Andrea Pirlo: Cánh én nhỏ khó làm nên mùa Xuân

16:35 Thứ hai 18/06/2012

Dù đang thi đấu rất hay, nhưng với việc chỉ một mình “lão tướng” Andrea Pirlo biết toả sáng, có thể thấy quá khó để cho Italia làm nên chuyện tại giải đấu lần này.

Đúng là Pirlo đã có hai trận đầu tiên của vòng bảng quá xuất sắc. Màn trình diễn ấn tượng của anh đã vượt qua tất cả sự kỳ vọng của những tifosi khó tính nhất đang hướng về đội bóng màu Thiên thanh. Thật không thể tưởng tượng nổi nếu không có cú phất bóng siêu đẳng tạo điều kiện để Di Natale chọc thủng lưới Iker Casilas hay cú đá phạt “thần sầu” vào lưới của Croatia thì số phận của những nhà vô địch World Cup 2006 giờ đây đã đi về đâu.

Ở cái tuổi 33 của mình, EURO 2012 có lẽ là giải đấu lớn cuối cùng mà Pirlo có cơ hội khoác lên mình chiếc áo Xanh huyền thoại. Dường như ý thức được điều đó, tiền vệ của Juve đang thi đấu bằng tất cả tình yêu và trái tim của mình. Trong con người của “lão tướng” này dường như có một nguồn năng lượng vô hạn. Anh lên công về thủ một cách toàn diện, có mặt tại mọi điểm nóng ở trên sân, là nguồn cảm hứng chính trong các pha phản công của đội nhà.

Hãy nhìn lại trận đối đầu với nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha chúng ta sẽ thấy rất rõ điều đó. Đó là trận chiến thực sự với “nút thắt” chính là hàng tiền vệ. Ở đó, một mình Pirlo phải đương đầu với 2 tiền vệ hàng đầu thế giới hiện nay là Xavi và Iniesta, nhưng Pirlo vẫn không hề tỏ ra run sợ. Một trận đấu mà tiền vệ có mái tóc bồng bềnh nghệ sỹ này đã làm lu mờ hoàn toàn Xavi, người vốn được xem là “bộ não” trong lối chơi tiqui-taca của những nhà đương kim vô địch.

Nếu chỉ một mình Pirlo biết tỏa sáng sẽ thật khó cho Italia có thể làm nên chuyện. Ảnh: Getty

Đúng là Pirlo đã và đang quá xuất sắc, nên việc anh được cả thế giới tung hô trong suốt những ngày qua, xét cho cùng cũng là điều hợp lý. Nhưng đằng sau những lời khen đó, cũng có không ít tifosi ngao ngán cho phong độ của các tuyển thủ Ý tại giải đấu lần này. Sẽ không quá nếu chúng ta nói rằng sở dĩ tiền vệ của Juve được khen ngợi một phần cũng là vì những đồng đội khác của anh đã thi đấu quá mờ nhạt.

Vẫn biết Italia giờ đây đã suy yếu đi rất nhiều sau thế hệ “vàng” đã đưa họ lên đỉnh cao của bóng đá thế giới trên đất Đức cách đây 6 năm, nhưng với truyền thống của mình, các tifosi của họ vẫn có rất nhiều lý do để mà hy vọng. Người ta chờ đợi vào những thay đổi đã được HLV Cesare Prandelli tiến hành trong những năm qua, chờ đợi vào sự tỏa sáng của bộ đôi Cassano và Balotelli trên hàng tiền đạo. Nhưng kết cục thì sao? Sau hai trận đấu đầu tiên bộ đôi này vẫn chưa để lại bất kỳ một dấu ấn nào đáng kể.

Sự nhạt nhòa của các ngôi sao trên hàng công cũng là đặc trưng chung của các cầu thủ Ý, ngoại trừ chính Pirlo và một phần nào đó là Daniele De Rossi. Hãy nhìn Chiellini đã mắc những sai lầm ngớ ngẩn như thế nào trong trận đấu với Croatia vừa rồi. Đó thực sự không phải là màn trình diễn của một tấm lá chắn vững chắc trước hàng phòng thủ vốn nổi tiếng vững chắc mang thương hiệu Catenaccio. Nếu như sau trận hòa Tây Ban Nha, đội quân của HLV Prandelli đã nhận được rất nhiều lời khen, thì ngược lại kết quả nghèo nàn trước Croatia đang đặt ra cho đội tuyển Ý rất nhiều sự hoài nghi vào cơ hội tiến sâu của đội bóng màu Thiên thanh tại giải đấu.

Italia hiện đang có 2 điểm sau hai lượt trận đầu tiên. Cơ hội lọt vào vòng tứ kết vẫn chưa đóng lại với đội quân của HLV Prandelli vì trong loạt trận cuối họ chỉ phải đối đầu với Ireland yếu hơn hẳn và đã chính thức bị loại. Nhưng nếu như những cầu thủ còn lại vẫn không cải thiện được phong độ của mình thì sẽ thật khó cho Azzurri có thể làm nên chuyện. Bởi dù sao Pirlo vẫn chỉ là “cánh én nhỏ” và một mình anh khó có thể làm nên mùa xuân.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục