Báo Mỹ: Lee Nguyễn đã đi chặng đường đầy trắc trở để thành công

11:54 Thứ tư 17/09/2014

Trong bài báo tiêu điểm mới nhất của American Soccer Now đã nói con đường “trắc trở nhưng đầy thú vị” mà tiền vệ Lee Nguyễn đã trải qua để có những thành công tại MLS như hôm nay. Điểm nhấn của bài báo là nói đến thời gian của Lee Nguyễn khi về thi đấu ở Việt Nam.

“Lee Nguyễn đã đi một con đường rất đặc biệt để đến thành công. Anh ta đã có một khoảng lặng trong sự nghiệp khi về Việt Nam nhưng bây giờ tiền vệ của New England Revolution đang trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu “Cầu thủ hay nhất MLS 2014” - tờ American Soccer Now mở đầu bài viết.

Phải mất gần một thập kỷ, cuối cùng tài năng của Lee Nguyễn cũng đã tỏa sáng đúng như những tiềm năng mà anh đã lóe lên từ thuở thiếu niên, như một thần đồng của bóng đá Mỹ.
Trong quãng thời gian 12 tháng năm 2005 và 2006, sự chú ý của bóng đá Mỹ đều dồn vào cậu thiếu niên tên Nguyễn. Năm 2005, Nguyễn giành giải Cầu thủ trung học hay nhất năm và là cầu thủ duy nhất chưa từng chơi chuyên nghiệp hay đại học đã vinh dự được gọi vào tuyển U.20 Mỹ dự World Cup U.20 ở Hà Lan. Trở về từ Hà Lan, Nguyễn đoạt giải Cầu thủ sinh viên hay nhất năm, khi chơi thành công cho Đại học Indiana và được PSV Eindhoven ký hợp đồng ở tuổi 18.

Lee Nguyễn đang làm được những điều mà chưa cầu thủ gốc Á nào làm được tại MLS

Năm 2007, Nguyễn được đá 3 trận cho ĐTQG Mỹ dưới thời HLV Bob Bradley và mọi thứ tưởng chừng rất hứa hẹn. Tuy nhiên, một cơn lốc đã đến kéo sự nghiệp của Nguyễn đi vào trì trệ, bế tắc. Nguyễn không được gọi vào ĐT Mỹ lần nào nữa, tính cho đến giờ.

Sau 2 trận đấu cho PSV Eindhoven thì năm 2008, Nguyễn đến Đan Mạch đá cho Randers FC rồi trở về quê hương cha mẹ ở Việt Nam chơi 2 mùa giải, trước khi trở lại Mỹ vào cuối năm 2011.

“Tôi nghĩ tất cả những trắc trở trong sự nghiệp đó đã tạo nên một Lee Nguyễn mạnh mẽ ngày hôm nay. Anh luôn là một cầu thủ tài năng, vấn đề chỉ là biết sắp anh vào đúng chỗ. Lee Nguyễn đã trải qua một quá trình chuyển đổi đầy khó khăn của một cầu thủ trẻ khi bước vào môi trường chuyên nghiệp”, HLV Jay Heaps của New England Revolution nói với American Soccer Now.

“Khi bạn rời khỏi môi trường đại học, tức giải đấu còn nhiều tính vui chơi để đến thử thách của bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên mà lại ở châu Âu thì bạn phải điều chỉnh rất nhiều để thích nghi, cả về cuộc sống lẫn chuyên môn. Đó là một thế giới hoàn toàn khác và quá trình chuyển đổi sẽ rất khó khăn, mất nhiều thời gian mới đi đúng quỹ đạo”, HLV Jay Heaps bình luận.

Hai mùa giải đầu tiên của Nguyễn ở New England Revolution (2012, 2013) đã khá thành công nhưng đến mùa giải thứ ba (2014), Nguyễn mới thực sự bùng nổ, trở thành một tài năng chói sáng nhất ở MLS với 13 bàn thắng. Quan trọng hơn, Nguyễn đã trở thành hạt nhân là niềm cảm hứng và cả thương hiệu tấn công quyến rũ mà NE Revs đang trình diễn trong mấy mùa giải qua.

Nguyễn đang nổi lên như ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất MLS 2014 (MLS Most Value Player). Bản thân Nguyễn cũng thừa nhận, con đường đi vòng đầy thử thách với nhiều thất bại, va vấp đã giúp cho anh trưởng thành hơn rất nhiều.

Lee Nguyễn từng được coi là tài năng hiếm có của bóng đá Mỹ khi 18 tuổi đã ký hợp đồng với CLB PSV Eindhoven và 19 tuổi khoác áo ĐTQG Mỹ.

Lee Nguyễn nói: “Tôi đã trải qua giải đấu không tên tuổi như V.League nhưng tôi không hề hối tiếc. Tôi sẽ không thể có ngày hôm nay nếu không trải qua những kinh nghiệm xương máu ở các giải đấu khác nhau từ châu Âu đến Việt Nam. Tôi đã học được nhiều thứ, từ nhiều người để trở thành Lee Nguyễn như ngày hôm nay mà bạn thấy".

“Trong những chặng dừng chân trong sự nghiệp, những thứ học hỏi được sẽ giúp tôi tốt hơn. Ở PSV Eindhoven, tôi đã được chơi bóng với các cầu thủ đẳng cấp thế giới như Jefferson, Farfan hay Philip Cocu. Rồi khi sang Đan Mạch hay trở về Việt Nam cũng có rất nhiều tình huống diễn ra trên sân cỏ để tôi rút ra được kinh nghiệm khi về Mỹ chơi bóng”.

Ở Việt Nam, giải V.League không được đánh giá cao trong bóng đá quốc tế và cũng không có nhiều cầu thủ giỏi đầu quân. Tuy nhiên, với Nguyễn việc thi đấu ở Hoàng Anh Gia Lai và Becamex Bình Dương đã giúp Nguyễn thích nghi, hoàn thiện chuyên môn ở vị trí tiền vệ tổ chức tấn công, vị trí mà Nguyễn đang tỏa sáng trong màu áo NE Revs.

“Tôi luôn nghĩ thời gian đá V.League thật tuyệt vời. Bạn không hình dung được rất nhiều kinh nghiệm, thứ bổ ích mà tôi học được từ đó. Hằng tuần tôi đều ra sân thi đấu mà trong thời gian tập luyện ở CLB thì tôi luôn làm tâm điểm, tất cả mọi con mắt đồng đội đều nhìn vào tôi xem tôi làm gì nên tôi bắt buộc phải hoàn thiện bản thân. Có nhiều áp lực khi bạn trở thành trung tâm của CLB và tôi phải tìm hiểu xem mình nên và sẽ làm gì để đáp ứng được yêu cầu đó”, Nguyễn nói về những trải nhiệm khi đá ở Việt Nam.

Khi trở về Mỹ, Nguyễn nói rằng anh không còn vất vả để chuẩn bị cho mọi thứ khi được đặt làm trọng tâm của đội bóng, được đồng đội kỳ vọng vì vốn kinh nghiệm đã có tại Việt Nam giúp ích rất nhiều. “Tôi đã ở đây 3 mùa giải và tôi rất thoải mái khi chơi với các đồng đội. Họ biết tôi thích đá ra sao và ngược lại tôi biết họ được hỗ trợ như thế nào. Tất cả đều rất quen thuộc. Chúng tôi đang là một tập thể gắn bó, hiểu nhau và ngày càng xây dựng điều đó tốt hơn”, Nguyễn nói về 3 mùa giải ở NW Revs.

HLV Jay Heaps: “Lee Nguyễn cần một không gian riêng để thể hiện. Khi Lee đã thực sự thoải mái thì anh ta sẽ phô diễn những phẩm chất, tài năng của mình như tất cả những điều mà bạn đã thấy”.

Sau nhiều năm sống trong cảnh lay lắt, buồn tẻ kể từ thời hoàng kim cách đây gần 10 năm, NE Revs đang trở lại với những gương mặt trẻ trung, một dàn tấn công mạnh với Diego Fagundez, Kelyn Rowe, Teal Bunbury, Charlie Davies, tân binh Pat Mullins, Steve Neumann. Dàn tấn công của NE Revs chơi quyến rũ không khác gì một đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh.

Sự đa dạng về nhân sự đã giúp Lee Nguyễn có nhiều không gian để thể hiện. “Các CLB không thể tập trung vào mỗi mình Lee nên không gian để anh ấy hoạt động rất rộng. Trong nhiệm vụ tấn công, Lee đóng vai trò của một cầu thủ số 10, chơi tự do và di chuyển đến bất kỳ nơi nào anh ấy muốn. Rất nhiều HLV của đội khác để đánh dấu vị trí của Lee và cho người đeo sát vì vậy đôi khi tôi phải kéo Lee hoạt động rộng, từ đó khởi xướng các đường tấn công”, Jay Heaps nói.

Thành công của Lee Nguyễn gắn liền với tài nghệ sắp đặt của Heaps, tuy nhiên NE Revs vẫn còn một khoảng trống ngay phía sau vị trí của Lee và chính điều đó đã khiến lãnh đạo, BHL NE Revs chiêu mộ Jermain Jones - tiền vệ tuyển Mỹ từ Schalke 04 về để làm nhiệm vụ tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ tổ chức, thu hồi bóng.

“Tôi rất thích anh ấy”, Nguyễn vui mừng khi nói về sự có mặt của Jermain Jones. “Ngày đầu tiên tập luyện cùng nhau ở NE Revs, chúng tôi đã chuyện vui trong tình huống 9 chống 9. Lúc đó phía bên kia Dimitry Imbongo đã phang tôi ngã xuống, Dimitry rất khỏe như một con thú dữ nên nghĩ không ai có thể làm anh ta ngã được, anh ta chỉ toàn đi bắt nạt đồng đội trong buổi tập. Thế nhưng khi Jermain bước vào sân chỉ bằng một cú huých thì Dimitry đã ngã sõng soài ra. Lần đầu tiên tôi thấy có người khiến Dimitry ngã lăn ra như thế. Wow!”.

“CLB đang cần một cầu thủ như Jermain, chúng tôi cần sự mạnh mẽ, chất cơ bắp ở hàng tiền vệ. Tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi nhiều người đã thấy Jermain đá cho tuyển Mỹ hay như thế nào thì bây giờ anh ấy đang làm những điều đó cho NE Revs”.

“Jermain làm các khoảng trống ở tuyến giữa hẹp lại và làm giảm áp lực khi đội nhà bị tấn công. Jermain có thể phân phối bóng bằng các đường chuyền ngắn khiến lối đá NE Revs trở nên hài hòa hơn. Sự có mặt của Jermain sẽ giúp NE Revs đặt tham vọng vào vòng play-off và chức vô địch MLS”.

Lee Nguyễn (phải) và Micheal Bradley khi tập luyện ở ĐT Mỹ ngày trước

Lee Nguyễn nói rằng anh sẽ cố gắng đá thật tốt để được gọi vào ĐT Mỹ trong ngày gần đây. “Nếu cứ chơi tốt cho CLB thì điều đó sẽ đến. Bạn hãy nhìn Sporting Kansas City sẽ thấy các cầu thủ của họ là Matt Besler và Graham Zusi đều được lên tuyển khi giúp Kansas vô địch. Tôi nghĩ tôi cũng sẽ như thế, cứ đá thật tốt cho CLB thì cơ hội mở ra".

Tháng 10 này, tuyển Mỹ có đợt tập trung để chuẩn bị cho trận giao hữu với Ecuador song Lee Nguyễn không biết mình có được Jurgen Klinsmann gọi tập trung hay không. “Tôi nghĩ tôi có cơ hội nhưng tôi không rõ là khi nào, song tôi cho rằng trận đấu tới là trận cầu chia tay Landon Donovan nên tôi nghĩ mình sẽ lên tuyển Mỹ ở đợt sau. Hiện tại NE Revs vẫn còn 6 trận đấu ở vòng bảng và nếu đi tiếp vào vòng play-off thì cơ hội vẫn còn rất nhiều”.

Phong cách chơi bóng kỹ thuật, sáng tạo và giàu tính ngẫu hứng của Lee Nguyễn được cho là rất giống với Landon Donovan, nên giới chuyên gia bóng đá Mỹ cho rằng khi Landon Donovan giã từ tuyển Mỹ thì người thay thế không ai thích hợp hơn Lee Nguyễn. “Nếu cứ chơi bóng như phong độ bây giờ thì Lee có mặt ở tuyển Mỹ là điều không bàn cãi”, HLV Jay Heaps nói.

Lee Nguyễn đang gánh trọng trách lớn khi làm đầu tàu dẫn dắt NE Revs trong con đường đi đến chức vô địch Mỹ.

“Áp lực sẽ làm cho cầu thủ giỏi hơn. Cho dù bạn đang cạnh tranh suất play-off hay cạnh tranh vị trí chính trong đội hình hay cạnh tranh với các đối thủ trên sân thì đều có áp lực cả. Phải luôn tìm cách đối phó và giải quyết nó. Tôi luôn thích có áp lực khi thi đấu, càng nhiều áp lực tôi càng thấy hưng phấn hơn”, Lee Nguyễn kết luận.
Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục