ATP Dubai Championships 2013: Cú sốc nho nhỏ!

13:26 Thứ năm 28/02/2013

Bất ngờ đầu tiên ở giải Dubai Championships 2013 dành cho nam đã diễn ra - tay vợt hạng 8 thế giới người Pháp Jo-Wilfried Tsonga đã bị loại ngay ở trận đấu đầu tiên khi phải gác vợt trước đồng hương Michael Llodra (hạng 67 ATP) với điểm số 6/7 (3-7), 2/6. Tuy nhiên, kết quả này không phải là quá sốc với giới mộ điệu vì phong độ của Tsonga trong thời gian gần đây tỏ ra rất… khó lường, bất chấp việc anh này từng có một quá khứ hoàn toàn áp đảo mỗi khi đối đầu với Llodra…

Sự thất vọng của Jo-Wilfried Tsonga.

Cho đến thời điểm này, Tsonga rất khó lòng vươn lên đẳng cấp của những tay vợt lớn thật sự. Ở đầu mùa giải năm ngoái, người ta từng dự báo anh sẽ tạo ra đột biến đáng kể trong lối chơi, trong thành tích, nhưng rốt cuộc Tsonga vẫn chỉ là một tay vợt thuộc Top 10 không có gì nổi trội và thành tích tốt nhất của anh ở đấu trường Grand Slam vẫn chỉ là ngôi á quân ở Australian Open 2008 (ở mùa giải trước, Tsonga cũng đã lọt đến bán kết Wimbledon nhưng dấu ấn của anh vẫn không quá đậm nét). Kể từ đầu mùa giải cho đến nay, Tsonga cũng chơi rất thất thường. Anh chỉ lọt đến tứ kết Australian Open hồi tháng 1 - thua Roger Federer trong trận đấu dài 5 ván. Tsonga tiếp tục bị loại ngay ở vòng 1 ABN Amro trước khi đăng quang ở Marseille Open sau chiến thắng trước Tomas Berdych. Tuy nhiên, vị ngọt trên đất Pháp ngay lập tức trở thành vị đắng ở UAE khi anh để thua Llodra - người chưa từng thắng anh nổi lần nào sau 6 lần giáp mặt nhau trong quá khứ. Trận thua rõ ràng sau 2 ván đấu của Tsonga cho thấy anh vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho các nhiệm vụ cao cả hơn, ví dụ như là “săn đuổi tốp tứ đại gia ATP”.

Thắng thì có cảm giác đương nhiên là rất thoải mái, còn thua thì lúc nào cũng có “lý do, lý trấu” của mình. Tsonga đã lên tiếng đổ thừa việc anh chơi không tốt ở Dubai là do anh mới vừa bay đến thành phố này ngay sau khi giành chiến thắng ở Marseille. Tsonga cũng nói bước ngoặt trận đấu đã diễn ra ở tình huống anh đang dẫn điểm 4/3 trong ván đấu đầu tiên, sau đó anh phạm lỗi giao bóng kéo và bị bẻ lại rơ cầm giao bóng. “Tôi còn ở Pháp ngày hôm qua và mới vừa đến đây ngày hôm nay. Rất khó để có phản ứng cho thật tốt. Tôi không thể chơi một cách thích đáng trước Michael vì anh ấy cống hiến tất cả năng lực chỉ cho 2, 3 cú đánh trong mỗi tình huống. Đó là lý do tôi đã thật sự không có đủ thời gian để tìm ra nhịp điệu thi đấu thích hợp nhằm thích nghi với trận đấu. Và khi bạn không có được nền tảng thể lực tốt nhất, rất khó để thi đấu thật chính xác, và phản ứng thật bén nhạy!”, Tsonga đã nhún vai giải trình.

Anh cho biết thêm: “Có lẽ nếu tôi giành được chiến thắng trong ván đấu đầu tiên thì tôi đã có đủ năng lượng để thi đấu, có lẽ là đủ để thi đấu trong ván đấu thứ 2 và có lẽ là đã giành được chiến thắng. Nhưng sau đó, tôi rất thất vọng và cảm thấy sợ hãi. Tôi bị buộc phải giành chiến thắng trong ván đấu này và khi đó tôi đã phạm phải lỗi giao bóng kép vì qua phân tâm đến yêu cầu này. Vậy đó.”, Tsonga bày tỏ. Sau khi để thua trong loạt tie-break ván đầu tiên, Tsonga không còn chút khí sắc và anh dễ dàng để thua break-point để bị dẫn 2/5 trước khi thúc thủ ở rơ đấu thứ 8 khi tự tung ra một cú trả giao bóng kém chính xác, bóng bay ra ngoài sân đấu. Trận thua đầu tiên khi đối đầu với Llodra quả là một bước lùi quá rõ ràng của… Tsonga. Trong khi đó, Llodra tỏ ra rất hồ hởi: “Đánh bại được anh ấy thật là đặc biệt, thật là tuyệt vời. Thỉnh thoảng, bạn phải tư duy khác đi trong đầu để tạo ra khác biệt. Hôm nay tôi đã cố gắng với điều này và đã thành công. Thật là hay. Tôi đã khởi đầu không tốt, nhưng chơi tốt hơn từ ván 2 trở đi khi thắng break-point sớm và kể từ đó, tôi chỉ cần tập trung vào các rơ cầm giao bóng của mình!”.

Trong một “cú sốc nho nhỏ” khác, tay vợt hạng 9 thế giới người Serbia Janko Tipsarevic đã thất bại trước cựu số 3 thế giới người Nga Nikolay Davydenko với điểm số 0/6 và 5/7. Sở dĩ cũng gọi đây là “cú sốc nho nhỏ” khác vì Tipsarevic vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương sau Australian Open và đang tỏ ra rất kém tự tin, còn Davydenko dù đã tuột xuống hạng 46 ATP vẫn có thừa năng lực để đánh bại các tay vợt thuộc Top 10. Đây là trận thua thứ 4 liên tiếp của Janko!

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục