Austrian GP – Phía sau vạch đích (P3)

09:55 Thứ bảy 28/06/2014

Ở Austrian GP, đội đua Lotus có thêm một chặng đua trắng tay.

Lotus gặp vấn đề với động cơ của nhà cung cấp Renault

Ở Austrian GP, đội đua Lotus có thêm một chặng đua trắng tay. Họ là đội đua mùa giải trước có khả năng giữ lốp cao nhất nên vấn đề của Lotus cũng như Red Bull nằm ở động cơ của nhà cung cấp Renault, nó khiến cho thành tích của đội đua kể từ đầu mùa thấp và thiếu đi tính ổn định cần thiết. Thành tích cao nhất của đội đua trong chặng này chỉ là vị trí thứ 12 của Pastor Maldonado.

Anh nói: “Điều quan trọng duy nhất là chúng tôi đã hoàn thành cuộc đua cùng các gói nâng cấp mới hoạt động ổn định và hiệu quả. Vấn đề hiện tại của chiếc E22 là chưa có tốc độ ở những góc của tốc độ thấp và trên đoạn thẳng. Ngoài ra cũng có một vấn đề với hệ thống phanh ngay từ đầu cuộc đua, nó khiến tôi không thể cạnh tranh được một vị trí trong tốp 10. Để có thể hoàn thành chặng đua tôi phải chạy chế độ tiết kiệm phanh và nhiên liệu”. Maldonado đã đánh giá đường đua này không phù hợp với chiếc xe như Silverstone, ở đó anh và đồng đội sẽ có thành tích cao hơn!

Sau khi không thành công ở ngày chạy phân hạng bằng vị trí thứ 16, Romain Grosjean và đội đua đã quyết định thay đổi toàn bộ thiết kế khí động học phía sau chiếc xe của anh. Theo quy định, sự thay đổi thiết kế sau ngày phân hạng buộc tay đua sẽ phải xuất phát trong pit lane nên động thời đội đua Lotus cũng thay thế hộp số mới cho Grosjean.

Podium ngọt ngào của Valtteri Bottas.Bottas hạnh phúc với podium đầu tiên trong sự nghiệp

Xuất phát từ pit lane là một bất lợi lớn, như Grosjean chia sẻ: “Chúng tôi có những vấn đề khó khăn khác nhau trong chặng đua này. Điều quan trọng là sự thay đổi trước chặng đua đem lại tín hiệu tích cực và khả quan. Nhưng vẫn còn vấn đề về hiệu suất lốp, sau lần pit stop với bộ lốp mềm thì nó đã xuống cấp nhanh, nó khiến phần còn lại của cuộc đua với tôi là rất khó khăn. Nhưng qua đó tôi tin rằng đội đua đang cố gắng làm tất cả để chúng tôi có thể trở lại là một đội đua có tính cạnh tranh cao”.

Đánh giá về chặng đua này, lãnh đội Lotus – ông Federico Gastaldi cho rằng với một chặng đua được đánh giá là sẽ ẩn chứa nhiều khó khăn như chặng đua nước Áo cho nhiều đội đua chứ không riêng gì Lotus thì việc cả hai tay lái hoàn thành chặng đua là một thành công. Còn ông Alan Permane cho biết trước chặng đua đội ngũ kỹ thuật đã có những lo ngại về hệ thống phanh trong điều kiện thời tiết nóng ở đây và thực tế diễn ra đúng như vậy. Lãnh đội Lotus nhận định chặng đua này giúp đội đua có được những bài học lớn trong việc chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo được đánh giá là phù hợp hơn với chiếc E22 và các gói thông số cài đặt của nó.

 

Nhà cung cấp động cơ Mercedes đang tỏ ra vượt trội. Ngoài hai vị trí đầu tiên của Rosberg và Hamilton thì vị trí 3-4 thuộc về 2 tay lái của Williams là Felipe Massa và Valtteri Bottas. Ngoài ra, trong tốp 10 tay đua về đích có đến 7 chiếc xe của những đội đua dùng động cơ Mercedes. Ấn tượng nhất là màn trình diễn của đội đua Williams ở chặng đua này, sau khi đoạt pole của Massa và Bottas xuất phát ở vị trí thứ 2 thì ở ngày đua chính cả hai tay lái của Williams chỉ chịu về đích sau bộ đôi Mercedes bằng podium đầu tiên trong sự nghiệp của Bottas.

Bottas đã chia sẻ sau chiến tích này: “Không thể nói hết cảm giác của tôi vào thời điểm này, tôi hạnh phúc vì điều đó. Đây là thành công chung của đội đua. Chúng tôi đã có một chặng đua hoàn hảo, cả hai chiếc xe có tốc độ tốt, nó làm cho chung tôi tin rằng kết quả sẽ có thể còn cao hơn”. Massa đã chia sẻ thành công này cùng Bottas với một chặng đua mạnh mẽ. Anh cho biết trong chặng đua anh gặp vấn đề với lốp, nó khiến anh mất vị trí và tụt lại phía sau. Nhưng quan trọng là anh và đồng đội đã có được 27 điểm và cải thiện vị trí của đội đua. Đội đua đang tiến lên phía trước, nhưng còn rất nhiều việc phải làm để thu hẹp khoảng cách với Mercedes, Massa kết luận.

Ông Rob Smedley thì nhận xét đây là một chặng đua khó khăn trong việc quản lý lốp xe và hệ thống phanh. Cả hai tay lái đã tuân thủ chiến thuật rất tốt và hợp lý, đây chính là tất cả những gì Williams có thể làm được và đội đua tự hào về thành tích này.

Cùng với kết quả khả quan của Force India.

Perez dự đoán đội đua Force India sẽ còn mạnh hơn

Cùng với Williams và McLaren, đội đua Force India có thành tích tốt để góp mặt vào tốp 10 với 7/10 chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes. Sau vụ va chạm với Massa chặng trước kèm án phạt khiến Sergio Perez chỉ có thể xuất phát thứ 16, nhưng cuối cùng anh vẫn có chặng đua hoàn hảo và cán đích thứ 6. Sau chặng đua Perez cho biết điều làm anh tiếc nhất ở chặng đua này là hình phạt mà anh phải thực hiện, nếu không anh có cơ hội cạnh tranh một vị trí trên podium. Nhưng anh đã hoàn toàn hài lòng với kết quả này sau 2 chặng đua trắng tay.

Theo Perez, đội đua Force India sẽ còn mạnh hơn bởi chiếc xe đang dần hoàn thiện và anh sẽ hướng đến mục tiêu podium. Nico Hulkenberg mặc dù gặp nhiều khó khăn trên đường đua bởi chiếc xe của anh thiếu độ cân bằng nên không thể có được tốc độ tối đa. Dù vậy anh cũng cố gắng về đích và chỉ để mất vị trí thứ 8 vào tay Ricciardo ở những vòng cuối vì bộ lốp đã cũ hơn đối thủ, và anh tin rằng thành tích của Perez có được là cơ sở để anh cải thiện thành tích của mình trong những chặng đua tiếp theo. Ông Vijay Mallya hài lòng với những điểm số mà cả hai tay đua đem lại giúp đội đua củng cố vững chắc vị trí thứ 4 của mình.

Với những gì cả hai tay lái đã thể hiện, ông Mallya tin rằng ở chặng đua British GP – nơi Force India đặt bản doanh của mình mục tiêu mà đội đua hướng tới sẽ là một vị trí trên podium!

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục