào đồ uống của tôi, tôi ăn nhầm đồ ăn có chứa chất kích thích, có kẻ căm ghét tôi đã tẩm vào kem mát xa, tôi bị bạn gái dụ dỗ chơi cocain…Nhưng trái với sự gian dối của Armstrong hay những người khác, Sharapova công khai thừa nhận sai lầm thay vì chờ đợi báo chí đưa tin. Cô không bỏ chạy, không trốn tránh, không nhờ người đại diện che chắn hộ cho mình.

Cô đối diện với báo chí một cách thẳng thắn trong cuộc họp báo tại khách sạn ở Los Angeles. Trước đó, phần lớn giới báo chí đều tưởng cô sẽ tuyên bố giã từ sân quần vợt. Nhưng Sharapova điềm tĩnh bước ra, nói một cách đơn giản và đi thẳng vào vấn đề: “Xin chào mọi người. Tôi muốn thông báo với quý vị rằng vài ngày trước, tôi nhận được thư từ Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) cho biết tôi không vượt qua được cuộc kiểm tra doping ở giải Úc mở rộng. Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm.”

Maria Sharapova trong một trận đấu ở giải Úc mở rộng 2015. Ảnh: Internet.

Trong cuộc họp báo, Sharapova không đổ lỗi cho các bác sĩ của mình hay cho bất cứ ai. Cô không tránh né bất kỳ câu hỏi nào hay yêu cầu luật sư làm như vậy. Trước câu hỏi: “Ai có lỗi?”, Sharapova trả lời rất rõ ràng: “Tôi phải chịu trách nhiệm 100% vì đây là cơ thể của tôi và đó là những gì tôi đã đưa vào cơ thể mình. Tôi không thể đổ lỗi cho bất cứ ai khác. Tôi đã mắc một sai lầm khủng khiếp và khiến người hâm mộ thất vọng. Tôi có lỗi với môn quần vợt.”

Do đó, dù sau lời thú nhận Sharapova đối mặt với một cơn bão chỉ trích dữ dội, nhưng cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự thông cảm dành cho cô. Báo USA Today đánh giá Sharapova đã xử lý vụ scandal này một cách rất đàng hoàng. Báo Miami Herald khẳng định phải thừa nhận rằng Sharapova đã thể hiện sự thành khẩn, sẵn sàng đối diện với áp lực. Do đó người hâm mộ dù thất vọng nhưng vẫn có thể tin tưởng rằng cô đã nói sự thật.

Báo Anh Daily Mail mô tả Sharapova đã “thú nhận thành thật”. Nhiều nhân vật có tiếng trong làng banh nỉ cũng tuyên bố thông cảm với Sharapova. Trái với phản ứng dữ dội của Jennifer Capriati, huyền thoại Martina Navratilova nhận định dư luận nên bình tĩnh khi chưa biết rõ mọi vấn đề. Bà bày tỏ hy vọng đây chỉ là một sai lầm không cố ý của Sharapova. Cựu HLV Brad Gilbert, người từng huấn luyện các ngôi sao như Andre Agassi, Andy Roddick và Andy Murray, cho rằng đội ngũ nhân viên của Sharapova phải chịu trách nhiệm lớn.

Báo Globe & Mail nhận định có thể chưa rõ Sharapova có cố tình dùng doping hay không, nhưng cách cô công khai thừa nhận tội lỗi là điều mà tất cả những vận động viên dùng thuốc chưa bị phát hiện nên học hỏi. Sharapova đã chệch bước, nhưng coi cô như một Lance Armstrong thứ hai sẽ là điều không công bằng.

Hiếu Trung | 13:57 08/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục