Belize: Tham vọng tạo cú sốc

18:35 Thứ ba 09/07/2013

Lần đầu tiên trong lịch sử, Belize được góp mặt tại CONCACAF Gold Cup. Họ không chỉ mang niềm tự hào của cả dân tộc đến với giải đấu mà còn khát khao tạo nên những bất ngờ.

Lịch sử của bóng đá Belize chỉ vỏn vẹn vài dòng ngắn ngủi. Họ chưa từng đạt được bất kì thành tích đáng kể nào ở đấu trường khu vực và thế giới. Nhưng ở UNCAF Copa Centroamericana, Belize đã bất ngờ giành được vị trí thứ 4 và qua đó đoạt vé đến Mỹ tham dự CONCACAF Gold Cup lần này.

Đó được xem là một sự kiện lịch sử của cả đất nước nhỏ bé ở Trung Mỹ này. Kể từ đây, họ sẽ không còn lẩn khuất trong bóng tối nữa. Cả thế giới sẽ biết về Belize nhiều hơn, không chỉ riêng địa hạt bóng đá mà còn ở những khía cạnh khác như đất nước, con người…

Belize lần đầu tiên tham dự Gold Cup. Ảnh: Internet.

Lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn nhất châu lục, thế nhưng Belize đã gặp những thử thách vô cùng lớn. Họ nằm ở bảng C cùng với chủ nhà Mỹ, Costa Rica và Cuba, những “khách quen” của giải đấu này. Tuy nhiên, với Belize, có lẽ họ không quan tâm đối thủ mình là ai, vì được góp mặt ở CONCACAF Gold Cup cũng là quý lắm rồi.

Bởi thế, với sự thoải mái về mặt tâm lý, Belize hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ ở giải đấu năm nay. HLV trưởng người Mỹ Ian Mork tự tin phát biểu rằng Belize sẽ tạo ra một cú sốc với cả thế giới và sẽ trở thành một “giant-killers” (kẻ giết người khổng lồ). Phát biểu ấy của ông Mork cũng có cơ sở khi trong trận giao hữu cách đây chừng 1 tháng, Belize đã thể hiện được rất nhiều sự tiến bộ khi cầm hòa Guatemala 1-1.

Đa phần các cầu thủ của Belize đều đang thi đấu tại Belize Premier League (giải VĐQG Belize), giải đấu được thành lập hồi năm 2011. Đáng chú ý trong thành phần của họ là tiền đạo Deon Mc Caulay, một trong những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở vòng loại World Cup 2014 khu vực CONCACAF. Anh cũng chính là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Belize với 16 bàn thắng sau 26 trận.

Trong đội hình của Belize còn có 6 cầu thủ nằm thuộc biên chế Police United, đội bóng đã giành chức vô địch quốc gia lần đầu tiên hồi tháng 5, bao gồm Trevor Lennen, Andres Makin Jr., Devon Makin, Evan Mariano, Daniel Jimenez và Lennox Castillo.

Belize sẽ có trận ra quân đầy khó khăn ở CONCACAF Gold Cup năm nay khi phải đội chủ nhà Mỹ vào ngày 10/7. 4 ngày sau, họ sẽ đụng độ Costa Rica và Belize sẽ kết thúc vòng bảng bằng cuộc đối đầu với Cuba vào ngày 16/7. Dù phải đối đầu với toàn những đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều, nhưng ông Mork vẫn tự tin vào khả năng Belize có thể giành được ít nhất 4 điểm và giành vé đi tiếp ở bảng đấu này.

Đâu ai nỡ đánh thuế giấc mơ bao giờ. Belize có quyền được mơ, nhưng liệu họ có đủ sức để chiến đấu và bảo vệ giấc mơ của mình khi mà trước mặt là những người khổng lồ thực sự?

Lệ Ngân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục