Bí kíp sút Penalty

11:58 Thứ ba 26/06/2012

Nếu chia bề mặt khung thành ra làm 6 ô đều nhau như trong hình vẽ phía dưới, và cầu thủ sút 11m đưa bóng vào ô A hoặc C, thì xác suất thành bàn gần như là 100%. Kể cả khi biết trước vị trí sút bóng, thủ môn cũng không có đủ thời gian để bay người cản phá.

Johan Cruyff

Nếu sút vào ô D hoặc F thì xác suất thành bàn giảm đi một tí (do thủ môn có đủ thời gian đổ người cản phá), nhưng độ chuẩn của cú sút lại tăng lên. Sút vào ô E thì xác suất ra ngoài gần như bằng 0, nhưng phải lừa được thủ môn thì cú sút mới thành bàn. Sút vào ô B thì xác suất lừa được thủ môn là cao nhất, nhưng khả năng sút ra ngoài cũng cao nhất.

Thủ môn thuận tay phải khi đổ người về bên trái (hoặc thủ môn thuận tay trái đổ người về bên phải) thì xác suất cản phá thành công quả 11m tăng lên một tí. Lực sút tối ưu để có quả 11m thành công là khoảng 70% lực sút tối đa, bởi nó đảm bảo cả độ chuẩn lẫn tốc độ bóng.

Cầu thủ chạy đà thẳng góc với khung thành thì độ chuẩn khi sút 11m giảm đi, nhưng thủ môn lại khó phán đoán hướng sút. Cầu thủ chạy đà chếch về một bên thì độ chuẩn tăng lên, nhưng thủ môn cũng dễ "bắt bài" hơn... Đấy là kết quả nghiên cứu của các giáo sư Peter Naish và Tom Riley ở đại học John Moores (Liverpool). Công trình nghiên cứu của họ được chuyên gia bóng đá Hà Lan Gyuri Vergouw và cựu thủ môn Hans van Breukelen xem rất kỹ trước khi tán đồng.

Mọi người đều biết, Kevin Keegan (Anh) hoặc Johan Cruyff (Hà Lan) đều là các cựu danh thủ nổi tiếng với quan điểm cho rằng không thể tập sút 11m luân lưu. Theo họ, sân tập không bao giờ có được bầu không khí căng thẳng hoặc tâm lý nặng trĩu đè lên cầu thủ sút bóng như trong trận đấu thật.

Giáo sư Naish (một chuyên gia tâm lý học) chỉ rõ cái sai của Cruyff: "Thứ nhất, ai cũng có thể cải thiện kỹ thuật và độ chuẩn khi thường xuyên tập sút 11m. Thứ hai, khi cải thiện được 2 yếu tố ấy đến một mức độ nhất định, cầu thủ sẽ làm chủ được tâm lý và làm giảm được áp lực trong trận đấu thật".

Cũng theo giáo sư Naish, có thể cải thiện khoảng 10% độ chuẩn khi người ta tập sút 11m. Van Breukelen nói thêm: "Vấn đề không phải là nên sút 10 hay 100 quả 11m trong mỗi cữ tập. Cầu thủ thành công là cầu thủ biết nhận ra khiếm khuyết của mình - cách chạy đà, đặt chân trụ, đại loại như thế - sau khi xem lại những cú sút trên sân tập".

Khương Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục