Andre Agassi “Phải tận dụng tất cả những cơ hội...”

16:21 Thứ sáu 19/07/2013

Trong một cuộc phỏng vấn của L’ Équipe trong thời gian gần đây, cựu VĐV quần vợt nổi tiếng Andre Agassi nói về thành công của Rafael Nadal ở các giải Roland Garros và về những khuyết điểm khiến tay vợt Pháp Jo-Wilfried Tsonga chưa chiến thắng ở Grand Slam nào.

-Rafael Nadal đã có 8 chức vô địch Roland Garros, bằng với số danh hiệu vô địch Grand Slam của anh. Anh đánh giá thành tích này như thế nào?

• Đó là thành tích có thể so sánh với những gì mà Borg đã đạt được. Khi bạn nhìn thấy Nadal đoạt chức vô địch Roland Garros nhiều năm liên tiếp, và có khi đoạt cả Roland Garros lẫn Wimbledon trong cùng 1 năm, bạn tự nhủ rằng đó là điều không bao giờ được lặp lại một lần nữa. Chiến thắng ở Roland Garros 8 lần và chỉ thua 1 trận chung kết (2009), tôi nghĩ rằng một điều tương tự như vậy sẽ không lặp lại trong môn quần vợt.

- Nadal chỉ mới 27 tuổi, chuỗi chiến thắng này chưa kết thúc...

• Tôi nghĩ rằng, trong khi tiến lên phía trước, anh sẽ ngày càng hiểu rõ cơ thể của anh hơn. Bởi vì anh đã thấy cái giá của những lựa chọn sai lầm khi thi đấu nhiều quá. Anh biết anh phải chuẩn bị cho những giải lớn bằng cách quản lý tốt cơ thể của anh. Sự hiện diện của anh là điều hữu ích cho môn quần vợt. Chúng ta muốn Nadal thi đấu càng lâu càng tốt.

- Anh nghĩ gì khi Nadal tập trung cho Roland Garros nhiều hơn là cho các giải Grand Slam khác?

• Tay vợt nào có thể chiến thắng dễ dàng như Nadal ở một trong 3 Grand Slam còn lại? Djokovic? Điều chắc chắn là Nadal ngày càng khó chiến thắng ở các Grand Slam khác. Mặt sân nào khác hơn đất nện mà Djokovic, Murray và Nadal có thể chơi với phong độ tốt nhất? Ba tay vợt này cùng với Federer, nhưng tạm thời không nói đến tay vợt Thụy Sĩ này, tạo nên một thế hệ đáng chú ý. Họ không để lại chút cơ hội nào cho các tay vợt khác. Nadal vẫn còn có thể chiến thắng ở một giải Grand Slam khác hơn là Roland Garros. Anh sẽ sai lầm nếu chỉ tập trung vào Roland Garros.

- Chính anh cũng bỏ qua một số giải Grand Slam (nhất là Wimbledon) nhiều lần. Có lẽ Nadal cũng muốn làm như vậy để giữ sức.

• Sẽ là sai lầm nếu không tận dụng tất cả các cơ hội, trừ khi gặp trở ngại về thể lực. Nếu bạn tham dự rất nhiều giải trước mùa trên mặt sân cứng và bạn cảm thấy bị đau, bạn có thể bỏ qua US Open. Tuy nhiên, nếu bạn không bị đau, bạn cần phải thi đấu. Cần phải tận dụng tất cả các cơ hội trong những Grand Slam mà bạn cảm thấy rằng bạn có thể thắng. Chính cơ thể của bạn sẽ giữ vai trò quyết định.

- Tay vợt Jo-Wilfried Tsonga của Pháp còn thiếu gì để có thể chiến thắng ở Roland Garros?

• Trong những lúc có phong độ tốt đẹp, Tsonga có thể thắng bất kỳ tay vợt nào. Tuy nhiên, anh có thể chơi quần vợt hay nhất thế giới trong 50 phút, rồi chơi rất tồi trong 4 phút để bị đối thương dẫn trước. Pete Sampras trái lại, anh chơi rất tệ trong 50 phút, nhưng chơi đầy tài năng trong 42 giây quyết định. Bạn tự hỏi: “Làm sao anh ấy có thể làm được điều như vậy”.

- Người ta có cảm giác rằng đó là một khuyết điểm “rất Pháp”...

• Điều đó không có liên quan gì đến đến yếu tố bạn là người Pháp hay không. Người Pháp nhạy cảm, họ có đôi mắt nhìn lên cao. Tuy nhiên, để chiến thắng ở một Grand Slam, cần có sự ổn định. Tsonga chứng tỏ từ năm này sang năm khác rằng anh là một mối đe dọa. Tuy nhiên, anh cần chứng minh rằng anh có thể chơi với phong độ tuyệt vời vào thời điểm quyết định. Anh có ưu thế đó. Mọi người ngạc nhiên khi Tsonga thắng Federer ở tứ kết Roland Garros, nhưng tôi thì không. Xem Tsonga từ những trận đấu trước, tôi nghĩ rằng anh sẽ thắng Federer. Tuy nhiên, sau 2 ngày chờ đợi trận bán kết, sức ép và sự gặp gỡ một đối thủ có lối chơi hoàn toàn khác với Federer là những yếu tố bất lợi cho Tsonga.

Ngọc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục