Bây giờ, Neymar mới thực sự đáng sợ

15:24 Thứ năm 26/09/2013

Sau 5 trận đấu, cuối cùng Neymar đã ghi bàn đầu tiên ở Liga trong buổi tối mà Barca đè bẹp Real Sociedad 4-1 ở thánh địa Camp Nou.

Bàn thắng vào lưới Sociedad không hề đẹp mắt như những kiệt tác của anh cho Santos trước đây. Như cú đệm bóng cận thành ấy đã giúp Neymar giải tỏa áp lực, khiến anh trở nên tự tin hơn trong tương lai.

Theo bước Rivaldo và Romario

Đường căng ngang của Alexis Sanchez từ bên cánh phải gần như vô hại. Nhưng sai lầm của Bravo đã trở thành món quà dành tặng cho Neymar. Thủ môn của Real Sociedad đã quá vụng về trong pha bóng đơn giản đó và tạo điều kiện để Neymar dễ dàng đệm bóng ở cự ly gần. Cuối cùng, bản hợp đồng trị giá 57 triệu euro của Barca cũng đã có bàn thắng đầu tiên ở sân chơi Liga. Càng có ý nghĩa hơn với Neymar khi đây là lần đầu tiên anh được đá chính ở Camp Nou.

Neymar đã có bàn thắng đầu tiên cho Barca ở Liga - Ảnh Getty

Với pha lập công ấy, Neymar đã xua tan những nghi ngờ về khả năng thích nghi của anh sau khi ngôi sao người Brazil lâm vào cảnh tịt ngòi suốt thời gian qua. Neymar từng bị đem ra để so sánh với Gareth Bale sau khi tân binh của Real Madrid đã nổ súng ngay trong trận ra mắt. Tuy nhiên, nếu xét về những đóng góp, Neymar đang là một trong những cầu thủ mang lại tầm ảnh hưởng lớn cho đội bóng của HLV Martino.

Một chi tiết thú vị: Hai đàn anh người Brazil từng khoác áo Barca là Romario và Rivaldo cũng đã ghi bàn đầu tiên ở Liga vào chính lưới của Real Sociedad. Romario ghi một bàn thắng rất đẳng cấp vào năm 1993 trong khi bàn thắng ra mắt của Rivaldo được ghi vào năm 1997. Sau những pha lập công ấy, Romario và Rivaldo đã đánh dấu những mốc son chói lọi với Barca. Neymar đang đi theo con đường ấy và bàn thắng vào lưới Sociedad là điểm tựa để anh tỏa sáng sau khi đã trút bỏ được gánh nặng áp lực bủa vây.

Sự hy sinh của Neymar

Một trong những lý do khiến Neymar mãi đến bây giờ mới ghi bàn đầu tiên ở Liga là việc anh chấp nhận hy sinh vì chiến thắng của Barca. "Neymar là một cầu thủ biết chấp nhận. Cậu ấy chịu hy sinh và đóng góp hết mình cho đội bóng", HLV Martino đã không ngần ngại nói về Neymar sau trận đấu với Sociedad. "Bàn thắng này cũng chấm dứt những nghi ngờ về Neymar. Mấy trận trước, cậu ấy có vài cơ hội để ghi bàn nhưng không thành công. Hy vọng với bàn thắng này, Neymar sẽ chơi bùng nổ hơn".

Vậy Neymar đã hy sinh như thế nào? Đó chính là việc HLV Tata Martino đã yêu cầu cậu học trò chơi thấp hơn so với sở trường của anh. Ở vị trí tiền đạo trái, Neymar không thường xuyên đột nhập vòng cấm. Anh đá thấp và chơi dạt biên nhiều hơn để tạo khoảng trống cho Messi hoạt động. Dù bị bó hẹp về không gian và không có nhiều đất để phô diễn lối chơi kĩ thuật, Neymar vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh đã đóng góp 4 đường kiến tạo thành bàn, chỉ kém mình Fabregas (7) mà thôi.

Neymar đang chấp nhận chơi bóng trong vai trò của một "kẻ phục vụ" cho Messi, như đúng những gì Neymar nói trong ngày ra mắt Barca. Chính nhờ sự nhún nhường đầy giá trị này, Neymar đang tạo ra một sự gắn kết đặc biệt với Messi. Những con số thống kê đã chỉ ra rằng số đường chuyền giữa Messi, Fabregas và Neymar có tỷ lệ thành công cao nhất. Nhờ đó, mũi tấn công từ cánh trái của Barca tạo ra được độ sát thương cao hơn hẳn.

Lúc này, khi nhắc tới Neymar, người Catalunya đã có thể tự hào khi ngôi sao của họ đã chứng minh được đẳng cấp của một ngôi sao thực thụ. Và anh sẽ càng trở nên đáng sợ hơn khi đã vượt qua áp lực về bàn thắng và tìm được niềm tin cần thiết. Ở trận thắng Sociedad, Neymar đã nhiều lần phô diễn kỹ thuật cá nhân siêu đẳng. Đó là minh chứng cho thấy Neymar giờ tự tin hơn rất nhiều.

2 Bàn thắng vào lưới Sociedad là lần đầu tiên Neymar ghi bàn ở Liga nhưng đã là lần thứ 2 anh nổ súng cho Barca. Ở trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha mùa này, anh từng ghi bàn vào lưới Atletico Madrid.

4 Neymar đã có 4 đường chuyền quyết định ở Liga mùa này, chỉ xếp sau Fabregas, người đã đóng góp tới 7 đường kiến tạo.

2 Chỉ riêng ở đấu trường Liga, Neymar đã có 2 đường chuyền để Messi ghi bàn. Lần đầu là ở trận thắng 3-2 trước Valencia còn mới nhất là ở trận thắng Sociedad.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục