Hai đối thủ lớn của cử tạ Việt Nam tại SEA Games 31

13:40 Thứ ba 03/05/2022

Philippines và Thái Lan hứa hẹn gây ra nhiều khó khăn cho tuyển cử tạ Việt Nam ở kỳ SEA Games 31.

Cử tạ Việt Nam xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn với 4 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ tại SEA Games 2019 diễn ra trên đất Philippines. Tuy nhiên, thử thách dành cho tuyển cử tạ Việt Nam sẽ lớn hơn nhiều bất chấp được thi đấu trên sân nhà lần này.

Đội Philippines đặt tham vọng giành 5 HCV, đồng thời sự trở lại của cử tạ Thái Lan, hay cả Malaysia là những đối thủ đáng gờm, có thể đe dọa vị thế của Việt Nam ở bộ môn này.

Screen Shot 2022-05-03 at

 Philippines được đánh giá có nhiều hy vọng giành HCV tại SEA Games 31.

Tham vọng của Philippines

Hidilyn Diaz là niềm hy vọng số một của cử tạ Philippines. Nữ đô cử này đi vào lịch sử nước nhà khi mang về tấm HCV Olympic quý giá cho Đoàn thể thao Philippines tại Olympic Tokyo 2020. Diaz thi đấu xuất sắc, đánh bại đối thủ nặng ký Qiuyun Liao (Trung Quốc) ở chung kết cử tạ hạng cân dưới 55 kg nữ, để giành HCV. Đây cũng là HCV đầu tiên của Đoàn thể thao Philippines trong lịch sử tham dự Olympic.

Ngoài việc giành HCV, Diaz còn thiết lập kỷ lục mới tại Olympic với tổng cử 224 kg. Với vị thế và đẳng cấp của nhà vô địch Olympic, chắc chắn Diaz sắm vai ứng viên nặng ký cho tấm HCV ở hạng cân mà cô tham dự.

Tuy nhiên, tham vọng của Philippines nhiều hơn thế. Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ Philippines (SWP) Monico Puentevella khẳng định họ đặt mục tiêu giành 5 HCV. “Tôi không lo ngại khi dự đoán tuyển cử tạ Philippines sẽ giành tối thiểu 2 HCV", ông Puentevella cho hay. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chiến đấu để giành từ 4 đến 5 HCV (tất cả ở hạng mục nữ)".

Không chỉ có Diaz, nhà vô địch Olympic cũng như đương kim vô địch ở hạng cân 55 kg nữ tại SEA Games, đội cử tạ Philippines mang tới Việt Nam toàn tên tuổi với Vanessa Sarno, đương kim vô địch châu Á ở hạng dưới 71 kg nữ, đương kim vô địch SEA Games Kristel Macrohon ở hạng trên 71 kg nữ, và Elreen Ando, người vừa tranh tài ở Olympic Tokyo và giành HCB hạng cân 64 kg nữ tại SEA Games 2019 và giải vô địch châu Á 2021.

Vì thế, mục tiêu giành 5 HCV của Philippines hoàn toàn khả thi. Ông Puentevella khẳng định: "Tôi nghĩ với tất cả sự khiêm tốn, SEA Games lần này là đợt tổng duyệt cho Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games). Ai giành được HCV và HCB sẽ tham dự Á vận hội. Họ không chỉ nhìn vào SEA Games, mà còn tập trung cho Á vận hội và giải vô địch thế giới".

Screen Shot 2022-05-03 at

 Khó khăn dành cho đội tuyển cử tạ Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Thuận Thắng.

Ẩn số Thái Lan

Nhưng Philippines không phải rào cản duy nhất với Việt Nam. Đội cử tạ Thái Lan sàng lấy lại vị thế. Tại SEA Games 30, Thái Lan không cử đội cử tạ tham dự vì bê bối doping. Lần này, họ đặt tham vọng cao trong lần trở lại sân chơi khu vực, sau khi hết án cấm từ Cơ quan Chống doping Quốc tế (WADA).

Tại Philippines, việc thiếu vắng các đô cử Thái Lan, khiến cuộc đua tranh HCV chỉ quẩn quanh 3 đoàn Việt Nam, Indonesia và Philippines. Nhưng khi Thái Lan xuất hiện, mọi chuyện sẽ khó khăn hơn nhiều.

Thái Lan tỏ ra vượt trội ở cử tạ nữ, khi họ đào tạo ra những đô cử giành HCV Olympic. Trong lần trở lại này, Thái Lan sẽ mang đến những vận động viên xuất sắc, để lấy lại vị thế trong khu vực.

Điều đáng lo ngại là hiện có rất ít thông tin về tuyển cử tạ Thái Lan. Lần gần nhất các nữ đô cử Thái Lan tranh tài ở SEA Games đã cách đây 9 năm. Tại SEA Games 2013, Thái Lan đứng nhất toàn đoàn ở bộ môn cử tạ. Các nữ đô cử nước này thâu tóm 3 tấm HCV trong tổng số 5 nội dung, còn các đồng nghiệp nam giành 3 HCV trong số 6 hạng cân. Việc giành được 6 HCV tại một kỳ SEA Games là một thành tích đáng nể (với bất kỳ đoàn thể thao nào - PV).

Một trong những niềm hy vọng lớn nhất của Thái Lan tại SEA Games 31 là sự trở lại của đô cử Sopita Tanasan sau 1 năm cấm thi đấu từ Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Cô từng đăng quang ở Olympic Rio 2016 hạng cân 49 kg. Kinh nghiệm ở trường quốc tế đưa Tanasan trở thành thách thức lớn với các nữ đô cử Việt Nam ở cùng hạng cân.

Malaysia cũng trở lại thi đấu tại SEA Games năm nay sau án cấm thi đấu. Với Philippines, Thái Lan và Malaysia, cơ hội giành HCV của tuyển cử tạ Việt Nam có thể hẹp đi ít nhiều. Đó là lý do trong kỳ Đại hội được tổ chức trên sân nhà, cử tạ Việt Nam giảm chỉ tiêu với hy vọng giành từ 2 tới 3 HCV. Hiện tại, 3 nữ đô cử được kỳ vọng nhất là Lại Gia Thành, Hoàng Thị Duyên và Phạm Thị Hồng Thanh, sau khi Vương Thị Huyền và Thạch Kim Tuấn không có tên trong danh sách đội tuyển.

Nhìn chung tại SEA Games 31, tuyển Việt Nam gặp nhiều trở ngại khi đối thủ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cạnh tranh cho từng tấm HCV. Khó khăn và thách thức đang chờ đợi tuyển cử tạ Việt Nam tại SEA Games 31.

11:58 03/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục