Ba Lan: Cần một người tinh chế Radium

13:11 Thứ ba 05/06/2012

Radium – mạnh hơn bất cứ chất nào được biết tới trên trái đất. Trong một thể tích bé nhỏ, nó có sức mạnh kinh khủng gấp hàng triệu chất phóng xạ bình thường…

Nhắc đến đất nước Ba Lan, người ta sẽ nghĩ ngay đến những lâu đài cổ kính,những thành phố mộng mơ với dòng vistula hiền hòa xẻ đôi Warsaw thành hai nửa tả ngạn và hữu ngạn đan xen giữa những gì là xưa cũ và những gì là hiện đại. Ba Lan huyền ảo với những mùa tuyết tan, với những tiếng nhạc Chopin buồn bất tận, với những mùa hoa rực rỡ dưới ánh mặt trời và cả những chiều mưa lạnh mù mịt gió. Nhưng người ta còn biết đến Ba Lan nhờ một cái tên khác: Marie Curie và radium!

Ba Lan được biết đến với Marie Curie và radium. Giờ còn đặc biệt hơn là nước đồng tổ chức EURO 2012 -Ảnh: Internet

Người phụ nữ đầy tài năng ấy đã làm rạng danh quê hương Ba Lan bằng việc công bố với toàn thế giới về một thứ chất phóng xạ có sức mạnh khủng khiếp, nó còn gây chấn động thế giới hơn cả giây phút Nobel tìm ra cách chế tạo bom gấp trăm lần. Radium, trong một lượng cực kì nhỏ, nó chứa đựng một sức mạnh vô biên, nó có thể san bằng mọi thứ trong bán kính rộng bằng cả châu Âu.

EURO 2012 chỉ còn vài ngày nữa, Ba Lan là nước đồng chủ nhà, với tư cách đó, người Ba Lan mong muốn làm được một điều gì đó kì diêu hơn, đáng nhớ hơn thay vì chỉ được lịch sử ghi danh như một trong hai nước đăng cai tổ chức EURO 2012. Ba Lan cũng có khao khát san bằng châu Âu, họ muốn có một thứ vũ khí mạnh như radium để có thể biến giấc mơ ấy thành hiện thực. Nhưng để từ một chất ban đầu cho đến khi cho ra đời một thứ phóng xạ có sức mạnh công phá khủng khiếp, nó phải trải qua những giai đoạn tinh chế cực kì khắt khe, là một quá trình vô cùng phức tạp chứ không đơn giản như ta nghĩ. Bóng đá Ba Lan cũng đang cần tìm một người tinh chế radium như thế…

Robert Lewandowski – có khả năng là radium của Ba Lan!

Xét về đẳng cấp, Robert Lewandowski của Ba Lan chưa thể đứng chung hàng ngũ với Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển), hay Luka Modric (Croatia), nhưng ảnh hưởng của Lewandowski đối với ĐT Ba Lan thì lớn không kém ảnh hưởng của Ronaldo ở đội tuyển BĐN. Không những thế, Ba Lan nằm trong bảng nhẹ, bảng đấu mà người ta gọi vui là cuộc thư hùng của những chú lùn, do đó hy vọng tiến xa của Ba Lan không phải là không có. Là chân sút số 1 đã góp công lớn giúp Borussia Dortmund bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Bundesliga tại Đức, Lewandowski đương nhiên phải gánh vác trọng trách kéo cả ĐT Ba Lan ở mức trung bình vào ngưỡng cửa cao hơn.

Robert Lewandowski sẽ là Radium của Ba Lan? - Ảnh: Internet

Một nhân tố nổi bật khác trong đội hình Đại bàng trắng là Wojciech Szczęsny. Mặc dù mới 21 tuổi nhưng thủ thành này đang thi đấu khá ấn tượng trong màu áo Arsenal. Bên cạnh đó, phải kể tới những vũ khí nguy hiểm khác của đội bóng này như Eugen Polanski, Paweł Brozek hay tiền vệ đội trưởng Jakub Błaszczykowski. Tuy rằng đồng đội của Lewandowski tại Dortmund còn có Lukasz Piszczek hoặc Jakub Blaszczykowski, nhưng rõ ràng chỉ có Lewandowski là thật sự nổi bật, có thể tỏa sáng ở đẳng cấp cao. Vẫn biết rằng một cánh “đại bàng trắng” không thể che lấp cả trời rộng nhưng với phong độ ấn tượng hiện tại, anh đang là niềm hi vọng vàng của đội chủ nhà.

1902, Marie Curie đã làm rạng danh đất nước Ba Lan xinh đẹp bằng công bố khoa học vĩ đại của mình. 110 năm sau, năm 2012, trên chính quê hương Ba Lan thân yêu, liệu HLV Franciszek Smuda có thể tìm được một radium cho bóng đá xứ sở mộng mơ này hay không?

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục