Bẻ gai hoa hồng...

08:32 Thứ bảy 06/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Không quá khi nói Barcelona là CLB có lối chơi quyến rũ nhất hành tinh. Phong cách Tiqui-taca của họ dù biến ảo theo thời gian nhưng luôn sẵn sàng gieo rắc sự "chết chóc" cho mọi đối thủ. Đặc biệt với mùa giải 2014 – 2015, khi đội bóng xứ Catalunya đang hướng đến cú ăn ba lịch sử.

Với sự thăng hoa của bộ ba "vĩ đại" MNS, người ta e ngại rằng để cản Barcelona vào lúc này là dường như không tưởng.

Barcelona, Tiqui-taca như một đóa hồng đẹp đẽ, lung linh, rực rỡ. Nhưng đóa hồng đó chứa đầy gai nhọn mang hơi thở tử thần.

Với sự thăng hoa của bộ ba "vĩ đại" MNS, người ta e ngại rằng để cản Barcelona vào lúc này là dường như không tưởng. Ảnh: Internet.

Ở La Liga mùa này, Real Madrid từng "trống dong cờ mở", mang đội hùng binh thiện chiến tuyên bố bẻ gãy gai hoa hồng. Thế nhưng tất cả mọi người đều biết tham vọng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hoàn toàn phá sản.

Tại Champions League, Barca vẫn là một đóa hồng như thế, mê hoặc, quyến rũ nhưng lạnh lùng, tàn nhẫn. Để có mặt ở Berlin, thầy trò HLV, Luis Enrique đã cuốn phăng nọi vật cản với sức mạnh hủy diệt.

Thứ "nọc độc" từng mang đến cái chết tức tưởi cho một Bayern Munich hung tráng. Hơn ai hết Pep Guardiola hiểu tiềm lực của những cậu học trò cũ khủng khiếp đến thế nào.

Barca thâu tóm La Liga và bây giờ đến lượt toàn châu Âu đang run rẫy bởi thứ "gai hoa hồng" huyền diệu. Vinh quang chỉ cách người Catalunya 90 phút thi đấu và cũng chỉ còn một đối thủ duy nhất có thể… bẻ gãy gai hoa hồng.

Từ Turin, người Juventus xuất trận mang theo tất cả những gì quý giá nhất có thể. Một cuộc viễn chinh không chỉ cho riêng ánh hào quang của họ mà cho sự chờ đợi từ giới mộ điệu trên khắp địa cầu.

Ngoại trừ các Cules, chẳng ai muốn Barca lại làm vua châu Âu. Nhiệm vụ ngăn cản "siêu Messi" cùng đồng đội giờ đây chỉ còn một mình Juve phải làm. Tất nhiên "bà đầm già" được cho nằm cửa dưới.

Để bẻ gãy gai hoa hồng họ sẽ phải thi đấu với hơn 100% sức mạnh. Thầy trò Max Allegri hiểu điều đó và những chiến binh thành Turin kiêu hùng không phải đến Berlin để dạo chơi.

Juve đang vào "phom", bằng chứng là họ thể hiện sức mạnh độc tôn ở giải quốc nội với cú đúp danh hiệu mùa này. Tại đầu trường Champions League, "lão bà" cứ lầm lũi tiến bước.

Không có những chiến thắng hủy diệt, không có những trận đấu áp đảo nhưng điều quan trọng nhất người Turin đã dành vé đến Berlin. Nên nhớ trong số các đối thủ bị "lão bà" qua mặt có cả một Real kiêu ngạo. Juve đang đi trên hành trình của một nhà vô địch thực sự.

Hình ảnh của họ gợi cho ta nhớ về mùa World Cup 2006 thần thánh của người Italia, hay gần hơn là cách Chelsea của HLV Di Matteo chinh phục ngai vàng châu âu năm 2012 – 2013.

Trên thực tế, đoàn quân của Allegri có những nét hoàn thiện so với hai nhà vô địch ta vừa nhắc đến. Juve là hình mẫu cho lối phòng ngự khoa học của người Ý. Một hệ thống phòng ngự được tổ chức kín kẽ, chắc chắn.

Ở đó có rất nhiều tên tuổi trứ danh như: Buffon, Bonucci, Chiellini... Điều khác biệt, "lão bà" không phải một khối đá tảng thô kệch, xấu xí. Nhà vô địch Seria A biết cách biến những bức tường thành chắc chắn thành họng pháo tràn đầy sức mạnh.

Thế nên, hãy quên chuyện Juve mang chiếc xe bus hai tầng ra đấu Barca. Một chiếc lược gia lão làng như Allegri đủ khôn ngoan để hiểu tử thủ trước MNS chẳng khác nào tự sát.

Để bẻ gãy gai hoa hồng, điều quan trọng nhất mà các chiến binh Turin phải làm là chia cắt, kìm tỏa sức mạnh đến từ bộ ba "thần thánh" phía đối thủ. Trong bối cảnh trung vệ Chiellini phải ngồi ngoài vì chấn thương xem ra nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn.

Nhưng trên hết, đây là nguồn cung cấp năng lượng cho đóa hồng Barca rực rỡ. Muốn bẻ gai hoa hồng không còn cách nào khác là làm tổn hao nguồn năng lượng tỏa ra từ nó. Đã đến lúc người Italia cần chứng tỏ khả năng phòng ngự của họ không phải "hữu danh vô thực".

Hẳn mọi người còn nhớ, chính trung vệ Chiellini từng đăng đàn tuyên bố "cầu thủ Seria A phòng ngự giỏi hơn La Liga". Chúng ta có quyền kì vọng hệ thống phòng thủ đến từ nhà vô địch nước Ý chứng minh được điều đó.

Muốn qua mặt Barca chỉ phòng ngự thôi chưa đủ, "lão bà" cần có những cú đấm thép làm chao đảo nhà vô địch La Liga. Tất nhiên, Juve sở hữu những lưỡi kiếm sắc ngọt để làm điều đó.

Barca cứ tấn công, đó là đặc sản của họ và chỉ cần một phút lơ đãng thôi khung thành mà Bravo án ngữ có thể bị đánh sập. Nên nhớ, đội quân thành Turin quy tụ các chiến binh thiện nghệ như: Tevez, Pirlo, Morata... Họ, những mũi tên luôn sẵn sàng cắm thẳng vào tử huyệt của hoa hồng.

Một chi tiết chúng ta cần nhắc đến, đây có thể là mùa Champions League cuối cùng của những cầu thủ xuất chúng bên phía Juve như: Buffon, Pirlo, Tavez. Hơn ai hết họ sẽ quyết tâm bùng cháy cho một lần cuối bất diệt và như thế quyết tâm bẻ gãy gai hoa hồng càng nhân lên gấp bội.

Cổ nhân có câu "xem chiến thắng luận anh hùng", nghĩa là sau màn tỷ thí ở sân Olympia chỉ còn một anh hùng thực sự. Vinh quang chờ đợi CLB xứng đáng hơn và rất có thể nó thuộc về những người... bẻ gãy gai hoa hồng.

(Bạn đọc: Huy Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục