Bình luận: Bóng đá Olympic, sau bao năm vẫn điên rồ!

16:32 Thứ sáu 27/07/2012

Đấu trường Olympic từ lâu vẫn được biết đến như là nơi mà các giá trị trong thế giới bóng đá bị đảo lộn. Minh chứng là Thụy Điển, Hungary hay Bỉ bỗng trở thành những cường quốc, trong khi Brazil lại chưa bao giờ biết đến chức vô địch.

Nhật Bản hạ gục Tây Ban Nha

"Chất" điên rồ, bất quy tắc đó dường như vẫn được giữ nguyên nếu nhìn vào lượt trận đầu tiên của vòng bảng bóng đá nam Olympic 2012 diễn ra tối qua và rạng sáng nay. Cú sốc lớn nhất phải nhắc đến là thất bại của Tây Ban Nha, ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch, với tỉ số 0-1 trước Nhật Bản. Một ứng viên khác là Uruguay cũng đã phải nhọc nhằn lội ngược dòng thắng sít sao UAE 2-1.

Ngay cả Brazil, với dàn sao “khủng” đang được cả châu Âu săn đó, sau khi dễ dàng dẫn trước Ai Cập 3 bàn nhưng suýt nữa đã biến thành đêm ác mộng vì để đối phương vùng lên rút ngắn tỉ số còn 2-3.

Trong lần đầu tiên trở lại sân chơi Olympic kể từ mùa Hè 1960, đội “chủ nhà” Vương quốc Anh tiếc nuối khi để cho Senegal cầm hòa 1-1 trên sân Old Trafford ở Manchester. Một kết quả chắc chắn sẽ khiến cho rất nhiều người hâm mộ thất vọng.

Brazil suýt phải nếm "trái đắng"

Thất bại của Tây Ban Nha là một dấu hiệu sớm khẳng định sự bình đẳng giữa các đội bóng tại Olympic năm nay. Tây Ban Nha đang rất muốn trở thành quốc gia đầu tiên thâu tóm cả chức vô địch World Cup, EURO Cup và Olympic. Trong đội hình của họ có đến 4 thành viên vừa vô địch châu Âu hồi đầu tháng 7. Họ đến Olympic với sự tự tin cao độ trước khi nhận một cái tát trời giáng từ Nhật Bản.

Yuki Otsu đã ghi bàn thắng duy nhất từ một quả phạt góc ở phút 34 và Tây Ban Nha không thể gượng dậy vì Inigo Martinez nhận thẻ đỏ sau đó ít phút. Buộc phải chơi thiếu người trong hiệp thứ hai, Tây Ban Nha dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng may mắn không thua đậm trước những pha phản công sắc bén của các “samurai đến từ xứ sở Mặt trời mọc”.

Rõ ràng có cơ sở để chờ đợi những bất ngờ kế tiếp. Olympic diễn ra vào thời điểm chuyển giao mùa giải ở châu Âu, nghĩa là nhiều cầu thủ đã không chơi một trận thực sự nào trong cả tháng trời. Với những cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm thì chẳng có gì khó hiểu nếu họ không thể duy trì phong độ tốt nhất của mình.

Không giống như bóng đá nữ Olympic, trong đó các cầu thủ không bị hạn chế tuổi tác, giải đấu bóng đá nam này chủ yếu là sự kiện dành cho những cầu thủ U23. Mỗi quốc gia chỉ được phép lựa chọn tối đa 3 cầu thủ trên 23 tuổi trong danh sách 18 cầu thủ đăng ký với ban tổ chức.

Giggs và Bellamy là những cầu thủ giàu kinh nghiệm của ĐT Vương quốc Anh

Quy chế này đã cho thấy sự khác biệt rất lớn về kinh nghiệm chơi bóng ở mỗi cá nhân. Ví dụ tiêu biểu là ở trận đấu giữa ĐT Vương quốc Anh gặp Senegal. Tiền đạo 33 tuổi Craig Bellamy đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn 1-0 ở phút 20 từ một pha đá phạt của Ryan Giggs, lão tướng đã 38 tuổi.

Nhưng lợi thế của ĐT Vương quốc Anh đã bị phung phí chỉ 8 phút trước khi hết giờ, bắt nguồn từ một sai lầm của hàng thủ cho phép Pape Souare chuyền bóng đến Moussa Konate trong vòng cấm địa và tiền đạo người Senegal ghi bàn gỡ hòa ngay cú sút đầu tiên về phía thủ môn Jack Butland.

Brazil nếm trải một trận đấu khó khăn hơn dự đoán trước Ai Cập trên SVĐ Millenium ở Cardiff (Xứ Wales). Rafael, Leandro Damiao và Neymar lần lượt ghi bàn giúp “Selecao” có sự khởi đầu như trong mơ với 3 bàn dẫn trước. Nhưng sang hiệp hai, sự chủ quan đã trả giá bằng hai bàn gỡ của Mohamed Aboutrika và Mohamed Salah, buộc khán giả Brazil phải sống trong những phút lo lắng, hồi hộp.

Với một đội hình gồm nhiều ngôi sao như Neymar, Oscar, Pato hay Hulk, Brazil tất nhiên vẫn quá mạnh. Nhưng đó là trên lý thuyết, còn thực tế, HLV Mano Menezes - người đã cùng đội "xịn" của Brazil gục ngã ở tứ kết Copa America năm ngoái - còn rất nhiều việc phải làm ở London lần này. Bằng không, ông lại sắp mất việc. Còn Brazil sẽ lại tiếp tục ra với mà chẳng có tấm HCV trong tay như bao lần dự Olympic trước.
Thái Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục