Bóng đá nữ nên học hỏi bóng chuyền

17:59 Thứ năm 31/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Giải bóng đá nữ vô địch Quốc gia năm nay sắp khởi tranh, và cũng như mọi năm, giải năm nay không thu hút được sự quan tâm của khán giả, trừ những thông tin bên lề kiểu như chuyện đội vô địch nhận thưởng bằng 1/10 giải bóng đá nam.

Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia sắp khởi tranh một mùa giải mới. Ảnh: Internet.

Trong khi bóng đá nữ vẫn đang loay hoay với bài toán làm sao để phát triển, thì giải bóng chuyền nữ quốc tế tranh Cup VTV - Bình Điền cũng vừa khép lại thành công tốt đẹp. Đã qua được mười mùa giải, nhưng năm nào VTV Cup cũng gây ấn tượng về sự cổ vũ đông đảo, cuồng nhiệt của các khán giả, và khán giả Ninh Bình năm nay cũng không ngoại lệ khi họ đến nhà thi đấu rất đông để xem các cô gái tranh tài. Có những năm nhà thi đấu tuy chỉ có sức chứa vài nghìn người nhưng đã đón tới mười nghìn khán giả.

Tại sao lượng khán giả quan tâm lại lớn như vậy? Đơn giản là vì địa điểm tổ chức giải là ở những địa phương như Ninh Bình, Quảng Trị, Đắk Nông, Gia Lai, Hậu Giang,... Điểm chung của những địa phương này là có ít, hay thậm chí rất ít những sự kiện thể thao có tầm cỡ được tổ chức, nên người dân rất “khát” sự kiện. Ngoài ra việc VTV tới truyền hình trực tiếp, và có nhiều đội nước ngoài tham dự, cũng là dịp tuyệt vời để địa phương quảng bá hình ảnh của mình với người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế, thế cho nên cả dân và “quan” ở những nơi này đều nhiệt tình đón nhận giải đấu.

Trở lại với bóng đá nữ, giải VĐQG sắp tới tổ chức vòng tròn hai lượt, trong đó lượt về tổ chức ở Tp Hồ Chí Minh, trên sân Thống Nhất. Có lẽ việc chọn sân Thống Nhất là để phục vụ mục đích chuyên môn nào đó chứ không thể giúp ích gì về mặt quảng bá giải đấu đến đông đảo người hâm mộ. Tình yêu bóng đá ở Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện nay đang giảm dần, một phần vì yêu cầu của người dân “khắt khe” hơn nơi khác, một phần vì họ cũng đã “bội thực” trước quá nhiều sự kiện thể thao, văn hóa giải trí, đều đặn diễn ra ở hai thành phố lớn nhất nước này. “Chảo lửa” Mỹ Đình ngày nào giờ chỉ còn đón chưa tới hai vạn khán giả, tức chưa được một nửa sức chứa, tới sân trong trận đấu chính thức giữa Việt Nam và Đài Bắc Trung Hoa vừa qua là một minh chứng.

Vậy nên việc sân Thống Nhất có vắng lặng trong khi giải bóng đá nữ sắp diễn ra là điều có thể dự báo trước một cách khá chắc chắn.

Để bóng đá nữ thu hút thêm được nhiều sự quan tâm, những người làm bóng đá có thể học hỏi từ bóng chuyền. Nên chăng ngoài một giải vô địch duy nhất được tổ chức trong năm, gồm chưa tới mười đội, không xuống hạng và cũng không lên hạng, hãy giao cho một doanh nghiệp phối hợp với một đài truyền hình tổ chức thêm một giải mang tính chất giao hữu quốc tế nữa, và địa điểm tổ chức sẽ là một nơi mà người dân ở đó mong ngóng từng ngày một giải đấu tầm cỡ.

Giải bóng chuyền VTV Cup luôn thu hút đông đảo người hâm mộ đến sân. Ảnh: Internet.

Tất nhiên chúng ta không đủ khả năng mời những đội tuyển bóng đá nữ hàng đầu nhưng mời một câu lạc bộ hoặc đội trẻ của Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, thậm chí xa hơn là những câu lạc bộ nhỏ, hay đội bóng trường học của Hoa Kỳ, Đức, Brazil là điều hoàn toàn có thể. Chỉ cần được quảng bá trên truyền hình rầm rộ, cùng với sự háo hức của người dân ở những nơi mà các giải đấu lớn luôn bỏ qua, chắc chắn giải đấu kiểu này sẽ thành công, ít nhất là về mặt khán giả.

Hy vọng rằng, những thành công của giải bóng chuyền VTV Cup sẽ tác động đến nhưng người làm bóng đá nữ, gợi ý cho họ có thêm một giải pháp để giúp môn thể thao này thoát phận hẩm hiu.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:31 31/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục