Bóng chuyền nữ Việt Nam và nỗi lo ở bán kết SEA Games 28

10:49 Chủ nhật 14/06/2015

Ba chiến thắng liên tiếp đưa các cô gái Việt Nam tiến vào bán kết với vị trí đầu bảng B. Tuy nhiên, thực tế trên sân lại đặt ra nhiều mối lo cho trận bán kết sắp tới.

Dấu hiệu đuối sức. Quan sát các cô gái bóng chuyền nữ Việt Nam tranh tài tại nhà thi đấu OCBC Arena Hall 2 ba trận vòng bảng, có thể thấy chiến thắng là điều kiện cần để giành vé vào bán kết và tránh đương kim vô địch Thái Lan. Thế nhưng, ngoài thắng lợi thuyết phục 3-0 (25-10, 25-15 và 25-15) trước Malaysia, hai trận gặp Indonesia và Philippines đều lộ ra điểm yếu của đội về thể lực.

Tính đến trước SEA Games 28, các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam đã tham gia đến bốn giải đấu (ba giải trong nước & một giải quốc tế) trong năm 2015. Lịch thi đấu dày đặc chính là nguyên nhân khiến cho các vận động viên tỏ ra đuối sức, đặc biệt là những tay đập chủ lực như đội trưởng Ngọc Hoa và chủ công Đỗ Thị Minh.

Dù có dấu hiệu đuối sức do thi đấu quá tải, Ngọc Hoa (số 9, bên kia lưới) vẫn là chỗ dựa quan trọng của đội tuyển Việt Nam.

"Thể lực của các vận động viên trụ cột như Ngọc Hoa hay Đỗ Thị Minh rõ ràng có vấn đề, họ không còn cơ động và linh hoạt như trước. Điều đó sẽ gây khó khăn cho các cầu thủ trẻ về mặt tâm lý, đặc biệt là khâu phòng thủ hàng sau trong khi đội bạn đã cải thiện những pha phát bóng rất tốt,” HLV trưởng Thái Thanh Tùng thừa nhận sau trận thắng vất vả Philippines.

Ba thắng lợi giúp chúng ta chạm trán đội nhì bảng A Singapore trong trận bán kết ngày mai. Đây chắc chắn là cuộc đấu đòi hỏi thầy trò HLV Thái Thanh Tùng phải có một tinh thần chiến đấu vững vàng.

Cuộc chiến tinh thần. Về lý thuyết, Singapore không phải là đối thủ xứng tầm với tuyển Việt Nam, bởi đã 34 năm qua, từ sau chiếc HC đồng SEA Games 11, năm 1981, bóng chuyền nữ Singapore hầu như không gây nhiều ấn tượng trong khu vực. Ở chiều ngược lại, bóng chuyền Việt Nam từng có bảy kỳ SEA Games liên tiếp giữ ngôi á quân, cộng với một chiếc huy chương đồng năm 1997.

Nhưng thực tế lại chỉ ra rằng, việc không được đánh giá cao về trình độ và hơn hết được chơi trên sân nhà lại chính là lợi thế lớn dành cho bóng chuyền nữ Singapore. Trong khi bên kia chiến tuyến, áp lực bảo vệ tấm huy chương bạc có thể sẽ đè nặng tâm lý đội tuyển Việt Nam, cộng với áp lực từ khán đài nhà thi đấu OCBC Arena Hall 2, các cô gái của chúng ta vì thế cần phải ra sân với một tinh thần thép, lạnh lùng và tỉnh táo.

HLV Thái Thanh Tùng (giữa) mang đến thành tích đáng kể cho bóng chuyền nữ Việt Nam trong thời gian ngắn giữ trọng trách HLV trưởng.

"Sau khi thắng trận quyết định của vòng bảng trước Philippines và chắc chắn đầu bảng, tôi nghĩ là tâm lý của các cầu thủ chúng ta, đặc biệt là các cầu thủ trẻ sẽ được giải toả. Gặp đối thủ nhì bảng A hi vọng sẽ giúp các em tự tin chơi tốt để góp mặt ở trận đấu cuối cùng," HLV Thái Thanh Tùng trao đổi với chúng tôi.

Một cuộc chiến bản lề giúp bóng chuyền nữ hoàn thành chỉ tiêu, và thêm một lần nữa được quyền mơ về chiếc huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games. Về phía các đồng nghiệp nam, các chàng trai Việt Nam cũng đã ghi tên mình vào bán kết sau khi vượt qua chủ nhà Singapore 3-0 (25-17, 25-18 và 25-20) trong ngày thi đấu hôm qua 13/6.

Trân Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục