Bóng đá Việt Nam: Thưởng 500 triệu và chuyện lách luật

14:00 Thứ sáu 20/01/2012

Dư luân thời gian vừa qua đang xôn xao với quy định CSGT không được mang quá 100.000 VNĐ trên người. Còn giới bóng đá nước nhà thì lại bàn tán rôm rả câu chuyện các ông Bầu không được thưởng cho CLB của mình quá 500 triệu/trận. Vậy thực hư xung quanh những câu chuyện này như thế nào?

Từ chuyện 100 nghìn…

Công an TP. Hồ Chí Minh thời gian vừa qua đã ra quy định, các chiến sĩ CSGT không được mang quá 100.000 đồng trên người khi làm nhiệm vụ. Quy định này đã được áp dụng trên toàn lực lượng nhằm kiểm soát và chống tiêu cực. Còn Đại tá Lưu Quang Hợi - PGĐ Công an Hà Nội thì cho biết, quy định cảnh sát không mang quá 100 nghìn đồng khi làm nhiệm vụ đã được cảnh sát Hà Nội thực hiện từ vài năm qua.

CSGT không được đem quá 100.000 trong người khi làm nhiệm vụ

Chúng ta có thể hiểu quy định của Công an TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được đưa ra, là do tình hình “mãi lộ” của người dân cho CSGT trên cả nước những năm vừa qua diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nhưng để đưa ra quy định như trên liệu đã hợp lý chưa và liệu với quy định này chúng ta có chấm dứt được tình trạng “mãi lộ” không?

Rồi người ta đã tính đến những phương án lách luật của CSGT. Có người bảo nếu CSGT vẫn nhận tiền “mãi lộ” rồi đưa cho cô hàng nước giữ hộ thì sao? Nếu CSGT vẫn nhận tiền và để trong cốp xe hoặc để chỗ khác mà không phải trên người thì có bị xử lý?

Quả thực quy định là quy định thôi. Bởi bất cứ một quy định hay một điều luật nào đó cũng có những kẽ hở và bất cập riêng của nó. Chứ dựa vào quy định này, mà hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng “mãi lộ” đã diễn ra bao năm nay, thì câu chuyện này chưa biết đến khi nào mới có hồi kết.

…Đến chuyện thưởng 500 triệu

VPF sau khi tiến hành đại hội lần 1 và đưa ra quy định. Từ năm 2012, tất cả các CLB ngoại hạng cũng như hạng nhất chỉ được thưởng tối đa 500 triệu đồng cho một trận đấu, và mức thưởng tối đa của từng CLB phải được công bố trước khi mùa giải diễn ra, phải công bố tiền thưởng trước 30 ngày khi trận đấu diễn ra, nghiêm cấm mọi hàng vi lách luật thưởng kín.

Bầu Hiển hể hả với chiến thắng của Hà Nội T&T trước đội bóng Hà Nội của bầu Kiên. Ảnh Quang Minh

Đứng trước quy đinh này đã có rất nhiều phản ứng trái chiều. Người hâm mộ thì hoan ngênh vì với quy định này thì BĐVN sẽ không còn cảnh các đội bóng chạy đua tiền thưởng như các năm trước đây nữa. Còn các cầu thủ và HLV thì không hài lòng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của họ.

Như thủ môn Dương Hồng Sơn của HN T&T nói : “Đây là quy chế không hợp lý, mặc dù mức thưởng khung của HN.T&T cũng chỉ 500 triệu đồng, nhưng khi các ông chủ xem một trận đấu thấy các cầu thủ đá hay và tốt, họ có quyền thưởng vượt khung đó là quyền của họ”.

Và rồi những phương án để lách luật được đưa ra như: Lãnh đạo CLB và các cầu thủ có thể đưa ra với nhau một thỏa thuận ngầm tuyệt mật, không được tiết lộ ra ngoài về mức thưởng sau mỗi trận thắng. Một cách khác, đó là các CLB “lôi” toàn bộ cầu thủ của mình ra kí phụ lục hợp đồng…

Với những gì đã qua của mùa giải 2012, thì bây giờ người ta không còn ngồi tính các phương án thưởng lách luật nữa. Mà đã có những ông Bầu mang tiền xuống sân thưởng công khai vượt khung.

Ở vòng 1/8 cúp QG khi HN T&T thắng Hải Phòng, người hâm mộ lại thấy bầu Hiển xuống sân thưởng nóng toàn đội 500 triệu, rồi ông lại thưởng thêm một vài cầu thủ suất sắc mỗi người 20-30 triệu.

Không dừng lại ở đó, ngay trong trận Derby Thủ Đô tại vòng 1 Super League với CLB bóng đá Hà Nội. Sau khi HN T&T thắng sát nút với tỉ số 1-0, bầu Hiển tiếp tục xuống sân thưởng nóng toàn đội 500 triệu, riêng hàng thủ là 100 triệu đồng và Cristiano ghi bàn 50 triệu đồng, đồng thời hành động thưởng đó lại diễn ra ngay trước mắt bầu Kiên (người lên án mạnh mẽ nhất việc thưởng vô tội vạ của các ông Bầu).

Cứ với cách thưởng theo kiểu lách luật của một số ông Bầu. Đồng thời VPF lại “lờ” đi hành động thưởng trái luật như vậy, thì không biết đến bao giờ cái quy định không được thưởng kín, nghiêm cấm mọi hành vi lách luật mà VPF đưa ra mới được các ông Bầu thực hiện một cách nghiêm chỉnh?
Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục