Arsenal cần nhớ điều gì khi gặp lại Liverpool?

23:51 Thứ sáu 14/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Arsenal sẽ gặp lại Liverpool tại FA cup – đội đã đánh họ tan tác cách đây không lâu. Sẽ là cơ hội cho thầy trò Wenger trả lại món nợ đã vay, nhưng nếu không biết rút ra những bài học từ trận thua trước đó thì nợ sẽ chồng chất thêm lên.

Chấp nhận làm kẻ dưới

Điều này giáo sư Wenger nên học hỏi Jose Mourinho. Trước mỗi trận đấu lớn, Người đặc biệt luôn đánh giá cao đối thủ. Khi nhìn nhận mình là chiếu dưới sẽ có cách triển khai thế trận thận trọng và hiểu quả hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là một chiêu trò tâm lý chiến vì đánh giá đối thủ cao hơn là đã hướng mọi sự chú ý và áp lực của dư luận lên đối thủ, điều này chỉ có lợi chứ không có hại.

Gerrard vẫn chưa già

Tuy không trực tiếp ghi bàn tại Anfield vừa qua nhưng đội trưởng của The Kop đã có một trận đấu xuất sắc trong vai trò người thu hồi bóng và phát động tấn công đồng thời trực tiếp kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Nhìn cái cách mà Gerrard thi đấu anh xứng đáng được nhận tràng vỗ tay từ người hâm mộ khi anh rời sân và thật đáng hổ thẹn những tiền vệ trẻ hơn bên phía Arsenal khi họ đồng loạt mất hút trong một trận cầu lớn như vậy. Hạn chế của Gerrard là anh đã lớn tuổi, không còn dẻo dai như trước, nhưng với kinh nghiệm củ mình, Arsenal vẫn cần lưu ý ngòi nổ này của Liverpool.

Arsenal mới thảm bại 1 - 5 trước Liverpool tại Anfield. Ảnh: Internet

Luis Suarez vẫn là hiểm họa số một

Dù Skrtel, Sterling, Sturridge lập công cho Liverpool trong trận đại thắng Arsenal, nhưng Suarez vẫn chứng tỏ được mình là chủ công thật sự của đội bóng vùng Merseyside và là số một tại sân Anfield. Những pha xử lý ngẫu hứng đầy kỹ thuật, những bước chạy thoăn thoắt, những cú lừa bóng ngoạn mục cùng những pha chạy chỗ thông minh cùng bầu nhiệt huyết tràn đầy, tất cả tạo nên một Suarez có sức thu hút đặc biệt. Điều chưa hoàn hảo trong bữa tiệc thăng hoa của Liverpool trước Arsenal chính là việc Suarez không thể ghi bàn. Nhưng đó là do thần may mắn cản trở mà thôi. Nên trong cuộc tái đấu này, Arsenal không thể để cho tiền đạo người Uruguay có nhiều đất diễn, nếu không họ sẽ bị trừng phạt.

Liệu pháp tinh thần cho Oezil

Từ trận thua Man United đến thảm bại tại Etihad rồi thêm cú ngã đau tại Anfield cộng với trận hòa nhạt nhẽo với Quỷ đỏ tại Emirates vừa qua, người ta đều không thấy Oezil ở đâu trên sân. Anh hoàn toàn mất hút, không để lại chút đường nét nào. Trong cuộc đại chiến với Liverpool tại Anfield cách đây một tuần, anh còn một lần mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của đội nhà. Với tư cách là bản hợp đồng đắt nhất lịch sử của CLB, là niềm hy vọng của bao người, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn của Arsenal, anh không làm được gì nên chẳng trách người ta gọi anh là “cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ”. Trong hoàn cảnh ấy, HLV Wenger cần có sự khích lệ cũng như liệu pháp tinh thần cho tuyển thủ Đức. Chỉ cần Oezil có lại được niềm tin, anh hoàn toàn tỏa sáng trong trận này.

Hàng thủ Arsenal quá chậm chạp

Sagna, Mertesacker, Koscielny và Monreal đã có một trận cầu tệ hại tại Anfield . Họ không thể ngăn cản những pha tấn công của đối phương từ bóng bổng đến bóng sệt, từ bên cánh hay trung lộ. Những con người ấy luôn nhảy thấp hơn phía Liverpool một cái đầu hoặc chạy chậm hơn một bước chân. Nếu các chân sút phía Liverpool nắn nót hơn (cộng thêm chút may mắn), thì số bàn thua của Pháo thủ không chỉ dừng lại con số 5. Cho nên để tránh lặp lại bi kịch, họ cần tỉnh táo, hỗ trợ và bọc lót cho nhau để bù vào thiếu kém tốc độ. Bên cạnh đó, vai trò của những tiền vệ đánh chặn cũng hết sức quan trọng để ngăn ngừa các mũi tấn công từ xa.

Pháo thủ cần một tinh thần kiểu Patrick Vieira

Khi Arsenal nhận bàn thua sớm tại Anfield, họ đã nôn nóng dâng lên rồi liên tiếp dính đòn phản công của Liverpool, trong hoàn cảnh khó khăn đó người ta không thấy một ai trong số những Mertesacker, Wilshere, Cazorla hay Oezil… đủ điềm tĩnh để vực dậy tinh thần toàn đội. Lúc ấy có lẽ không ít người chợt mơ về một Patrick Vieira trong đội hình Pháo thủ ngày nào – một người đội trưởng bản lĩnh đủ sức làm điểm tựa tinh thần cho toàn đội trong những lúc khó khăn. Nên hơn ai hết, giáo sư Wenger phải là người truyền lửa cho học trò và các cầu thủ phải có ý thức chiến đấu như một chiến binh kiểu Vieira ngày nào.

Những con số thống kê không phải là thước đo

Trước trận đấu diễn ra ở Anfield với Liverpool, có rất nhiều thống kê có lợi cho Arsenal như hàng thủ của họ tốt nhất nhì Premier League, thủ môn Szczesny có hơn mười trận giữ sạch lưới… nhưng sau vỏn vẹn 20 phút thì những con số ấy chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Hàng phòng ngự thép của Arsenal bị vỡ vụn nhanh chóng, nhanh đến mức giáo sư Wenger chỉ biết ngồi chết lặng không thể có sự điều chỉnh nào. Bởi thế, trong lần tái đấu này, Arsenal đừng nên dựa vào những con số khô khan ấy, vì kết quả trên sân mới là quan trọng, còn những gì quá khứ chẳng ý nghĩa gì. Bắt đầu một trận đấu là khởi đầu từ con số 0.

Sau hai trận thảm bại trước Liverpool và trận cầu tẻ nhạt với Man United, Arsenal đã mất đi nhiều thứ chứ không chỉ là những điểm số. Nếu tiếp tục bị Liverpool đánh bại ở FA cup, Arsenal không chỉ đòi lại danh dự đã mất mà sẽ mất thêm những cơ hội đang có.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục