Bắn súng Việt nam: Cơ hội và thách thức

10:50 Thứ bảy 02/11/2013

Giải bắn súng vô địch quốc gia 2013 vừa khép lại với ngôi nhất toàn đoàn thuộc về chủ nhà Hà Nội. Đoàn Quân đội xếp thứ hai và vị trí thứ ba thuộc về đoàn Hải Dương.

Nhận định về sự vượt trội của đoàn Hà Nội tại giải vừa qua, ông Nguyễn Đức Uýnh, Tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, Trưởng Bộ môn bắn súng, Tổng cục TDTT phát biểu: “Thứ nhất, Hà Nội lợi thế hơn hẳn nhờ tham gia và giành huy chương của nội dung bắn đĩa bay, trong khi đoàn Quân đội không có. Ngoài ra, trong phần súng trường hơi di động là thế mạnh của Hà Nội còn với Quân đội, lâu nay tuy vẫn tham gia song lực lượng chưa trội.”

Xạ thủ Lê Thị Hoàng Ngọc

Tuy xếp hạng nhì toàn đoàn, nhưng Quân đội cũng đã nỗ lực rất lớn khi có đến 4 KLQG được các xạ thủ đoàn này xác lập. Thêm vào đó, 4 xạ thủ này đều có tên trong thành phần đội tuyển quốc gia, trong đó nổi bật hơn cả là xạ thủ hàng đầu Việt Nam thời điểm hiện tại Hoàng Xuân Vinh. Các KLQG được xô ngã sau nhiều năm chờ đợi. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các xạ thủ đã sẵn sàng bước vào giải đấu quan trọng nhất ở đấu trường khu vực là SEA Games 27.

Do bắn đĩa bay không được đưa vào chương trình tổ chức của Đại hội lần này nên bắn súng sẽ chỉ có 12 bộ huy chương (6 cá nhân, 6 đồng đội) của 6 nội dung bắn súng được tổ chức: 50m súng ngắn tự chọn nam, 50m súng trường bắn nằm nam, nữ, 10m súng ngắn hơi nam, nữ và 25m súng ngắn thể thao nam.

Năm nay, chủ nhà SEA Games đã cắt giảm 2/3 số nội dung thi đấu so với nội dung chuẩn do Liên đoàn Bắn súng Thế giới quy định. Đối với bắn súng Việt Nam, đây là thiệt thòi không nhỏ khi các nội dung thế mạnh như: súng ngắn bắn nhanh, súng trường hơi di động nam, nữ, 50m súng trường ba tư thế. 25m súng ngắn ổ quay... đều không có trong chương trình thi đấu.

Một khó khăn nữa đối với bắn súng Việt Nam tại SEA Games 27 đó là việc nơi tổ chức thi đấu vốn được nâng cấp từ Trường bắn Quốc gia - địa điểm mà các tay súng Việt Nam chưa một lần làm quen, vì thế sẽ gặp khó khăn trong quá trình thi đấu.

Tại SEA Games 26 được tổ chức ở Indonesia, bắn súng Việt Nam từng xuất sắc giành tới một nửa số HCV của môn bắn súng (7/14 HCV). Thái Lan có một mùa giải thi đấu không thành công khi chỉ giành 1 HCV dù họ được đánh giá là đối thủ mạnh trong khu vực. Vì thế, SEA Games lần này là cơ hội để bắn súng Thái Lan đòi nợ cũng như khẳng định thế mạnh của mình. Nước chủ nhà Myanmar cũng đề ra mục tiêu giành tới 3 - 4 HCV ở môn bắn súng. Bên cạnh đó, Philippines và Indonesia cũng sẽ là những đối thủ đáng gờm do những tiến bộ vượt bậc của họ trong thời gian gần đây.

Hiện nay, danh sách đội tuyển bắn súng Việt Nam cơ bản đã được hoàn tất. Dự kiến sẽ có 17 tay súng xuất sắc được cử tham gia tại SEA Games kỳ này.
Ngày 5/11 tới đây, 50 xạ thủ do Tổng cục TDTT và một số địa phương hỗ trợ kinh phí sẽ lên đường tới Malaysia dự Giải vô địch bắn súng Đông Nam Á 2013. Đây sẽ là dịp để Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia rà soát lực lượng lần cuối khi SEA Games 27 đã cận kề. Riêng đối với các tay súng trẻ, đây là cơ hội tốt để tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị cho Asian Games 2014 và các sự kiện xa hơn.
Đình Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục