U22 Việt Nam cần đánh bại Myanmar để không sụp đổ

10:39 Thứ ba 16/05/2023 | 8| 3

Sau thất bại ở bán kết, bầu không khí trong đội U22 Việt Nam trở nên ngột ngạt. Vì thế, một chiến thắng trước Myanmar sẽ mang ý nghĩa rất lớn.

 - Bóng Đá

 Khuất Văn Khang và các đồng đội cần thắng Myanmar để giải tỏa. Ảnh: Y Kiện.

Với thầy trò HLV Philippe Troussier, trước khi bước vào SEA Games 32, một tấm HCĐ cũng đồng nghĩa với thất bại. Nhưng lúc này, vị trí thứ 3 cũng có thể coi là "phao cứu sinh" của U22 Việt Nam.

Điều còn thiếu

Những phút cuối trận đấu với Indonesia cho thấy U22 Việt Nam còn non nớt. Dù được chơi hơn người, Nguyễn Văn Tùng, Lê Văn Đô, Nguyễn Văn Trường... lại thực hiện nhiều pha xử lý vội vàng như sút xa, tạt bóng một chạm, volley sớm. Khi có lợi thế, U22 Việt Nam có thể chậm rãi, chơi bóng chắc chắn hơn. Nếu phải bước vào hiệp phụ, đoàn quân của HLV Troussier vẫn nhỉnh hơn về nhiều mặt.

Ở tình huống nhận bàn thua thứ 3 quyết định, U22 Việt Nam cũng đã không quyết liệt. Nguyễn Ngọc Thắng, Huỳnh Công Đến có thể phạm lỗi với đối phương ngay từ giữa sân để chống phản công. Có lẽ, họ nghĩ rằng Indonesia không còn nguy hiểm khi tấn công với số ít và đã phải ra trả giá.

Khi nhận bàn thua, gần như tất cả cầu thủ U22 Việt Nam đã đổ gục xuống. Họ sụp đổ hoàn toàn. Thời điểm đó, đoàn quân của ông Troussier còn hơn 2 phút để ghi bàn. Khoảng thời gian này là quá ngắn ngủi nhưng trong bóng đá, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhưng trước tiên, bạn phải có niềm tin rằng mình phải làm được và U22 Việt Nam đã đánh mất niềm tin đó.

Thiếu vắng những đàn anh hơn tuổi (SEA Games 32 không cho cầu thủ trên 22 tuổi thi đấu - PV), U22 Việt Nam thiếu đi một thủ lĩnh để vực dậy tinh thần. Ở Doha Cup 2023, HLV Troussier xoay tua tấm băng đội trưởng khi cho 4 người làm thủ quân trong vòng 3 trận.

Đến SEA Games 32, Quan Văn Chuẩn là người được chọn làm đội trưởng chính thức. Tuy nhiên, người gác đền của CLB Hà Nội chưa cho thấy sự vững vàng. Trong trận thua Indonesia, Văn Chuẩn cũng có khoảnh khắc bị tâm lý. Sau khi bị đối thủ dẫn 3-2, anh thực hiện một pha bóng khống chế hỏng, giúp đối thủ có một pha ném biên ở thời điểm U22 Việt Nam rất cần bóng để gỡ hòa. Khi thủ quân cũng lúng túng, thật khó để các đồng đội đứng dậy.

Hết trận, Phan Tuấn Tài bật khóc nức nở. Huỳnh Công Đến, Lương Duy Cương... lặng người. Bầu không khí ảm đạm bao trùm toàn đội.

Đến ngày hôm sau, U22 Việt Nam dường như tập gym trong một thư viện. Không khí trong phòng tập trầm lắng, hầu như chỉ có tiếng động cơ của máy chạy bộ và tiếng thở dốc của các cầu thủ sau mỗi bài tập nặng.

Nỗi buồn thất bại rất khó nguôi. Tuy nhiên, Văn Chuẩn và các đồng đội cũng cần phải quyết tâm trở lại. Bởi lẽ, nếu tiếp tục thất bại trước Myanmar, họ sẽ bị đánh gục.

 - Bóng Đá

 U22 Việt Nam liệu có trưởng thành hơn sau SEA Games 32? Ảnh: Y Kiện.

Niềm tin

Nếu nhìn vào những gì đã được thể hiện tại bảng A, Myanmar vẫn nằm ở "cửa dưới" so với U22 Việt Nam. Họ chật vật thắng Timor Leste, Philippines với cùng tỷ số 1-0. Trong chiến thắng 2-0 trước Campuchia, đội bóng này cũng lộ nhiều sơ hở.

Hơn hết, Myanmar nhận thất bại nặng nề trước Indonesia với tỷ số 0-5. Đến bán kết, họ dễ dàng bị Thái Lan khuất phục với tỷ số 3-0.

Trong khi đó, thất bại của U22 Việt Nam phần nhiều đến từ sự vội vàng, non nớt. Các học trò của HLV Troussier vẫn có những pha phối hợp ít chạm khá sắc nét để tạo cơ hội. Sau 2 tháng chiến lược gia người Pháp làm việc trở lại ở Việt Nam, lối chơi của U22 Việt Nam cũng đã mạch lạc hơn.

"Tôi cũng muốn cảm ơn ông Troussier bên phía U22 Việt Nam, họ đã trình diễn một trận đấu hay với nhiều thay đổi chiến thuật mới. Tôi nghĩ điều này tốt cho bóng đá Việt Nam. Họ đã chơi thông minh, cá tính, xứng đáng được chờ đợi với một thế hệ cầu thủ mới", HLV Indra Sjafri nói sau chiến thắng 3-2 của Indonesia.

Thế hệ cầu thủ này của U22 Việt Nam đã thất bại tại SEA Games 32 nhưng cũng đầy tiềm năng và có thể phát triển hơn nữa. Trước hết, họ cần vượt qua nỗi đau bằng việc giành HCĐ SEA Games 32.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang & Tú Khanh | 09:15 16/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục