Arsenal: Chùm trái chín dưới cây

22:28 Thứ hai 24/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã không có quà của các cầu thủ Arsenal tặng cho người thầy đang kính của mình nhân ngày đánh dấu cột mốc 1000 trận ông dẫn dắt Pháo thủ Luân Đôn vì đối thủ của họ ngày hôm ấy là một Chelsea quá xuất sắc của Người đặc biệt Jose Mourinho.

Từ sau phát biểu đã trở thành “bất hủ” của Evra bên phía Man United khi anh gọi các cầu thủ Arsenal là những đứa trẻ. Thời điểm ấy, từ “những đứa trẻ của nhà Wenger” đúng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: họ trẻ về tuổi đời và non nớt về kinh nghiệm cũng như tinh thần chiến đấu. Suốt bao năm qua, cái ánh nhìn xem thường đó cứ đi theo các cầu thủ Arsenal, nhất là khi họ trắng tay từ năm này qua năm khác, và luôn thua nhiều hơn thắng khi đối đầu với những đối thủ lớn cũng như hay gục ngã ở những thời điểm then chốt.

Mùa giải năm nay đã có những dấu hiệu tích cực ở Emirates khi Arsenal có sự khởi đầu đầy hứa hẹn. Họ liên tục dẫn đầu Premier League bất chấp sự deo bám quyết liệt của những Man city, Chelsea hay Liverpool và vượt qua bảng tử thần Champions League dù có sự hiện diện của Napoli, Dortmund. Với sự hứng khởi của Oezil, Ramsey, Theo Walcott, Cazorla…CĐV Arsenal cho rằng sẽ là sự xem thường quá đáng nếu ai đó tiếp tục cái giọng điệu xem Arsenal là nhà trẻ.

Đúng là tuổi đời trung bình của Arsenal mùa giải này không trẻ nữa. Nhưng nên nhớ rằng, từ “những đứa trẻ” mà Evra mỉa mai Arsenal ngày nào không chỉ nhắm vào cái nghĩa đen. Điều mà cầu thủ người Pháp muốn nói đến chính là tấm lý yếu kém, kinh nghiệm non nớt của các Pháo thủ khi đối đầu cùng các đại gia. Và mùa giải năm nay, căn bệnh đó vẫn chưa được trị dứt hẳn, thậm chí nó còn chuyển mạnh lên.

Trước chuyến hành quân đến Stamford Bridge, Arsenal vẫn là ứng cử viên cho chức vô địch Premier League và đang đứng trước cơ hội đoạt FA cup để chấm dứt 8 năm dài trắng tay. Tuy nhiên, Arsenal chỉ thể hiện được sức mạnh của mình khi tiếp đón những đối thủ trung bình khá, còn khi đối đầu cùng những đội bóng lớn, Arsenal lại như thùng thuốc súng bị ướt. Dù Man United sa sút nhưng họ vẫn đánh bại Arsenal ở Old Trafford rồi cầm hòa ngay tại Emirates. Man City thì hùng hỗ đánh cho Arsenal tan tác với tỷ số 6-3. Chưa nuốt trôi thất bại cay đắng đó, thầy trò Wenger tiếp tục thảm bại tại sân Anfield của Liverpool. Rồi gần đây nhất họ bị Chelsea vùi dập tới 6 bàn không gỡ. Trận thua này coi như kéo Arsenal ra khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League. Thêm lần nữa Arsenal gục ngã ngay lúc họ cần phải đứng vững.

Với những thành tích cực kỳ kém cỏi khi Arsenal thi đấu với các đội bóng lớn như vậy dễ hiểu vì sao nhiều người ngay từ đầu đã không tin họ có thể vô địch. Một nhà vô địch thật sự phải có bản lĩnh trước những đối thủ trực tiếp. Ví dụ như Chelsea, dù họ để thua Aston Villa nhưng dễ dàng đè bẹp Man United hay Arsenal. Đó chính là điểm khác biệt giữa kẻ đi chinh phục và kẻ thách thức mà thôi. Và màn trình diễn của Arsenal tại Stamford Bridge càng gợi cho người ta hình ảnh của những đứa trẻ khi đối đầu với những người đàn ông thực thụ. Sagna, Mertesacker, Koscielny hay Gibbs xoay trở quá chậm chạp để Eto'o, Schurrle tạo lợi thế cho Chelsea quá dễ dàng, đáng nói hơn những bàn thắng ấy đều đến từ những pha phản công chớp nhoáng. Rồi thì Arsenal mất thế trận quá nhanh về tay Chelsea, họ yếu ớt chống đỡ, lên bóng rối loạn và vội vàng, vụng về trong dứt điểm. Hình ảnh bất an của Oxlade-Chamberlain, đơn độc của Giroud và cái cúi đầu lặng lẽ của Cazorla là tất cả những gì người ta thấy của một Arsenal trong ngày trọng đại của giáo sư Wenger.

Nay nay Arsenal có thể khác những năm trước nhưng họ giống như những trái cây được ép chín khi đã bị hái xuống cành: Dù hương vị cũng ngon ngọt đó nhưng vẫn còn chút dư vị chát ngắt. Và cho đến lúc nào họ không thôi thua tác tác trước những đội bóng lớn thì lúc ấy họ mới thật sự không còn là những đứa trẻ của nhà Wenger nữa.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục