Bài học lớn cho bóng đá Việt Nam

09:14 Thứ năm 22/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dù đã nỗ lực hết mình nhưng ĐT nữ Việt Nam vẫn không thể đánh bại được đối thủ Thái Lan để giành quyền tham dự World Cup 2015. Thất bại này đã gây ra cảm giác thất vọng lớn lao cho người hâm mộ bởi có mấy khi chúng ta mới được tiệm cận giấc mơ World Cup như thế này, nhưng thất bại ấy âu cũng có điểm tích cực, đó là giúp rút ra những bài học lớn cho bóng đá nước nhà.

Đó là những bài học về khâu chuẩn bị chiến thuật, tâm lí, về việc đánh giá đối thủ, về mức độ đầu tư, quan tâm của liên đoàn bóng đá giành cho sân chơi của phái yếu. Những bài học ấy xem ra không hề mới nhưng qua nhiều năm dường như chúng ta vẫn chưa thể nắm bắt.

Ngay ở lời phát biểu trước trận đấu của HLV đã cho thấy sự khác biệt giữa hai đội. Trong khi HLV của Thái Lan Nuengrutai Srathongvian thể hiện sự thận trọng tối đa và tâm lí “biết mình biết ta” thì HLV Trần Vân Phát của Việt Nam lại tỏ ra rất tự tin với tuyên bố “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng”. Sự tự tin là chìa khóa để mở ra chiến thắng nhưng sự tự tin thái quá đôi khi lại đồng nghĩa với sự chủ quan và xem nhẹ đối thủ. Cũng trong lời phát biểu ấy, người ta đã thấy được áp lực tâm lí đang đè nặng lên vai thầy trò HLV Trần Vân Phát khi nghe ông nói “đây là cơ hội không phải lúc nào cũng có được. Chúng tôi sẽ cố gắng làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam…”.

Tâm lý bị đè nặng đã khiến các cô gái vàng Việt Nam để lộ nhiều sơ hở dẫn đến trận thua đau đớn ngay trên sân nhà. Ảnh: Internet

Giá như thầy trò Trần Vân Phát đừng quan tâm quá nhiều đến sự kì vọng của hàng chục triệu người hâm mộ, đừng quá chú trọng việc phải thắng bằng được trên sân nhà, phải thắng bằng được để làm nên lịch sử và giá như họ ra sân với tâm lí bình thản, thế trận chắc chắn thì biết đâu kẻ chiến thắng lại là họ.

Và những gì diễn ra trên sân cho thấy các cô gái đến từ xứ sở Chùa Vàng là những người có sự chuẩn bị chu đáo hơn về chiến thuật và tâm lí thi đấu. Họ nhập cuộc tốt hơn, phòng ngự kín kẽ hơn và tận dụng cơ hội tốt hơn. Trong khi lối đá của chúng ta dù vẫn rực lửa nhưng vẫn thiếu độ sắc sảo. Nếu như không có sự xuất sắc của thủ môn Kiều Trinh thì lưới của đội chủ nhà đã rung lên ngay trong hiệp 1. Hai bàn thua ở đầu hiệp 2 là hai cú đấm lạnh lùng của đối thủ trừng phạt sự sơ hở trong hệ thống phòng ngự của đội tuyển nữ Việt Nam.

Có được hai bàn dẫn trước, cộng với tâm lí thoải mái lại được liều doping tiền thưởng tiếp thêm sức mạnh, các cô gái Thái bình tĩnh triển khai lối đá phòng ngự phản công để bảo toàn lợi thế. Trong khi đó, dù hàng công chơi khởi sắc hơn trong những phút cuối cùng và ghi được bàn rút ngắn tỉ số nhưng các cô gái của chúng ta vẫn không thể đảo ngược được tình thế. Đây là chiến thắng lớn thứ hai của bóng đá Thái Lan trước Việt Nam sau trận chung kết SEA Games 27 trên đất Myanmar. Trong thời gian gần đây, bóng đá nước bạn có sự đầu tư kĩ lưỡng, có kế hoạch bài bản thế nên được tham dự World Cup 2015 chính là phần thưởng xứng đáng cho bóng đá Thái.

Thành công của nước bạn cũng là bài học lớn cho bóng đá nước nhà. Muốn thành công thì sự nỗ lực hết mình, ý chí kiên cường mà các cô gái vàng của chúng ta đã thể hiện là chưa đủ, cần một tầm nhìn chiến lược, một sự thay đổi lớn về tư duy, về cách nhìn nhận đối với bóng đá nữ, để nếu một ngày nào đó, giấc mơ tham dự World Cup có trở lại thì chúng ta còn nắm bắt được chứ không để tuột mất một cách đáng tiếc như thất bại của ngày hôm nay.

(Bạn đọc: Phạm Văn Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục