Austrian GP – Phía sau vạch đích (P1)

08:05 Thứ năm 26/06/2014

Sau kết quả không thực sự tốt ở Canada cách đây hơn 2 tuần, Mercedes đã trở lại mạch chiến thắng quen thuộc của mình.

Mặc dù chỉ có được vị trí xuất phát 3-9 nhưng với sức mạnh đã được thể hiện từ đầu mùa, Mercedes tiếp tục có chiến thắng 1-2 thứ 6/8 chặng đua đã qua khi Nico Rosberg là người cán đích đầu tiên ở Austrian GP ngay trước đồng đội Hamilton. Đây là lần thắng chặng thứ 3 của Rosberg ở mùa giải này cùng 5 lần về đích thứ 2, nó giúp anh tiếp tục củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân khi có nhiều hơn Hamilton 29điểm.

Anh nói về chặng đua: “Một chặng đua rất khó khăn, nhưng là một chặng đua tuyệt vời. Đây là một đường đua mới với chúng tôi và để chiến thắng không phải là một điều dễ dàng, tôi nghĩ mình cùng đội đua đã có chiến thuật pit stop phù hợp để có thể vượt qua cả hai chiếc xe của Williams. Mục tiêu của tôi ở chặng đua này là tiếp tục củng cố vị trí và tôi đã thành công, điều này cũng giúp tôi thêm tự tin cho chặng đua tiếp theo”.

Rosberg cũng cho biết thêm sau sự cố ở chặng trước anh vẫn phải cố gắng sử dụng phanh hiệu quả để tránh nhưng hậu quả xấu có thể xảy ra do đó ở những vòng cuối chiếc xe không chạy với tốc độ cao nhất có thể. Nhưng trong cả chặng đua chiếc xe thật tuyệt vời, xin cảm ơn tất cả đội ngũ kỹ thuật đã cung cấp cho chúng tôi chiếc xe mạnh mẽ để chúng tôi có thể giành được chiến thắng này.

Rosberg và Mercedes tiếp tục có chặng đua thành công

Mặc dù chỉ cán đích thứ 2 và để Rosberg tiếp tục bỏ xa trên bảng xếp hạng cá nhân nhưng với bản thân Lewis Hamilton thì anh hoàn toàn hài lòng kết quả này. Anh chia sẻ: “Sau những rắc rối mà tôi gặp phải trong ngày chạy phân hạng và chỉ xuất phát thứ 9 thì việc về đích thứ 2 là những gì tốt nhất có thể và tôi hạnh phúc vì kết quả này. Sau khi xuất phát tôi đã có được vị trí thuận lợi để tấn công tốp đầu và sau lần pit stop thứ 2 tôi đã thành công khi vượt qua Bottas. Rosberg có một ngày đua với phong độ tốt cũng như không mắc một sai lầm nào nên dù ở cuối chặng tôi đã áp sát nhưng thực tế tôi không có cơ hội vượt qua Rosberg”.

Hamilton cũng cho biết thêm ở chặng đua này anh cùng đội đua đã phải có những biện pháp kiểm soát và quản lý hệ thống phanh để đề phòng những vấn đề có thể gặp phải, đặc biệt ở chặng này do vị trí xuất phát thấp và anh cần phải vượt qua nhiều đối thủ nên điều này lại càng quan trọng. Hamilton khẳng định với những gì chiếc W05 hiện có, mục tiêu duy nhất của anh là giành chiến thắng tại chặng đua tiếp theo ngay trên quê nhà của mình sau đây 2 tuần để thu hẹp khoảng cách giữa anh và Rosberg, người may mắn hơn anh vì đã hoàn thành mọi chặng đua mà không gặp bất kỳ sự cố lớn nào.

Ông Toto Wolff hoàn toàn hài lòng về màn trình diễn của đội nhà ở chặng đua này. Theo ông Wolff thì Mercedes đến chặng đua tại Áo cùng những vấn đề về hệ thống phanh và ERS từ chặng trước và các tay lái đã thực hiện rất tốt chiến lược đề ra để kết thúc chặng đua an toàn cùng chiến thắng 1-2, "xin chúc mừng tất cả đội đua vì thành công này."

Ông Paddy Lowe thì đánh giá mặc dù đội đua có bất lợi bởi những vị trí xuất phát là không tốt, bằng những chiến thuật hợp lý cả hai tay lái có được vị trí tốt ngay từ những vòng đầu tiên, đồng thời đội ngũ kỹ thuật trong pit cũng đã làm tốt công việc của mình để duy trì sức mạnh của chiếc xe trong suốt cuộc đua và vượt qua Williams để có được chiến thắng cuối cùng. Lãnh đội Mercedes cũng cho biết mục tiêu tại chặng đua tiếp theo vẫn là chiến thắng 1-2 cho đội đua!

Ferrari hy vọng cạnh tranh

Trong nhóm các đội đua hàng đầu thì mặc dù chỉ cán đích ở vị trí thứ 5 nhưng Fernando Alonso của Ferrari tỏ ra rất lạc quan về thành tích này.

Alonso nói: “Vị trí thứ 5 là kết quả tốt nhất mà tôi có thể đạt được ngày hôm nay bởi 4 người xếp trên tôi rõ ràng là nhanh hơn tôi. Điều làm tôi cảm thấy hài lòng nhất là khoảng cách thời gian sau người về đích đầu tiên chỉ là 18 giây (không có các sự cố đặc biệt trên đường đua hay xe an toàn trên đường đua) chứng tỏ mọi công việc Ferrari đang đi đúng hướng giúp tôi có thể thu hẹp đáng kể khoảng cách với tốp đầu. Khoảng cách dần được thu hẹp và những chặng đua tiếp theo tôi sẽ luôn cố gắng có được thành tích tốt nhất có thể. Theo tôi chỉ có thể thu hẹp khoảng cách với Mercedes chứ vượt lên họ là điều không thể, bởi dường như trong mỗi cuộc đua họ chỉ có vài vòng sử dụng tối đa sức mạnh mà họ hiện có!!!”.

Alonso cũng cho rằng đây là chặng đua tốt nhất của anh kể từ đầu mùa giải đến nay, và mặc dù anh được đội đua, các chuyên gia và giới truyền thông đánh giá, ghi nhận là luôn làm tốt nhất những gì có thể nhưng bản thân anh không muốn nhận những lời khen như vậy, anh nói rằng anh muốn chiến thắng và giành được nhiều danh hiệu hơn. Với một tay đua kinh nghiệm và bản lĩnh như Alonso, việc qua 22 chặng đua liên tiếp không một lần đứng trên bục cao nhất là một điều mà bản thân anh không mong muốn, có lẽ trong điều kiện hiện tại cần thêm một chút may mắn mới có thể chấm dứt cơn khát danh hiệu của Alonso-Ferrari.

Alonso vẫn đang thể hiện tốt nhất những gì anh có thể làm

Kimi Raikkonen bước vào chặng Áo bằng thành tích không tốt từ ngày đua phân hạng khi anh gặp khó khăn ở góc cua số 1 và chỉ có thể xuất phát thứ 8. Raikkonen tin rằng mình có thể đạt được kết quả tốt hơn trong cuộc đua ngày chủ nhật. Sau chặng đua anh chia sẻ:

“Thêm một chặng đua khó khăn với bản thân tôi, ngay từ đầu nhưng dữ liệu cho thấy hệ thống phanh làm việc quá tải và rất nóng do đó tôi buộc phải chạy chậm lại, mặt khác hiệu suất sử dụng lốp cũng không tốt bởi ở lần pit stop đầu tiên cho thấy bộ lốp của tôi quá mòn, vì vậy tôi đã mất vài vị trí trên đường đua. Tôi cần phải thực hiện lần pit stop đầu của mình sớm hơn rất nhiều”.

Raikkonen cũng nói thêm anh gặp khó khăn trong quá trình thích nghi với chiếc xe và xử lý các sự cố phát sinh. Nhưng điều quan trọng hơn là đã có những dấu hiệu cho thấy các gói nâng cấp đã có tiến bộ và chiếc xe có tốc độ, theo Raikkonen thì đội ngũ kỹ sư của Ferrari còn rất nhiều việc cần thực hiện để anh có thể cạnh tranh những vị trí hàng đầu trong mỗi chặng đua.

Kết thúc chặng đua ông Marco Mattiacci đánh giá rất cao sự thể hiện của Alonso khi cho rằng anh đang thể hiện tốt nhất khả năng của mình trên chiếc F14T, theo ông Mattiacci thì có những thời điểm trong chặng đua Alonso có tốc độ hơn hẳn nhóm dẫn đầu, điều đó chứng tỏ việc phát triển chiếc xe đang đi đúng hướng và mục tiêu của đội đua là khai thác hết tiềm năng chiếc xe để nó có thể tiệm cận với các đội đua mạnh nhất. Trong 7 chiếc xe về đích đầu tiên chỉ có duy nhất vị trí thứ 5 của Alonso là không sử dụng động cơ Mercedes nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm để Ferrari trở nên cạnh tranh hơn – ông Mattiacci kết luận.

Về mặt kỹ thuật thì ông Pat Fry đánh giá chiếc xe không thích hợp với lốp siêu mềm ở chặng này vì hiện tượng vón cục trên bề mặt lốp và tốc độ chậm trên cả hai chiếc xe của Alonso và Raikkonen, nó chỉ thực sự mạnh mẽ và phát huy hết sức mạnh khi chạy trên bộ lốp mềm sau lần pit stop đầu tiên. Ông Fry cho rằng với bộ lốp mềm, Alonso là một trong những tay lái nhanh nhất trên đường đua. Ông Fry nói mục tiêu của Ferrari hiện tại là chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho cuộc chiến và những thách thức ở Silverstone sau đây gần 2 tuần.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục