Barca từng mất 100 triệu euro vì…hậu vệ trái

18:21 Thứ sáu 06/07/2012

Để tìm ra một hậu vệ trái tài năng như Jordi Alba, Barca đã phải thử nghiệm rất nhiều ngôi sao khác lò La Masia mà số tiền mà họ bỏ ra đã lên tới 100 triệu euro.

Mùa giải không thành công của Barca đã kết thúc bằng một cú sốc lớn khi HLV Pep Guardiola quyết định chia tay Camp Nou sau 4 năm gắn bó. Không lâu sau khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện tại xứ Catalan, HLV Tito Vilanova đã có trong tay bản hợp đồng đầu tiên, Jordi Alba.

Ở vào tuổi 23, Alba được coi là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Bởi vậy, số tiền 14 triệu euro có thể coi là “món hời” với đội bóng xứ Catalan. Tuy nhiên, có một chi tiết khá thú vị là để có được bộ đôi hậu vệ cánh ưng ý như hiện nay, Blaugrana đã phải chi tới tổng cộng 100 triệu euro.

Một trong những hậu vệ trái hay nhất trong lịch sử Barca là Sergi Barjuan, người đã chia tay Camp Nou ở mùa giải 2000-2001. Trong khoảng thời gian 11 năm sau đó, đội bóng xứ Catalan đã trải qua nhiều thử nghiệm khác nhau nhưng không một cầu thủ nào có thể sánh với Barjuan.

Alba là tài năng đầy hứa hẹn tại Camp Nou

Fernando Navarro là người thi đấu ở vị trí này dưới triều đại HLV Louis Van Gaal. Tuy nhiên, hậu vệ này cũng chỉ có vỏn vẹn 1 mùa giải được ra sân ở đội hình chính thức trước khi chuyển tới Real Mallorca và Sevilla.

Những mùa giải sau đó, lò La Masia liên tục sản sinh ra những thủ môn, trung vệ, tiền vệ tài năng nhưng vị trí hậu vệ trái vẫn là một trong những lỗ hổng không thể bù đắp. Theo thống kê từ Marca, Barca đã phải bỏ ra tổng cộng 100 triệu euro để tìm ra những phương án thay thế trên thị trường chuyển nhượng. Trong đó có những cái tên đáng chú ý như Gianluca Zambrotta, Juan Pablo Sorin, Michael Reiziger, Giovanni van Bronckhorst,…

Mãi tới khi có được bộ đôi Dani Alves và Eric Abidal, lối chơi của Barca mới trở nên hoàn hảo. Tuy nhiên, do đã bước qua thời kì đỉnh cao phong độ và mới phải trải qua ca ghép gan, Abidal buộc phải nhường chỗ cho một ngôi sao mới. Và Jordi Alba đã đến! Anh chính là người xuất thân từ lò La Masia cho dù vị trí đầu tiên mà anh thi đấu là tiền vệ kiến tạo chứ không phải hậu vệ trái như hiện tại.

Ở Camp Nou, Alba có 2 thần tượng là Sergi Barjuan và Hristo Stoichkov. Đây đều là 2 cầu thủ chạy cánh trái của Barca. Barjuan là một hậu vệ trái, trong khi Stoichkov được biết đến như là một trong những tiền vệ cánh trái xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Cả 2 ông đều đã có những tác động đáng kể đến phong cách chơi bóng của Jordi Alba.
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục